1. Panasonic vừa cho biết hãng sẽ cho ra mắt một công nghệ mới có thể giúp người lái xe tỉnh táo khi đi trên đường vào tháng 10/2017.
Panasonic phát triển công nghệ chống buồn ngủ khi lái xe
Đã là người lái xe, hẳn ai cũng từng có lần thấy mơ màng khi ngồi sau vô lăng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lái xe khi buồn ngủ cũng nguy hiểm tương đương với lái xe khi say rượu. Panasonic cho biết hãng đã phát triển một công nghệ kiểm soát cơn buồn ngủ không những có thể xác định được khi nào người lái buồn ngủ mà còn giúp họ cảm thấy tỉnh táo và thoải mái khi lái xe.
Thật ra công nghệ giám sát người dùng không phải là điều gì mới mẻ trong thế giới ô tô. Trên thực tế, đã có không ít mẫu xe đến từ những nhà sản xuất như Volvo hay Mercedes-Benz áp dụng công nghệ vào tính toán xem liệu người lái có cần nghỉ ngơi hay không. Công nghệ xe hơi mới của Panasonic mang tính cá nhân hơn một chút khi nó theo dõi mắt, biểu cảm và thậm chí kiểm tra cả thân nhiệt người lá thông qua một camera hồng ngoại. Công nghệ này còn xét đến ánh sáng xung quanh để kiểm tra thời gian ngày hay đêm, và sau đó đưa toàn bộ thông tin vào "trí tuệ nhân tạo" để xử lý và xác định người lái đang hay sắp buồn ngủ.
Vậy công nghệ này sẽ dùng biện pháp gì để giữ tỉnh táo cho lái xe? Lý tưởng nhất là hệ thống sẽ pha một cốc cà phê đen ngon tuyệt, nhiệt độ vừa phải không nóng không lạnh rồi được vận chuyển thông qua một đường ống đặc biệt từ trên nóc. Đáng buồn là đây không phải thế giới lý tưởng, và Panasonic cũng chưa đưa ra giải thích rõ ràng hệ thống này chính xác sẽ làm như thế nào. Tuy nhiên, có một biểu đồ gợi ý rằng giải pháp đơn giản chỉ là bật điều hòa - trên lý thuyết sẽ đánh thức người dùng bằng cách khiến họ cảm thấy thoải mái. Còn nếu như thất bại, hệ thống sẽ bảo lái xe dừng lại và chợp mắt một lúc. Một giải pháp nghe có vẻ...không được khả thi cho lắm.
Panasonic cho biết bản dùng thử của hệ thống kiểm soát cơn buồn ngủ sẽ có mặt vào tháng Mười. Hãy cùng chờ đợi đến khi được trải nghiệm để có kết luận chính xác về tính khả thi của công nghệ này. Còn trước đó hãy cứ nhớ mang theo cà phê bên mình mỗi khi đi xe để có một chuyến đi tỉnh táo và an toàn.
2. Ford đã nghiên cứu ra một loại giá đỡ xe đạp có thể trượt và nằm gọn bên trong thân xe, thay vì tháo rời ra như giá đỡ truyền thống.
Xe Ford sẽ có thêm trang bị dành cho người mê đạp xe
Mới đây, Ford đã trình đơn sáng chế về một công nghệ giúp ích cho những tài xế mê đạp xe. Cụ thể, tiện ích mới của Ford chính là giá đỡ xe đạp tích hợp vào bên trong thân xe ô tô. Ý tưởng này sẽ giúp giải quyết các vấn đề của giá đỡ xe đạp tháo rời trên thị trường.
Thông thường, giá đỡ xe đạp thường có 3 loại: gắn trên nóc xe hơi, móc vào sau xe và đế hút chân không. Nhưng giá đỡ của Ford lại là loại móc vào sau xe, giống với bệ bước tích hợp bên trong cửa cốp sau của Ford F-150. Điểm đáng chú ý là giá đỡ này có thể gập gọn vào toàn vào trong thân xe. Ford đã minh họa tiện ích này ngay trên chiếc Mustang.
Công nghệ này cũng giải quyết được vấn đề của giá truyền thông là không bắt được vào nóc xe thể thao. Dù vậy, phương án của Ford cũng có nhược điểm là gây khó khăn khi thao tác vì thân xe thấp, hệ thống giảm xốc và ống xả sau xe tương đối cản trở việc gắn giá. Bù lại, phương pháp này giúp chủ xe không cần tháo phần móc xe đạp ra mà chỉ cần đẩy giá đỡ vào bên trong thân xe là xong.
3. Ford nghiên cứu hệ thống hỗ trợ xe cứu thương
Ford đang cập nhật 1 hệ thống hiển thị vị trí xe cấp cứu đang đi gần để các tài xế xe khác có thể quyết định phương thức nhường đường phù hợp nhất.
