Mặc dù giảm giá nhưng giá Ô tô ở Việt Nam vẫn còn cao so với các nước trên thế giới.
Trong 3 tháng đầu năm 2017, Toyota và Mazda giảm giá nhiều nhất so với các hãng xe khác, thương hiệu hạng sang Lexus giảm tới 210 triệu đồng.
Được biết, từ năm 2016, thị trường đã chứng kiến cuộc đua giảm giá đến từ các hãng xe tại Việt Nam. Bước sang năm 2017, ngay tại Quý 1, cuộc đua giảm giá mới lại tái diễn, ngoài những thương hiệu Toyota, Ford, Nissan, Mazzda, Mitsubishi có thêm Lexus.
Ngoại từ Ford, Nissan công bố mức giảm chi tiết cho hai mẫu Everest và Sunny, các hãng còn lại giảm giá bán cho từ 3 mẫu xe trở lên.
Honda là thương hiệu đầu tiên công bố mức giảm giá cho Accord (chiếc xe này được nhập khẩu từ Thái Lan) với mức giảm 80 triệu đồng.
Ngay sau đó, đầu tháng 2, Toyota công bố mức giảm giá cho hàng loạt mẫu xe nhập khẩu. Cụ thể, chiếc Yaris G có giá bán 642 triệu đồng, giảm 47 triệu đồng; Toyota Yaris E có giá 592 triệu đồng, giảm 44 triệu đồng so với giá bán trước đó.
Được giảm khá nhiều là Land Cruiser Prado TX-L khi giá bán từ tháng 2 của mẫu xe nhập khẩu này là 2,167 tỷ đồng, giảm 164 triệu đồng; Land Cruiser VX có giá bán 3,65 tỷ đồng, giảm 70 triệu đồng.
Toyota Lexus là mẫu xe giảm giá mạnh nhất tại thị trường Việt.
Ngoài 2 mẫu xe này, loạt xe sang của thương hiệu Lexus (do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối) cũng đồng loạt giảm. Theo đó, ngoại trừ Lexus ES250 và GS200t vẫn giữ nguyên mức giá thì hầu hết giá bán của các mẫu xe thương hiệu Lexus đều giảm với mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.
Trong danh mục các mẫu xe của Kia đang có tại thị trường Việt Nam, ngoài phiên bản Moring 1.0MT và mẫu sedan cao cấp Quoris không nằm trong đợt giảm giá này, còn lại các mẫu xe đều được điều chỉnh giảm giá bán đáng kể.
Cụ thể, mức giảm giá nhiều nhất của thương hiệu Kia thuộc về Sedona với mức giảm lên tới 95 triệu đồng cho các phiên bản 3.3L, phiên bản 2.2L có mức giảm 43 triệu đồng.
Tiếp đến là Kia Sorento và Optima với mức giảm cao nhất tới 50 triệu đồng. Kia Cerato cũng có mức giảm khá sâu từ tháng 2 với giá bán từ 20 - 42 triệu đồng. Với mức giảm này, phiên bản rẻ nhất Kia Cerato 1.6MT có mức giá chỉ 584 triệu đồng.
Mẫu xe cỡ nhỏ ăn khách Kia Morning có mức giảm nhẹ, 3 triệu đồng. Các mẫu xe khác như Kia Rio, Soul đều được điều chỉnh giá bán mới với mức giảm từ 10 - 40 triệu đồng.
Giá bán lẻ của các mẫu xe thương hiệu Mazda tại Việt Nam cũng được giảm giá đáng kể. Trong các sản phẩm của Mazda, chỉ có Mazda6 phiên bản mới 2017 và Mazda BT-50 bản 3.2L là không giảm giá. Còn lại hầu hết đều điều chỉnh giá bán mới. Trong đó, Mazda3, Mazda CX-5, Mazda6 (đời cũ) có mức giá khá tốt.
Trả lời báo Pháp luật TP.HCM (PLO), đại diện một công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu cho rằng việc thị trường ô tô Việt Nam được dự báo gặp nhiều khó khăn trong năm 2017 vì tâm lý khách hàng sẽ chờ mua xe giá rẻ hơn trong năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN giảm về 0%. Vì vậy các hãng xe sẽ liên tục tung ra các đợt giảm giá cũng như chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Theo vị đại diện này, để cạnh tranh với dòng xe nhập khẩu khi thuế suất giảm thì một số hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ sử dụng chiến lược kinh doanh giảm giá bán nhằm tăng doanh số bán hàng. Doanh số bù lợi nhuận trên mỗi xe, khi quy mô sản xuất càng tăng hãng xe càng có điều kiện giảm giá bán.
Theo số liệu từ thống kê năm 2016 giá xe ở Việt Nam so với các nước châu Âu hay châu Úc đang chịu cảnh đắt gấp đôi. Dù Fiesta tại Việt Nam hay tại Đức hoặc Australia đều là xe nhập khẩu, nhưng người Đức chỉ phải chi hơn 13.000 USD, người Australia trả gần 12.000 USD là có thể sở hữu mẫu xe nhỏ của Ford. Rẻ hơn đúng một nửa so với mức giá 25.389 USD mà người Việt phải chi để “rước” được Ford Fiesta về nhà.
Gần gũi hơn, hãy nhìn sang các nước nằm trong khu vực ASEAN là Thái Lan và Indonesia. Tại Indonesia, từ 8 năm trước, Chính phủ nước này đã lên kế hoạch phát triển xe cỡ nhỏ, giá rẻ. Xe giá rẻ được quy định rõ có giá từ 4.400 USD đến 7.400 USD, tiêu thụ nhiên liệu tối đa 5 lít/100 km. Tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc là 60%. Mục tiêu của Indonesia là để người dân có mức thu nhập từ trung bình có cơ hội sở hữu xe hơi, đồng thời tăng sản lượng, phát triển công nghiệp ôtô.
Kết quả là đến nay, 1 loạt các mẫu xe giá rẻ đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người dân. Tầng lớp bình dân ở Indonesia giờ có thể dễ dàng mua 1 chiếc xe giá dưới 10.000 USD với động cơ 1.0L như Mitsubishi Mirage, Daihatsu Ayla, Honda Brio Satya... Ở Việt Nam thì không chuyện đó.
Theo Vietnamnet