1. Bảo trì xe
Bảo trì xe sẽ giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu trên xe môtô của bạn. Đặc biệt là việc bảo trì động cơ sẽ giúp duy trì đúng số vòng quay. Nếu bảo trì động cơ kém sẽ khiến cho bộ phận này hoạt động giảm hiệu suất, làm số hao nhiên liệu tăng lên. Các bộ phận như ống lọc khí và nhiên liệu cũng cần thay định kỳ để tránh bụi bẩn bám quá nhiều.
2. Thay đổi phong cách lái của bạn
Không phải cung đường nào bạn cũng cần cố chạy theo kiểu nước rút từ mốc đèn hiệu này để vượt mốc đèn hiệu khác. Việc lái một cách trơn chu và giữ ở tốc độ đều sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Khi về số bạn cũng cần tránh làm giật động cơ nếu không cần thiết.
Biết cách tạo ra khí động học cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Chẳng hạn đội mũ bảo hiểm trùm đầu sẽ tiết kiệm hiệu quả hơn đội mũ nửa đầu. Hay tháo những túi đựng đồ ra khi không cần thiết cũng giúp giảm lực cản. Tốc độ lái xe càng cao cũng đồng nghĩa với việc lực cản gió càng lớn.
3. Quan tâm tới trọng tải xe
Chiếc môtô của bạn được thiết kế dành cho hai người, nên đừng để động cơ hoạt động quá tải khi mang theo những vật dụng không cần thiết hoặc chở quá số người gây mất an toàn. Bạn có thể tính toán làm sao có thể mang theo đồ hằng ngày cho hợp lý hoặc thay những bộ phận nặng hơn trên xe bằng những phiên bản mới hơn và nhẹ hơn. Khi trọng tải xe giảm thì cũng đồng nghĩa với việc giảm tiêu hao nhiên liệu.
4. Thay đổi thói quen tiêu dùng nhiên liệu
Xăng tốt hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngược lại xăng tồi sẽ là cơn ác mộng cho xe của bạn. Cho nên thay vì tốn ít tiền mua xăng tốt còn hơn là tiết kiệm tiền mua xăng chất lượng thấp để rồi phải bỏ ra nhiều hơn để sửa xe.
5. Kiểm tra lốp xe
Hãy nhớ luôn giữ các lốp xe của bạn đạt chuẩn áp suất PSI. Khi áp suất khí trở nên tấp, bánh xe sẽ bị phình to hơn lúc chạy làm tăng thêm độ ì và khiến xe ăn nhiều nhiên liệu hơn. Ngược lại bơm quá căng cũng khiến bạn lái xe khó chịu.
6. Nhớt
Rất nhiều người chạy xe mà quên thay nhớt, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Nhớt có tác dụng là bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Khi chạy càng lâu ngày, chất lượng của nhớt càng giảm, độ trơn, khả năng giảm mài mòn, khả năng tản nhiệt cho động cơ càng giảm, từ đó có thể làm máy xe nóng hơn, yếu hơn, giảm công suất, dẫn tới hao xăng hơn.
lưu ý về nhớt:
Thông số nhớt: Nhà sản xuất xe có qui định cụ thể về nhớt dành cho chiếc xe của chúng ta, thí dụ xe wave là sử dụng nhớt 10W-30, trong đó số 30 là chỉ độ đặc/lỏng của nhớt, số càng cao nhớt càng đặc và nếu càng nhỏ thì nhớt càng lỏng. Nếu chúng ta thay nhớt 10W-40 có thể làm máy xe bị ỳ hơn, cũng là một nguyên nhân có thể gây hao xăng. Do đó cần tham khảo các thông số nhớt được nhà sản xuất công bố. Ngoài ra chúng ta cũng cần lưu ý đổ đúng dung tích nhớt, xe nào nhớt 800ml thì chỉ đổ 800ml, không đổ ít hơn hoặc nhiều hơn.
Thời hạn sử dụng nhớt: Thông thường một bình nhớt chạy được 1000-1500km mới cần thay mới. Có những loại nhớt tốt hơn, giá mắc tiền hơn có thể chạy được tới 3000km thậm chí 4000km mới cần thay. Thông tin này anh em có thể tham khảo từ người bán nhớt.
7. Nước làm mát động cơ
Xe máy có 2 kiểu làm mát động cơ phổ biến là Làm mát bằng gió cưỡng bức và Làm mát bằng dung lịch (liquid cooler). Đối với xe làm mát bằng dung dịch, chúng ta cần lưu ý châm nước làm mát (coolant) để hộc nước không bị thiếu. Súc rửa và thay mới nước làm mát mỗi 2 năm/lần.
8. Lọc gió
Xe nào cũng có lọc gió, nó là bộ phận giúp lọc sạch không khí trước khi đưa vô bộ trộn hỗn hợp Xăng + Không khí. Lọc gió tốt sẽ giúp tỉ lệ xăng + gió chuẩn, ngược lại nếu lọc gió bị rách, bị dơ có thể làm sai tỉ lệ này. Chúng ta giả dụ là tỉ lệ giữa xăng và gió được canh chỉnh thành 50/50, trong trường hợp lọc gió bị dơ (đóng nhiều bụi), khiến gió vô ít hơn, chỉ còn 20-30%, điều này khiến xe phải đưa thêm xăng vô buồng đốt để đảm bảo hỗn hợp cháy tốt hơn.
Các bạn cứ tưởng tượng giống như tình trạng chúng ta bị nghẹt mũi, lúc này việc thở bằng miệng sẽ làm cổ họng bị khô nhanh hơn, khiến chúng ta uống nước nhiều hơn để giữ ẩm cho họng.
9. Cùm tay ga, dây ga
Chắc có nhiều bạn sẽ ngạc nhiên khi mình liệt kê cùm tay ga, dây ga vô các nguyên nhân có thể làm xe hao xăng. Nói nôm na là như vầy, khi chạy xe thì chúng ta buộc phải kéo tay ga (một số người gọi là "vê ga"), đối với xe có tay ga nhẹ, trơn tru thì giả dụ lúc tăng tốc, chúng ta chỉ cần nhích nhẹ một khoản khoảng 1mm, nhưng với cùm ga bị rít, có thể ta phải nhích tới 3-4mm, rồi sau đó lập tức nhả ga ra lại. Việc này gần giống với động tác nhồi ga (nhưng về qui mô thì nhỏ hơn nhiều), tức là thay đổi tốc độ xe nhiều hơn mong muốn, làm sản sinh công hao phí, cũng có nghĩa là xe sẽ bị hao xăng hơn.
10. Bugi
Bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt, vì nó phải làm việc liên tục trong suốt quá trình xe chạy, nên bugi cần được bảo dưỡng thường xuyên, điển hình là vệ sinh đầu đánh lửa, canh độ hở... Bugi cũ, bám nhiều muội sẽ cho hiệu quả đánh lửa kém, một nguyên nhân khiến xe bị mất công suất, tăng tốc không "ngọt" và cũng có thể làm xe bị hao xăng.
Thông thường thì bugi nên thay mới sau khoảng 10.000 km/lần (tương đương với 1 lần/năm), giá của bugi cũng không mắc, ví dụ bugi hiệu NGK Platium cho xe tay ga 125cc có giá 130k/cái, tương đương với chi phí chỉ 350 đồng/ngày, với xe Dream, Wave thì bugi còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng 45-50k/cái mà thôi.
Nguồn Dân Việt, tinhte.vn.