Với người dùng ô tô, những chấm nhỏ li ti màu đen trên kính lái phía trước có lẽ đã không còn xa lạ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết vì sao trên kính lái lại có những chấm nhỏ màu đen như thế này.

Những chấm nhỏ li ti màu đen trên kính lái ô tô

Những chấm nhỏ màu đen này trên thực tế không có tác dụng trang trí như nhiều người lầm tưởng. Thay vào đó, những chấm nhỏ này đóng vai trò khá quan trọng đối với kính lái của ô tô.

Được gọi là "frit", những chấm nhỏ li ti này bao quanh kính lái ô tô và sắp xếp thành dải màu đen. Về cơ bản, "frit" là sơn men sứ được quét lên kính rồi nung nóng nhằm tạo ra bề mặt bám hơn cho keo để đảm bảo kính lái luôn luôn gắn chặt với xe.

Tác dụng quan trọng nhất là "frit" là giúp kính lái được gắn chặt với xe

Ngoài ra, dải màu đen do "frit" tạo ra còn đóng vai trò che giấu keo trám kín trên kính lái, đảm bảo tính thẩm mỹ cho xe. Nếu không có dải màu đen này, kính lái trông sẽ rất xấu vì để lộ lớp keo bên dưới ra.

Một tác dụng nữa của "frit" là bảo vệ keo trám kín khỏi tia UV của mặt trời. Khi bị phơi nắng lâu, keo trám kín sẽ bị giảm tác dụng.

Chưa hết, những chấm nhỏ màu đen này còn có tác dụng cân bằng nhiệt độ cho kính lái. Theo đó, trong quá trình nung, "frit" nóng nhanh hơn những khu vực còn lại của kính lái, điều này có thể dẫn đến hiện tượng méo ảnh. Do đó, những chấm đen sắp xếp có cấu trúc được bổ sung để giúp tản nhiệt đều hơn và tránh méo ảnh.

Trên một số mẫu xe, "frit" xuất hiện trên cả kính cửa sổ. Có xe thậm chí còn được bổ sung "frit" ở vị trí ngay sau gương chiếu hậu để chắn nắng. Đây thường là khu vực không thể che được bằng tấm chắn nắng trên kính lái.

"Frit" trên kính cửa sổ của một số mẫu xe

Theo tin xe