Ga Nhà hát TP HCM (quận 1) - là một trong 2 nhà ga thuộc gói thầu CP1b của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Nhà ga này nối ngầm tới ga Ba Son thuộc gói thầu nêu trên, với chiều dài ngầm 190 m và rộng 26 m.

Bên trong tầng ngầm B1 của ga Nhà hát TP, đến nay đã cơ bản hoàn thiện, với các hạng mục được thiết kế hiện đại, như sảnh đợi, khu vực bán vé, thu phí tự động...

Khu vực này sẽ là các ô bán vé khi tuyến metro đưa vào hoạt động

Theo thiết kế, ga Nhà hát TP có 4 tầng. Trong đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.

Từ tầng B1, hành khách sẽ có thể di chuyển thông tới tầng B2 và B4 - là 2 tầng sân ga, nơi tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Riêng tầng B3 là nơi được thiết kế trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện... Vì vậy, tầng này sẽ chỉ phục chuyên ngành của đơn vị quản lý và khai thác...

Tầng B1 của Nhà hát TP hiện có 5 vị trí có thể tiếp cận đi xuống, gồm đoạn trước cửa Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, trên đường Lê Lợi, Sài Gòn Square và khách sạn Rex - tất cả đều là những vị trí xung quanh nhà hát TP.

Tại ga Nhà hát TP, không gian bên trong được thiết kế theo gam màu, họa tiết..., tương tự như không gian và kiến trúc đặc biệt của nhà hát TP HCM.

Trong kết quả đạt được về tiến độ thi công tại tầng B1 ga Nhà hát TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đã vượt tiến độ 96 ngày so với kế hoạch ban đầu và trước 6 ngày với báo cáo UBND TP mới đây.

Tại tầng B2 của ga Nhà hát TP, việc thi công vẫn đang tất bật

Trong khi đó, phía trên tầng ngầm B1, toàn bộ đoạn mặt bằng hơn 2.100 m2 trước nhà hát TP đã được hoàn trả và bàn giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng. Khu vực này rào chắn từ khoảng 5 năm trước để để phục vụ thi công. Hiện nơi đây hình thành khuôn viên thông thoáng, với các thảm cỏ và cây xanh...

Kế bên, mặt bằng phần đường theo hướng lưu thông từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi cũng đã được bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải để chuẩn bị tổ chức giao thông trở lại. Việc tháo dỡ rào chắn và bàn giao mặt bằng như trên được thực hiện sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TP HCM và trước 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu.

Với tiến độ thực hiện ở từng gói thầu và toàn dự án, tuyến metro số 1 đang chạy nước rút để về đích, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm sau.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, hiện toàn dự án metro số 1 đạt 72% và sẽ nâng lên 85% trong năm nay. Trong đó, hiện đoạn trên cao đã thông tuyến và các công tác hoàn thiện lợp mái các nhà ga đã đạt hơn 90%. Còn đối với đoạn ngầm, gồm 2 đường hầm dài 781 m cũng đã nối thông và công tác nối thông 2 đoạn ngầm của 2 gói thầu CP1a và CP1b đã hoàn thành trong tháng 2 năm nay, việc đó đồng nghĩa toàn tuyến metro số 1 dài 19,7 km nối từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (quận 9) đã thông suốt.

Theo NLĐO