Không sử dụng bất kỳ một nguồn nhiên liệu hóa thạch nào, Energy Observer sẽ là thử nghiệm thực tế nhất nhằm minh chứng tính hiệu quả của năng lượng sạch, bao gồm năng lượng mặt trời, gió và hydro được chiết xuất từ nước biển. Công nghệ được trang bị trên con tàu thực chất đã được áp dụng trên đất liền từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên chúng được mang lên một phương tiện vận hành ngoài biển.
Energy Observer tạo ra hydro để cung cấp năng lượng cho động cơ đẩy thông qua quá trình khử mặn nước biển (loại bỏ muối và ion), sau đó tách oxy và hydro nhờ điện phân. Hydro sau khi nén ở áp suất 345 - 691 atm sẽ được bơm vào các thùng chứa và sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.
Con tàu Energy Observer ban đầu được đóng ở Canada từ năm 1983, dẫn đầu bởi kiến trúc sư Nigel Irens. Qua nhiều lần thay đổi, con tày hiện nay dài 30.5 mét, rộng 12.8 mét và trọng lượng chỉ 28 tấn.
Trên tàu, một nhóm nghiên cứu hơn 30 người, trong đó có kiến trúc sư, nhà thiết kế và kỹ sư đang làm việc để phục vụ cho hành trình kéo dài 6 năm. Thuyền trưởng chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của con tàu chính là Victorien Erussard - sĩ quan trong lực lượng hải quân Pháp thuyền phó là Jérôme Delafosse, một thợ lặn biển và nhà sản xuất phim.
Energy Observer dự kiến sẽ cập bến Tokyo vào năm 2020 trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Trong suốt hành trình, nhóm nghiên cứu sẽ từng bước xây dựng nội dung cho cuốn phim tài liệu về các nguồn năng lượng đáng tin cậy. Nó sẽ được phát sóng thông qua một series 8 tập trên mạng lưới truyền hình Pháp cũng như nhiều mạng xã hội khác.
Về Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từ lâu đã phát triển các sản phẩm dùng nhiên liệu hydro, có thể kể đến như Toyota Mirai hay xe buýt, xe tải và xe nâng. Năm ngoái, Toyota Pháp từng cung cấp cho Energy Observer 8 chiếc xe dùng nhiên liệu dạng này để sử dụng khi con tàu cập bến ở các quốc gia. Và mới đây, Toyota châu Âu cho biết họ cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư cho dự án này.
"Energy Observer là sáng kiến thú vị và Toyota Motor châu Âu rất vui mừng khi được hợp tác với một đội ngũ đầy nhiệt huyết và tận tâm như vậy”, Matt Harrison, phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị của hãng xe Nhật tại thị trường này, cho biết.
So với xe chạy điện, xe dùng nhiên liệu hydro được cho là có lợi thế về thời gian nạp nhiên liệu cũng như phạm vi hoạt động. Trong một báo cáo hồi năm 2014, Toyota cho biết trong tương lai, người dùng chỉ cần tốn không quá 3 phút để sạc đầy bộ pin của xe và có thể an tâm di chuyển trong phạm vi hơn 650 cây số.
Nguồn: Toyota