Hầu hết siêu xe tập trung ở châu Âu
Argentina - Pagani Zonda
Pagani là công ty Ý, hầu hết xe được thiết kế, chế tạo và sản xuất ở Ý. Nhưng người sáng lập Horacio Pagani là người Argentina. Tên xe cũng đậm chất Argentina, vì vậy Zonda có thể xếp là “vua” của ô tô Argentina.
Không những vậy, Zonda vốn có tên là Fangio F1, theo tên của một tay đua người Argentina. Sau khi ông qua đời, chiếc xe sử dụng cái tên Zonda ám chỉ luồng không khí nóng ở đất nước Nam Mỹ này - Ảnh: Pagani
Áo - Milan Red
Magna Steyr của Áo nổi tiếng với việc sản xuất xe hiệu suất cao cho nhiều hãng khác nhau, như chiếc Mercedes-AMG SLS, Aston Martin Rapide, Toyota Supra. Nhưng Milan Red là chiếc xe hoàn toàn “cây nhà lá vườn”. Nhà sản xuất đã dự định xuất xưởng 99 chiếc, nhưng dự án đã chìm vào quên lãng mà không rõ lý do.
Được ra mắt vào năm 2018 với tư cách là một siêu xe “mang kỹ thuật tiên tiến của người Áo ra đường”, bên dưới Milan Red là động cơ V8 6.2L với bốn bộ tăng áp, tạo ra công suất khổng lồ 1.325 mã lực - Ảnh: Magna Steyr
Úc - Brabham BT62
Thương hiệu xe hơi nổi tiếng nhất của Úc, Holden, đã ngừng sản xuất vào cuối năm 2017. Vì vậy, sự xuất hiện của Brabham BT62 như cơn gió mát với người Úc khi ra mắt vào năm 2018. Nhưng cơn gió mát này không phải ai cũng được hưởng, với mức giá hơn 1 triệu bảng Anh (1,2 triệu USD) tùy vào động cơ.
Dù sao, Brabham BT62 vẫn là một màn trình diễn tuyệt vời của kỹ thuật nước Úc, làm sống lại cái tên Brabham (vốn là nhà sản xuất xe đua tiếng tăm nhưng đã suy sụp do vấn đề tài chính) trên “nền nhạc sấm sét” đến từ động cơ V8 5.4L tạo ra 700 mã lực - Ảnh: Brabham
Bỉ - Gillet Vertigo
Màn xuất khẩu ô tô nổi tiếng nhất của Bỉ lại là trong… trò chơi PlayStation. Gillet Vertigo trông hoang dã xuất hiện trong loạt game đua xe Gran Turismo. Trên đường đua đời thực, Vertigo đã 3 lần hoàn thành Spa 24 Hours, nhưng bị loại sớm ở Le Mans.
Các phiên bản đi đường đã được sản xuất từ năm 1992, phát triển đều đặn qua nhiều năm để chuyển từ động cơ V6 có nguồn gốc từ Alfa Romeo sang động cơ V8 4.2L của Maserati - Ảnh: Gillet
Trung Quốc - NIO EP9
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang đạt được những bước tiến lớn trong lĩnh vực xe điện, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi siêu xe nổi tiếng nhất của quốc gia này cũng chạy bằng động cơ điện. Có thể một số người cho rằng NIO EP9 không xứng đáng gọi là siêu xe, nhưng xét công suất thì vẫn có thể tạm gọi như vậy.
Động cơ điện trên NIO EP9 cho công suất tới 1.360 mã lực, phá kỷ lục vòng đua Nurburgring dành cho ô tô điện vào năm 2017, và chỉ bị đánh bại sau khi Volkswagen ID.R xuất hiện - Ảnh: NIO
Croatia - Rimac Nevera
Mate Rimac của Croatia có thể ví von là Elon Musk của châu Âu. Doanh nhân và kỹ sư người Croatia đã thu hút sự chú ý của Porsche và Bugatti đổ tiền cho Rimac.