Ford phát minh 'ghế ô tô biết đi'Ford cập nhập SYNC 3, hỗ trợ Apple CarPlay và Android AutoCrossover điện giá rẻ của Ford sẽ có phạm vi hoạt động trên 480 km
Ford nghiên cứu hệ thống hỗ trợ xe cứu thương
Thực tế, công nghệ ô tô này hoạt động chỉ dựa vào bộ thu GPS gắn trên nóc xe cảnh sát, xe cứu thương hoặc xe cứu hỏa để gửi tín hiệu đến các xe khác.
Khi xe cứu thương được gắn hệ thống này lưu thông đến gần xe khác, tài xế phía trước sẽ nhận được định vị hiển thị trên màn hình bảng táp lô hoặc màn hình hiển thị thông tin sau vô lăng.
"Đối với các dịch vụ khẩn cấp thì thời gian chính là tài nguyên quý giá nhất. Có thể tiết kiệm từng giây quý báu trong hành trình sẽ giúp người lái tránh được trở ngại." - Christian Ress của Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật tiên tiến Ford cho hay.
Thực tế, dù xe cứu thương thường có còi khá riêng biệt nhưng xác định chúng qua gương chiếu hậu cũng không dễ dàng. Tại Anh mỗi năm có tới 435 vụ tai nạn liên quan đến xe cấp cứu, vậy nên Ford kì vọng công nghệ mới sẽ mở đường và làm giảm bớt con số thương vong.
Theo các tạp chí xe hơi, hiện Ford cũng đang thử nghiệm công nghệ cảnh báo tài xế về nguy cơ tai nạn tại các nút giao thông nhiều điểm mù. Ví dụ như khi tài xế muốn vượt đèn đỏ, hệ thống sẽ cảnh báo họ đi chậm lại. Trước đó, Ford đã nâng cấp hệ thống phát hiện người đi bộ để giải tỏa nỗi sợ lái xe vào ban đêm.
4. xe Nissan phát triển công nghệ cảnh báo quên đồ ở ghế sa
Nissan được xem là nhà sản xuất xe hơi mới nhất ứng dụng công nghệ cảnh báo cửa sau cho loạt sản phẩm của mình. Công nghệ ô tô mới này giúp ngăn ngừa tình trạng quên đồ hay trẻ nhỏ ở hàng ghế sau của rất nhiều bậc phụ huynh trên toàn thế giới.
Tìm hiểu công nghệ hỗ trợ lái ProPILOT Assist mới nhất của NissanNissan Qashqai 2018 với công nghệ bán tự hành có thể hiện diện tại ÚcNissan Qashqai 2017 sẽ được trang bị công nghệ tự lái
Nissan phát triển công nghệ cảnh báo quên đồ ở ghế sau
Khi cảm thấy có vật gì đó vẫn còn ở ghế sau mặc dù tài xế đã ra khỏi xe, công nghệ cảnh báo cửa sau của Nissan (Rear Door Alert) sẽ kích hoạt làm còi xe kêu to. Từ đó giúp các bậc cha mẹ không bỏ quên con trong xe gây nguy hiểm tới trẻ. Công nghệ này sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên Nissan Pathfinder 2018 dự kiến được bán ra vào tháng 09/2017.
Công nghệ Rear Door Alert sẽ giám sát tình trạng đóng mở cửa sau. Theo đó, nếu phát hiện cửa sau đã được mở ra trước khi xuất phát nhưng không được mở ra khi kết thúc hành trình, thì ngay lập tức sẽ có một cảnh báo được hiển thị trên bảng điều khiển. Sau đó, sẽ có tiếng còi xe báo động nhắc nhở chủ xe rằng rất có thể đã để quên vật gì đó phía sau xe. Lái xe cũng có thể vô hiệu hóa tạm thời hoặc vĩnh viễn công nghệRear Door Alert.
Nissan Pathfinder 2018 - Mẫu xe Nissan đầu tiên ứng dụng công nghệ Rear Door Alert
Marlene Mendoza, kỹ sư cơ khí của Nissan cho hay: "Ý nghĩa của công nghệ Rear Door Alert là nếu bạn đã mở cửa sau và để đồ hoặc trẻ em trên ghế sau, thì ngay khi đến điểm dừng chân, xe sẽ cảnh báo bạn rằng cần phải kiểm tra ghế sau trước khi ra khỏi xe. Chúng tôi đã thiết lập đủ khoảng thời gian nếu lái xe không quá vội vàng. Tuy nhiên, nếu bạn quên không mở cửa để lấy đồ đã đặt trên ghế sau thì chúng tôi muốn nhắc nhở nhằm mục đích an toàn”. Sau khi ứng dụng trên Pathfinder, công nghệ cảnh báo cửa sau sẽ tiếp tục được trang bị trên nhiều model khác của Nissan.
General Motors là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên giới thiệu công nghệ tương tự mang tên Rear Seat Reminder. Hệ thống hoạt động bằng cách nếu ghế sau đã được mở ra trước khi khởi hành thì khi tắt máy sẽ xuất hiện dòng tin báo “chú ý ghế sau/hãy kiểm tra ghế sau”. Tính năng có sẵn trên một loạt các mô hình từ Cadillac, Chevrolet, Buick, đến GMC.
Nguồn Autovina,banxehoi.com