Đoàn kiểm tra liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trao đổi với đại diện 2 Bến vật liệu Trường Sơn và Hồng Đức.

Trên Kinh Rạch Rập, ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm có 4 bến vât liệu xây dựng. Ngày 27/7, Phòng Quản lý đô thị thành phố Cà Mau chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng và Kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải, UBND xã Lý Văn Lâm tiến hành kiểm tra, đo đạc phạm vi bờ kè và vùng nước hoạt động tại 04 bến vật liệu. Kết quả cho 2 Bến thủy nội địa của Công ty vật liệu xây dựng Đức Anh và Công ty TNHH Trung Hoa Cà Mau không thay đổi hiện trạng so với giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa đã được cấp.

Riêng 2 Bến thủy nội địa của Hộ kinh doanh Trường Sơn và Công ty TNHH Hồng Đức có bờ kè cừ dừa đã thay đổi hiện trạng so với giấy phép quyết định công bố hoạt động Bến thủy nội địa đã được cấp. Theo chủ bến trình bày thì trong thời gian hoạt động, bờ kè đã bị sạt lở nên có gia cố lại. Qua đo đạc thực tế, đoàn công tác xác định bờ kè của 02 Bến thủy nội địa trên nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng sông Rạch Rập – Đầm Cùng.

2 Bến thủy nội địa trên nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng sông Rạch Rập – Đầm Cùng.

Từ thực tế nêu trên, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Cà  Mau cùng các lực lượng chuyên trách, chính quyền địa phương làm việc với các chủ bến, yêu cầu tháo dỡ, nạo vét và điều chỉnh bờ kè, sao cho phạm vi xây dựng bờ kè đúng với vị trí theo giấy phép hoạt động bến thủy nội địa được cấp.

Chiều ngày 23/8 Đoàn Kiểm tra liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa tỉnh Cà Mau đã vào cuộc. Thành phần Đoàn kiểm tra gồm có đại diện Ban An toàn Giao thông tỉnh,  Cảng vụ Cà Mau, Đội Thanh tra Giao thông đường thủy nội địa số 8, Thanh tra Giao thông tỉnh, Phòng Quản lý chất lượng và Kết cấu hạ tầng - Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh, Phòng Quản lý đô thị thành phố Cà Mau và UBND xã Lý Văn Lâm.

Ông Nguyễn Thanh Bằng – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết kiểm tra lần này, đoàn liên ngành xác định thực tế 2 bến vật liệu cát đá Hồng Đức và Trường Sơn lấn chiếm luồng tuyến. Sau đó chúng tôi sẽ định vị, cắm mốc, đề nghị chủ bến điều chỉnh đúng theo giấy phép. Bên cạnh đó, Ban An toàn Giao thông tỉnh đề nghị UBND thành phố Cà Mau xem xét nguyện vọng của các Bến vật liệu cát đá về tự đầu tư, mở rộng đường lưu thông. Từ đó có phương án đáp ứng nhu cầu vận chuyển, kinh doanh của bà con. Tiến tới tháo dỡ, thay thế bảng cấm tải trọng 2,5 tấn như hiện nay.

Sau khi làm việc với đại diện 2 Bến vật liệu xây dựng Trường Sơn và Hồng Đức, đoàn kiểm tra liên ngành xác định và cắc mốc vị trí cần điều chỉnh tháo dỡ. Cụ thể, Bến vật liệu Hồng Đức cơi nới ra thêm lấn Kinh Rạch Rập bề ngang 2,3 mét, chiều dài 56 mét. Bến vật liệu Trường Sơn cơi nới ra thêm lấn Kinh Rạch Rập bề ngang 2,1mét, chiều dài 38 mét. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản và đề nghị chủ bến phải hoàn tất việc điều chỉnh bờ kè trước ngày 23 tháng 10 năm 2023. Ông Trương Công Tuấn – Vựa cát đá Hồng Đứccho biết, đặc thù của các bến nơi đây là bị sạt lở, nên chúng tôi phải cơi nới thêm ra. Dưới bến bây giờ là bó cát đá và cừ dừa đã định hình Giờ buộc chúng tôi tháo dỡ rất tốn kém và khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục.

Định vị, đánh dấu và cắm mốc vị trí cần điều chỉnh

Ông Nguyễn Thanh Trung -  Vựa cát đá Trường Sơn bày tỏ, ngay từ đầu năm gia đình tôi đã chỉnh sửa lại bến cho đúng vị trí, nhưng mấy tháng sau nó lại sạt lấn ra dòng kinh. Sạt lỡ nhiều vì phương tiện lưu thông, neo đậu có tải trọng quá lớn. Giờ điều chỉnh, khắc phục tôi sợ bến lại bị sạt lở như cũ.

Chưa rành kỹ thuật để làm kè chống sạt lỡ; do đất thuê mướn làm bến bãi, khó có thể làm bờ kè kiên cố, nên phải cơi nới rộng ra để giảm thiểu sạt lỡ. Giờ làm lại quá tốn kém chi phí. Đây là những lý do đại diện các bến vật liệu nêu ra khi buộc phải điều chỉnh như giấy phép. Ông Nguyễn Thanh Bằng – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau nêu rõ, để khắc phụ tình trạng sạt lở bến bãi, chúng tôi đề nghị chủ bến liên hệ với Phòng Quản lý chất lượng và Kết cấu hạ tầng của Sở Giao thông vận tải để được tư vấn hướng dẫn về số lượng, chiều dài của cừ so với tải trọng của bến. Có như vậy mới chống sạt lở tiếp diễn.

  Ông Trần Quyết Toán – Phó Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, Thành phố Cà Mau nêu rõ: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đôn đốc, theo dõi việc khắc phục, tháo dỡ của bến vật liệu lấn chiếm luồng tuyến. Nhằm đảm bảo thời gian quy định và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến kinh Rạch Rập.

Các bến vật liệu cần phải trả lại hành lang an toàn bảo vệ luồng tàu chạy trên Kinh Rạch Rập. Đây là việc trước mắt nên làm. Về lâu dài cần quy hoạch các bến vật liệu cát đá trên địa bàn thành phố Cà Mau. Nếu được quy hoạch bài bản sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người bán lẫn người mua vật liệu cát đá.

Hoài An