Rimac Nevera sở hữu công suất 1.940 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 2 giây cùng phạm vi hoạt động lên tới 550km - Ảnh: Rimac
Cộng hòa Czech - Praga Bohema
Cộng hòa Czech có thương hiệu ô tô Skoda phổ biến hơn, nhưng họ không làm ra siêu xe nào cả. Nhưng Czech vẫn còn Praga Bohema, được xem như Aston Martin Valkyrie của châu Âu. Động cơ đến từ Nissan GT-R, được tinh chỉnh dưới sự hỗ trợ của hãng độ Litchfield của Anh để tạo ra công suất 700 mã lực.
Bohema sẽ được sản xuất giới hạn 89 chiếc trong năm 2023. Mặc dù Bohema hướng nhiều đến hiệu suất đường đua, nhưng chiếc xe vẫn có một số tính năng thực dụng như hộc chứa đồ nằm ở vòm bánh sau và đường chỉ khâu Alcantara ở nội thất - Ảnh: Praga
Đan Mạch - Zenvo TS1
Zenvo TS1 đến từ Đan Mạch là một sản phẩm khá độc đáo trong thế giới siêu xe. TS1 được chế tạo dựa trên động cơ V8 tăng áp kép 5.8L được phát triển riêng, không hề mượn của nhà sản xuất nào như nhiều chiếc xe khác trong danh sách này.
Với động cơ “nhà làm” này, TS1 có sức mạnh lên tới 1.119 mã lực, tốc độ tối đa 375 km/h cùng khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây. Phiên bản Zenvo TSR-S là đáng gờm nhất với khả năng vào cua “ngọt như mía” - Ảnh: Goodwood Road & Racing
Pháp - Bugatti Veyron
Bugatti thường được coi mang quốc tịch Pháp, nhưng lịch sử của thương hiệu này khá phức tạp. Bugatti được thành lập bởi Ettore Bugatti người Ý tại Molsheim, Alsace, Pháp vào năm 1909, nhưng khi đó lại là một phần của Đức. Công ty gặp khó khăn sau cái chết của Ettore, dẫn đến việc chuyển đến Ý “sống” vào năm 1987, nơi sản xuất EB110 mang tính biểu tượng. Công ty đã được Tập đoàn Volkswagen của Đức mua lại vào năm 1998 và rồi những chiếc siêu xe Veyron và Chiron đã trở lại sản xuất tại Pháp.
Những chiếc xe Bugatti khá "đa quốc tịch" - Ảnh: Bugatti
Đức - Porsche Carrera GT
Lịch sử công nghiệp ô tô Đức quá phong phú đến mức chọn ra một cái tên duy nhất đưa vào danh sách cực kỳ khó khăn. Cuối cùng, Porsche Carrera GT đã chiến thắng.
Theo Goodwood Road & Racing, có 2 lý do. Thứ nhất, đó là một siêu xe thực sự dành cho tay mới, không khó thuần phục như McLaren-Mercedes SLR hay 911 GT1. Thứ hai, Carrera GT, được phát triển từ một dự án bỏ hoang của Porsche vốn chỉ định để trưng bày. Nào ngờ, sự quan tâm vượt mức tưởng tượng cùng dòng tiền từ Cayenne đã khiến Porsche quyết định sản xuất chiếc xe này.
Carrera GT là sản phẩm ngoài ý muốn ban đầu của Porsche - Ảnh: Porsche
Ý - Lamborghini Miura
Ý cũng là một đất nước có nhiều siêu xe mang tính biểu tượng. Vì thế, cuối cùng, Goodwood Road & Racing đã chọn chiếc xe khởi đầu. Lamborghini Miura được nhiều người đánh giá và công nhận là siêu xe đầu tiên, hoặc ít nhất là siêu xe đầu tiên thu hút sự chú ý của số đông.
Tích hợp động cơ V12 4.0L nằm ngang phía sau khoang hành khách, đây là chiếc xe phổ biến cấu hình động cơ đặt giữa trên những chiếc xe đường trường hiệu suất cao. Miura có thể xem là màn trả đũa thực sự đầu tiên mà người sáng lập Lamborghini dành cho Ferrari. Nhưng đến năm 1973, chiếc xe bị thay thế bởi Miura, khi công ty gặp khó khăn về tài chính - Ảnh: Lamborghini
Nhật Bản - Lexus LFA
Honda NSX là chiếc xe chứng minh người Nhật cũng có thể làm siêu xe. Nhưng Lexus LFA đã xuất hiện trong danh sách nhờ phong cách khác biệt.
