Công điện của Bộ GTVT nêu rõ: Bộ GTVT biểu dương tinh thần làm việc của các cán bộ, công nhân viên chức ngành GTVT đã và đang tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước.
Bộ GTVT đề nghị cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở...
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới, tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp.
Chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất, Bộ GTVT yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Cục trưởng các Cục thuộc Bộ và thủ trưởng các đơn vị được giao quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Cùng đó, tăng cường thành lập các tổ công tác (có thể huy động các chuyên gia có kinh nghiệm) và trực tiếp đến các địa phương, khu vực bị ảnh hưởng đế phối hợp chỉ đạo tại hiện trường công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do bão, mưa, lũ gây ra.
Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nắm bắt chặt chẽ tình hình thực tế, nâng cao tính dự báo để kịp thời có những giải pháp ứng phó hiệu quả nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, với mục tiêu "tính mạng con người là trên hết".
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa, lũ, đặc biệt là cầu yếu, cầu đã xây dựng lâu năm, các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ quét trên các quốc lộ để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), an toàn công trình.
Chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để triển khai các phương án đảm bảo ATGT và khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ trong thời gian nhanh nhất, đặc biệt là các trục giao thông chính.
Quá trình triển khai khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông phải chú ý bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công, các hạng mục công trình.
Cùng đó, chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT quản lý quốc lộ, các doanh nghiệp BOT quản lý quốc lộ và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp chặt chẽ với nhau và với các lực lượng chức năng của địa phương trong việc tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết;
Cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở... kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào những vị trí này nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc VN khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát các cầu, các công trình đang thi công, các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt trượt, ngập lụt do mưa, lũ trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường cao tốc đang khai thác để có phương án xử lý kịp thời đảm bảo ATGT, an toàn công trình. Tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông an toàn khi có ách tắc.
Chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả bão, mưa, lũ gây ra; phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đang thi công, xây dựng.
Về phía các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức kiểm tra, rà soát các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa lũ, đặc biệt là cầu yếu, cầu đã xây dựng lâu năm, các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét trên các tuyến quốc lộ được ủy thác để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa nhằm đảm bảo ATGT, an toàn công trình.
Phối hợp chặt chẽ với các Khu Quản lý đường bộ, các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, đường sắt... tiến hành khắc phục sự cố do bão, mưa, lũ gây ra; tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa... ngay khi lũ rút.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường sắt VN phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm, đặc biệt là tại các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa lũ, đoạn đường có nguy cơ xảy ra ngập nước, đá rơi, đất sụt... để kịp thời có phương án ứng phó hoặc dừng chạy tàu nhằm đảm bảo ATGT, an toàn công trình.
Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.
Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa VN có trách nhiệm chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực tăng cường kiểm tra việc neo buộc, đậu đỗ của tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa; yêu cầu chủ tàu, thuyền phải neo đậu, chằng buộc chắc chắn, ổn định, đậu đỗ tại các khu vực an toàn, không để phương tiện trôi dạt, va đập vào kết cấu hạ tầng giao thông, công trình khác.
Cục Hàng hải VN chỉ đạo Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải VN tiếp tục phối hợp với các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các lực lượng chức năng khác tại địa phương trong công tác tìm kiếm, cứu nạn người còn đang mất tích do bão số 3 gây ra.
Thanh Bằng