Hyundai đã dự đoán được xu thế thiết kế vuông vắn của SUV ngày nay từ gần 5 năm trước - Ảnh: Hyundai

Khi Hyundai Santa Fe thế hệ mới ra mắt lần đầu vào tháng 7, thiết kế dạng khối hộp của xe lập tức được bàn luận ồn ào. Hyundai có thể đã lường trước được điều này khi dự đoán nhiều người sẽ thích thú với phong cách mới mẻ của Santa Fe 2024, trong khi một số lại chuộng vóc dáng tròn trịa cũ.

Theo giám đốc thiết kế Hyundai SangYup Lee, họ chọn thiết kế dạng khối hộp vuông vắn từ tận gần 5 năm trước. Đội ngũ thiết kế của họ sử dụng dữ liệu thu thập được để dự đoán xu thế tương lai. Cụm từ "hoạt động ngoài trời" luôn được nhắc tới. Bộ khung xe, vì thế, chọn cách tiếp cận trên để phù hợp ý tưởng này.

Lần lột xác này của Hyundai Santa Fe đưa xe trở về gần hơn tới nguyên bản thiết kế vuông vắn của thế hệ đầu tiên - Ảnh: Hyundai

Điều thú vị là dự đoán của Hyundai xảy ra trước đại dịch COVID-19. Thời điểm sau đại dịch khi xe ra mắt lại trùng hợp là thời điểm xu thế ngoài trời được ưa chuộng, vì nhiều người dùng nhận ra giá trị của sự phiêu lưu, tự do sau thời gian bị ràng buộc bởi cách ly.

·Hyundai Santa Fe đời mới ngoài đời thực: Đuôi xe gây tranh cãiĐỌC NGAY

Ngoài yếu tố xu thế, Hyundai còn chọn phong cách vuông vắn cho Santa Fe 2024 vì tính thực tiễn. Thiết kế này mang lại không gian lớn bên trong xe và cũng giúp cửa hậu mở rộng nhất có thể.

Nếu có một yếu tố ngoài dự đoán của Hyundai, đó là việc khi ấn định thiết kế vuông vắn cho mẫu SUV chủ lực của mình, họ nghĩ đây sẽ là phong cách khác biệt trên thị trường. Tuy nhiên, ở thời điểm Hyundai Santa Fe đời mới ra mắt, đây lại là... trào lưu đang rộ trở lại trên thiết kế SUV mới.

Cần số được Hyundai chuyển về cột vô lăng để làm phẳng giao diện cụm điều khiển trung tâm - Ảnh: The Drive

Một yếu tố được dự đoán "phá cách" khác trên Hyundai Santa Fe 2024 nhưng cuối cùng lại phù hợp với xu thế hiện tại là cần số bên trong cabin. 

Trên thế hệ mới nhất, trang bị này được chuyển vị trí về cột vô lăng, thay vì đặt tại cụm điều khiển trung tâm như các xe Hyundai khác trong nhiều thập kỷ qua.

Vẫn theo lý giải của ông SangYup Lee, Hyundai mong muốn mọi trang bị lái được dồn về xung quanh vô lăng để người dùng tiện thao tác. Như vậy, mọi thao tác lái của người dùng đều ở phía trước họ, chứ không đặt bên cạnh và nhờ thế tránh gây xao nhãng.

Nhờ không còn cần số, vị trí cụm điều khiển trung tâm trên Hyundai Santa Fe nay rộng mênh mông - Ảnh: The Drive

Ngoài ra, việc đổi vị trí cần số cũng giúp giải phóng đáng kể không gian để đồ tại cụm điều khiển trung tâm. Thương hiệu Hàn Quốc cũng không gặp nhiều khó khăn trong vấn đề đổi vị trí cần số vì hệ thống chuyển số đã chuyển sang loại điện tử, thay vì dùng cơ chế vật lý truyền thống.

Theo Báo Tuổi trẻ