Động cơ V10 hút khí tự nhiên 4.8L đặt trước, dẫn động cầu sau, cho ra công suất 560 mã lực, Lexus chỉ sản xuất 500 chiếc LFA, sự khan hiếm này đã dẫn đến mức giá có thể lên đến cả triệu USD - Ảnh: Lexus
Mexico - VUHL 05RR
Sự đóng góp của Mexico cho thế giới siêu xe là qua chiếc VUHL 05RR.
VUHL 05RR nặng dưới 700 kg, tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,7 giây với bản tiêu chuẩn và 2,7 giây với bản 05RR nhờ sức mạnh đến từ động cơ xăng Ford EcoBoost 2.3L 4 xy-lanh - Ảnh: VUHL
Hà Lan - Spyker C8
Spyker từng là công ty sản xuất lắp ráp ô tô lớn, thậm chí từng làm một vài nguyên mẫu máy bay. C8 xuất hiện vào năm 2000 để khởi động lại công ty, sở hữu thiết kế phức tạp lấy cảm hứng từ máy bay, vô lăng kiểu cánh quạt, sức mạnh đến từ Audi với động cơ V8 4.2L cho công suất 400 mã lực.
Spyker C8 chỉ được sản xuất giới hạn với giá mỗi chiếc tương đương hàng tỉ đồng - Ảnh: Spyker
Nga - Marussia B1
Marussia nổi tiếng là “kẻ yếu to gan” khi cố gắng chen chân vào làng F1 những năm 2010. Thương hiệu Nga cũng có kế hoạch chinh phục thế giới siêu xe và B1 chính là nỗ lực đầu tiên.
Được giới thiệu vào năm 2008, B1 có cấu trúc nhẹ từ nhôm, thép và sợi carbon, được hỗ trợ bởi bộ ba động cơ Cosworth, mạnh nhất trong số đó là V8 2.8L tăng áp cho công suất 420 mã lực. Công ty từng lên kế hoạch bán xe ở nhiều thị trường, nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào năm 2014 - Ảnh: Marussia
Tây Ban Nha - Hispano-Suiza Carmen
Carmen ra đời năm 2019 nhằm xây dựng lại cái tên Hispano-Suiza từng một thời vang dội.
Carmen có vẻ ngoài hào nhoáng tương tự Rimac Nevera, NIO EP9 và Lotus Evija, sức mạnh đến từ động cơ điện cho công suất 1.114 mã lực. Riêng phiên bản Boulogne chỉ được sản xuất 5 chiếc với mức giá khoảng 2 triệu euro - Ảnh: Hispano-Suiza
Thụy Điển - Koenigsegg One:1
One:1 không chỉ là chiếc Koenigsegg mạnh mẽ nhất mà còn có tỉ lệ công suất trên trọng lượng hoàn hảo nhờ cắt gọt trọng lượng tối đa.
Cung cấp sức mạnh cho One:1 là động cơ V8 5.0L tăng áp, cho công suất 1.360 mã lực. Với trọng lượng chỉ 1.360kg, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-300 km/h rồi trở lại 0 chỉ trong vòng chưa đầy 18 giây, trong khi tốc độ tối đa 440 km/h - Ảnh: Koenigsegg
Anh - McLaren F1
McLaren F1 đã viết lại quy tắc cho siêu xe khi ra mắt vào năm 1992 với những cải tiến quan trọng, dù không phải tất cả đều trở thành xu hướng.
Đúng như tên gọi, chiếc xe mang những đặc trưng của xe đua nhưng có thể mang ra phố. McLaren F1 đã giữ về kỷ lục tốc độ tối đa 386 km/h cho đến khi Bugatti Veyron xuất hiện vào năm 2005 - Ảnh: McLaren
Mỹ - Ford GT40
Việc Ford tiêu diệt Ferrari tại Le Mans năm 1966, 1967, 1968 và 1969 bằng GT40 đã dẫn đến chiếc siêu xe trở thành cái bóng đè lên công ty nhiều năm.
Ford muốn hồi sinh cái tên GT40, nhưng lại gặp khó khăn với một nhà sản xuất phụ tùng GT40 của Anh khi họ đã mua lại nhãn hiệu này - Ảnh: Ford
Theo Autopro