Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban ATGT huyện U Minh Dư Bé Ba phát biểu thẳng thắn khi triển khai nhiệm công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2017. Bởi lẽ, năm 2016 tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện U Minh diễn biến rất phức tạp, là một trong 4 huyện có số vụ tai nạn giao thông xảy ra cao nhất tỉnh.Theo báo cáo Ban ATGT huyện U Minh. Năm qua, các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện lập biên bản xử lý trên 2.170 trường hợp vi phạm trật tự ATGT (tăng hơn 270 tường hợp so với năm 2015) với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Đồng thời, tạm giữ trên 1.300 phương tiện, 115 giấy phép lái xe… Tuy nhiên, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người và bị thương 13 người (tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015).
Phức tạp giao thông trên tuyến U Minh – Khánh Hội.
* BỨC BÁCH TÌNH TRẠNG TÁI LẤN CHIẾM
Lấn chiếm và tái chiếm hành lang an toàn đường bộ, luồng tuyến giao thông đường thuỷ đã tồn tại trên địa bàn huyện U Minh từ nhiều năm nay, nhưng các địa phương vẫn chưa có giải pháp căn cơ để ổn trật tự lâu dài.
Trong năm 2016, các lực lượng chức năng kết hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xử lý trên 130 trường hợp xây cất nhà, lều quán… lấn chiếm hành lang lộ giới, trong đó xử lý hành chính 58 trường hợp cố tình vi phạm và đang củng cố hồ sơ cưỡng chế 31 trường hợp. Bên cạnh đó, tháo nhổ, thanh thải 156 cây cọc cắm trên sông, buộc các hộ dân tự tháo dỡ 102 miệng lú và buộc các hộ dân ký cam kết không tái phạm.
Tuy nhiên, thực tế thì trên tuyến Cà Mau – U Minh (đoạn qua địa bàn xã Khánh An) lưu lượng phương tiện qua lại hàng ngày rất, nhưng hoạt động của nhiều bãi tập kết tràm và keo lai từng lúc làm thu hẹp mặt đường và cản trở giao thông (xe tải đậu lấn chiếm lòng đường, nhưng cây tràm được đưa lên xe quơ ra hơn nữa phần đường).
Còn trên tuyến U Minh – Khánh Hội (đoạn qua khu vực chợ địa bàn xã Khánh Lâm) hành lang an toàn lộ giới thường xuyên bị lấn chiếm, phức tạp giao thông trong giờ cao điểm. Mặt khác, trên các tuyến lộ nông thôn, tình trạng chở quá số người theo quy định, không đội nón bảo hiểm… vẫn diễn ra phổ biến.
Trong khi đó, nò, đó, lú… trên nhiều tuyến sông nhánh sau khi lực lượng chức năng thanh thải xong bàn giao cho địa phương thì vài ngày lại bị tái chiếm! Đó là một trong những nguyên nhân là gia tăng TNGT trên địa bàn huyện U Minh trong năm 2016.
Bất ổn giao thông khu vực “chợ tràm”.
* QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP
Trật tự ATGT trên địa bàn huyện phức tạp hơn trong năm 2016, nguyên nhân không chỉ ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân còn kém (trong đó có cả cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước) mà ở một số nơi, lãnh đạo địa phương chưa thật sự vào cuộc quyết liệt công tác đảm bảo trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên và xáo mòn nội dung, hình thức. Các tuyến đường giao thông nông thôn chưa được các lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát thường xuyên…
Thế nên, đảm bảo trật tự ATGT năm 2017. Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ; Nghị quyết số 88/NĐ-CP của Chính phủ; Kế hoạch của Ban ATGT tỉnh… và Kế hoạch của Ban ATGT huyện, Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban ATGT huyện U Minh Dư Bé Ba, đề nghị:
Các địa phương cần xây dựng Kế hoạch cụ thể công tác đảm bảo trật tự trên địa bàn mình quản lý. Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, các ngành, tổ chức đoàn thể… tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về trật tự ATGT, chú trọng đến đối tượng đoàn viên thanh niên, đảng viên, cán bộ công chức và người lao động. Đồng thởi, đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc thi tìm hiểu kiến thức giao thông trong học, hội viên, quần chúng nhân dân… để thay đổi nhận thức và nâng cao ý thức tự giác của người dân.
Cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ xử lý bến cóc, xe dù hoạt động trên địa bàn huyện. Điều tra xử lý dứt điểm các điểm giao thông phức tạp ở khu vực Khai Quang, cầu Trệt Tửng (tuyến U Minh – Khánh Hội) khu vực chợ thị trấn…
“Nếu vi phạm là cán bộ đảng viên thì đề nghị cơ quan chủ quản xử lý, còn người dân thì chính quyền phải cương quyết xử lý. Không nên vì vấn đề tình cảm mà để hiện trạng phức tạp kéo dài tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà TNGT thì hậu quả khôn lường. Hơn nữa, đường sá ngổn ngang, chợ búa lôn xộn, bộ mặt đô thị nhếch nhác thì khách đến U Minh sẽ đánh giá thế nào về công tác quản lý Nhà nước của lãnh đạo địa phương”. Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban ATGT huyện U Minh Dư Bé Ba, nhấn mạnh./.
MỸ PHA