Vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên địa bàn phường Kim Tân (TP Lào Cai, Lào Cai) vào khoảng 8h sáng 15/8. Xe tải BKS 19C-046.78 chạy trên đường Lào Cai - Sa Pa, hướng Kim Tân đi Lào Cai, đến ngã 3 đường chéo đi Sa Pa, tài xế thấy đông người nên bấm còi xin đường.
Tuy nhiên, tiếng còi xe lớn khiến bà N.T.T. (SN 1958, trú phường Kim Tân, TP Lào Cai) đang đi xe đạp giật mình ngã ra đường. Cùng lúc đó, xe tải đi tới cán qua khiến bà T. tử vong tại chỗ.
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe ben và xe máy chiều 20/4. Ảnh: Người lao động
Trước đó, giờ cao điểm chiều 20/4/2017, tại nút giao thông Tân Vạn (đoạn giáp ranh giữa thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và quận 9, TP.HCM) cũng xảy ra vụ tai nạn giữa xe ben và xe máy khiến một người phụ nữ khoảng 40 tuổi tử vong.
Nguyên nhân ban đầu được cho là do người này bị giật mình bởi tiếng còi hơi từ chiếc xe ben, sau đó loạng choạng tay lái rồi xảy ra va chạm.
Tháng 11/2014, tại quốc lộ 51, đoạn ngã tư Vũng Tàu (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) xảy ra vụ tai nạn khiến chị Phan Thị Thanh (44 tuổi, xã An Hòa, TP Biên Hòa) tử vong.
Khi chị Thanh chạy xe máy từ quốc lộ 51 rẽ sang quốc lộ 1A, thì bị giật mình bởi tiếng hú còi to của xe ben phía sau. Tiếng còi bất ngờ khiến chị bị ngã, trùng thời điểm xe ben lao tới, cán qua.
Tương tự, vào tháng 10/2012, trên đường Nguyễn Cửu Phú, thuộc xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) xảy ra vụ tai nạn khiến ông Hà Quốc Tuấn (SN 1964, quê Hải Dương) tử vong.
Khi đó, ông Tuấn đang đi xe máy trên đường, bị giật mình bởi tiếng còi ô tô phía sau. Hoảng hốt, tay lái loạng choạng, xe ông Tuấn lao vào vũng lầy dẫn đến xe đổ ra đường, ông bị ô tô cán qua người, tử vong tại chỗ.
Còi to chết người, răn đe còn nhẹ?
ảnh minh hoạ
Bạn đọc Nguyen Quyen chia sẻ: "Tôi cũng hay giật mình khi nghe tiếng còi xe lớn, nhưng may là còn trẻ tay lái còn vững, chứ lớn tuổi một chút chưa chắc mình có còn được vững tay lái để không bị giật mình té không nữa. Mong cơ quan chức năng có những chế tài để hạn chế những tai nạn đáng tiếc như vậy".
Bạn Thái Thành cũng bày tỏ: "Tôi là đàn ông nhưng cũng nhiều lần giật mình với tiếng còi xe. Không những xe tải gắn còi to mà xe khách cũng như xe gắn máy cũng gắn còi rất to. Đề nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh và có biện pháp xử lý những xe gắn còi to làm mất ATGT".
Bạn Trung thẳng thắn: "Những tài xế bấm còi quá to gây tai nạn cần bị phạt thật nặng. Nếu không giao thông bị nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng".
Nêu quan điểm về vấn đề này, bạn Phuong viết: Vấn đề còi, kèn của các phương tiện giao thông ở Việt Nam nói chung rất nan giải, đáng báo động vì âm thanh rất to, chói tai, tức ngực. Cái này lỗi ở cơ quan kiểm định!
Tôi nghĩ giải tần âm thanh quy định đối với các phương tiện tham gia giao thông chắc đã có quy định, nhưng các cơ quan kiểm định không thực hiện mà thôi. Cần phải có chế tài vì có không ít tai nạn xảy ra bởi giật mình vì âm thanh không theo quy định của các phương tiện tham gia giao thông".
Bạn Nguyên le huân cũng thắc mắc, tại sao khi đi đăng kiểm không cho loại ra các loại còi này, kêu rất nguy hiểm.
Một bạn đọc đề nghị: Cần khởi tố lái xe lắp còi có âm thanh vượt mực tối đa quy định và bấm còi ở nơi cấm còi.
Bạn Trần Anh Phú: Nên xử phạt thật nặng những xe gắn còi to, chứ hình phạt hiện tại quá nhẹ không đủ răn đe.
Bạn đọc Thọ trăn trở: Chuyện tưởng nhỏ ở ta, nhưng không hề nhỏ ở các nước khác. Còi xe quá lớn so với qui định là vấn nạn nhưng ít được quan tâm, chấn chỉnh. Hậu quả không hề nhẹ.
Theo các chuyên gia, sở dĩ vấn nạn còi xe đến nay vẫn diễn ra nhức nhối là do chế tài xử phạt còn nhẹ, không đủ tính răn đe; các lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm về còi xe do còn thiếu thiết bị đo âm lượng nên không thể xử phạt theo cảm quan mà phải tuân theo các chứng cứ, số liệu cụ thể.
Khoản 3, điều 5 nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Phạt tiền từ 600-800 nghìn đồng với người điều khiển xe có hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định... |
Nguồn vietnamnet.vn