Bán ra được hơn 1 tháng, Honda PCX Hybrid bắt đầu nhận được sự tò mò của người tiêu dùng trong nước với kết cấu động cơ hoàn toàn mới. Không đơn giản là khối động cơ đốt trong truyền thống, mẫu xe Nhật Bản kết hợp hệ thống hybrid để tối ưu hoá khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Song đó lại chính là điều gây ra những thắc mắc rằng: liệu cách lắp đặt này có gây nên những lỗi hỏng vặt trên xe Honda vốn nổi tiếng bền bỉ hay không? Và rằng, tiết kiệm nhiên liệu được bao nhiêu khi giá PCX giờ đạt ngưỡng 90 triệu đồng?
Honda PCX Hybrid
Liên doanh Nhật Bản đưa ra câu trả lời khá rõ ràng. Họ cho biết, hệ thống hybrid nhắm đến mục đích đáp ứng đồng thời cả hai yếu tố "phản ứng nhanh nhạy theo tay ga cùng hiệu suất hoạt động cao" và "tăng sự thân thiện với người dùng". Hệ thống bao gồm động cơ xăng với dung tích 150cc cung cấp năng lượng chính và mô tơ hỗ trợ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng. Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô tơ hỗ trợ sẽ được kích hoạt, sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
So với mô-men xoắn của PCX 150cc động cơ xăng, mô-men xoắn của PCX Hybrid đã được cải thiện đáng kể (tăng 26% tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút), động cơ sẽ phản ứng gần như lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa. Bên cạnh đó, thời gian ngắt tạm thời hoạt động của động cơ được giảm từ 3 giây xuống còn 0,5 giây, tất cả giúp giảm tiêu hao nhiên liệu ~ 2% so với PCX 150cc động cơ xăng. Sự xuất hiện của mô tơ hỗ trợ được coi là "bí quyết" tạo nên công thức động cơ hỗn hợp đặc biệt này.
Bên cạnh việc gia tăng sức mạnh cùng mức độ tiết kiệm nhiên liệu, PCX Hybrid còn mang đến cho khách hàng một tính năng mới lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe sản xuất trong nước. Đó là chế độ lái với những lựa chọn khác nhau theo nhu cầu và sở thích, bao gồm: D, S, Idling. Chế độ D đem lại cảm giác xe chạy thoải mái. Chế độ S đẩy mạnh năng lượng bổ trợ từ chế độ D giúp tăng tính thể thao trong khả năng vận hành. Chế độ Idling sẽ ngắt hoạt động của Idling Stop nhưng cảm giác chạy xe vẫn thoải mái như chế độ D. Các chế độ này được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.
Mức giá của PCX Hybrid tại Việt Nam bị đánh giá ở mức cao.
Điểm nhấn của thiết kế PCX Hybrid nằm ở màu xanh lam đặc trưng. Màu sắc này không chỉ bao trùm lên toàn bộ thân xe mà còn bao phủ một cách tinh tế lên phía sau chóa đèn của dải đèn định vị LED cùng logo HYBRID, tạo hiệu ứng độc đáo về mặt thị giác và giúp toát lên vẻ hiện đại và cao cấp cho tổng thể mẫu xe.
PCX Hybrid còn sở hữu tem HYBRID với thiết kế 3D giúp khách hàng dễ dàng nhận ra các sản phẩm thuộc dòng xe HYBRID của Honda.
PCX Hybrid được trang bị màn hình LCD âm bản hiện đại nhưng nay được bố trí lại, hiển thị thêm thông tin các tính năng độc quyền mới của hệ thống hybrid: chế độ D/S/Idling, mức sạc bình điện HYBRID và lượng điện còn lại, mức sạc/mức độ hỗ trợ của mô tơ hỗ trợ.
Yên đôi của xe được khâu bằng chỉ xanh cùng tông với màu sơn, kết hợp với bề mặt da hai tông màu đen và xám phối hợp liền mạch mang đến cảm giác thanh thoát và hài hòa với tổng thể.
Giá niêm yết tại các HEAD uỷ quyền của Honda Việt Nam là 89,99 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Honda hiểu được yếu tố doanh số sẽ không có lợi cho PCX Hybrid nhưng họ vẫn cần một thuốc thử thật sự trước khi thị trường xe máy toàn cầu bước vào giai đoạn bùng nổ điện hóa.
Dù vậy, những hãng xe trên cũng không bao giờ thay đổi được sự thật là Honda là người ra mắt dòng xe máy hybrid đầu tiên với PCX Hybrid. Thương hiệu Nhật đã có 1 khởi đầu suôn sẻ và cũng sẽ có cho mình những bài học kinh nghiệm lẫn phản hồi quý giá từ phía người dùng sau "thuốc thử" đầu tiên. Còn quá sớm để nói rằng ai sẽ là kẻ chiến thắng khi thị trường xe máy điện chính thức "thành hình" trong thập kỷ tới nhưng chắc chắn Honda sẽ nằm trong top dẫn đầu.
Theo autopro