Theo đó, trong 7 mẫu xe có một chiếc SUV và 6 sedan cỡ trung chỉ có duy nhất Honda Accord đạt xếp hạng tổng thể ở mức "tốt" (good), cũng là mức cao nhất.
Xếp thứ 2 về độ an toàn cho người ngồi phía sau là chiếc Subaru Outback với xếp hạng ở mức "có thể chấp nhận được" (acceptable). Tiếp đến là mẫu Nissan Altima và Toyota Camry với xếp hạng "trung bình" (marginal).
Khi kiểm tra, hình nộm đặt ở hàng ghế sau có tình trạng trượt về phía trước hoặc dịch chuyển xuống dưới dây đai an toàn, làm cho dây di chuyển từ vùng hông lên bụng. Việc này khiến tăng nguy cơ chấn thương cho hành khách ngồi sau.
Ba mẫu xe Hyundai Sonata, Kia K5 và Volkswagen Jetta bị xếp hạng "kém" (poor) bởi quá trình thử nghiệm cho thấy, hình nộm phía sau xe có khả năng bị chấn thương ở vùng đầu, cổ hoặc ở ngực.
IIHS tiếp tục thực hiện bài thử nghiệm va chạm tổng thể phía trước ở mức độ vừa phải thì hầu hết các mẫu xe trên đều không đáp ứng được. Khi các góc phía trước của hai xe chạy ngược chiều va vào nhau ở tốc độ khoảng 65km/h thì người ngồi phía sau tuy vẫn thắt dây an toàn nhưng vẫn có khả năng chấn thương hay tử vong cao hơn người ngồi trước.
Sau bài kiểm tra, có thể thấy, người ngồi ở hàng ghế thứ hai trên chiếc Accord không có nguy cơ bị chấn thương. Hình nộm vẫn ở "đúng vị trí" trong quá trình va chạm, không bị tụt xuống.
Trong khi đó ở hai mẫu xe Altima và Camry xếp hạng "trung bình", hình nộm phía sau đã bị tụt xuống dưới dây đai an toàn, dây đeo phía trên di chuyển gần về phía cổ của hình nộm, tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương cho người ngồi sau nếu xảy ra va chạm.
Đối với các xe Sonata, K5 và Jetta bị đánh giá là "kém" thì kết quả cho thấy dây đai phía sau bị lệch khỏi vai, di chuyển ra vùng cổ và có nhiều nguy cơ bị chấn thương ở cổ, ngực và đầu.
Theo Báo Tuổi trẻ thủ đô