Tại cuộc họp rà soát tiến độ cao tốc Bắc - Nam, chiều 22/6, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, đặc biệt là Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị, đảm bảo mục tiêu hoàn thành các đoạn, tuyến vào năm 2021.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, khẩn trương triển khai tốt các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chặt chẽ, không thất thoát, tiêu cực, đặc biệt bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra.

“Phải đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, chất lượng, tiến độ”, Phó thủ tướng khẳng định.

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn liên quan đến thủ tục, bố trí nguồn vốn, giải ngân, phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư…

Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc Bắc - Nam vào năm 2021.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ GTVT thống nhất tiêu chuẩn, các yêu cầu kỹ thuật, kiến trúc của các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến. Các trạm dừng nghỉ phải bảo đảm hiện đại, tiện nghi, văn minh, lịch sự, tránh tình trạng lộn xộn, chất lượng kém như tại một số trạm dừng nghỉ hiện nay.

Báo cáo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 20 về xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để thống nhất nội dung liên quan. Đồng thời làm việc với Bộ TN&MT về khung chính sách giải phóng mặt bằng và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đến nay, hai Bộ đã ký thoả thuận công tác để kịp thời giải quyết có hiệu quả những vướng mắc phát sinh.

Tổng mức đầu tư 8 đoạn tuyến PPP cao tốc Bắc – Nam.

Các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn đã tập trung, nỗ lực huy động nhân lực để khảo sát, làm việc với các xã, huyện, các sở ban ngành và các địa phương để thống nhất về quy mô, hướng tuyến, đường gom, hệ thống thoát nước…

Toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam được chia thành 11 đoạn, tuyến, trong đó 3 đoạn sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước và 8 đoạn đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Các đoạn sử dụng vốn ngân sách Nhà nước là Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn; Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đến nay, các đoạn này đã thống nhất được với cấp xã, huyện và UBND các tỉnh, Bộ NN&PTNT và các quân khu. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang làm việc để đạt thoả thuận cuối cùng với các bộ, ngành liên quan.

Chiều dài một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Theo Bộ GTVT, các dự án đầu tư theo hình thức PPP được chia thành 2 nhóm theo tiến độ. Nhóm 1 ưu tiên triển khai sớm gồm 3 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật trong tháng 6 và đầu tháng 7 năm nay; Sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2019.

Năm đoạn trong nhóm ưu tiên 2 gồm Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết dự kiến triển khai muộn hơn khoảng 1 tháng, mục tiêu là chọn được nhà đầu tư từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2020.

Tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc - Nam khoảng hơn 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh, thành phố và được đầu tư theo ba giai đoạn:

Giai đoạn một (2017-2020) dự kiến đầu tư khoảng hơn 650 km, chia thành 11 dự án thành phần, đi qua 13 tỉnh thành. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 104.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư Nhà nước hơn 40.000 tỷ đồng.

Giai đoạn hai (2021-2025): Chính phủ đề xuất đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang, nâng cấp, đưa vào sử dụng đoạn La Sơn - Túy Loan từ 2 lên 4 làn xe.

Giai đoạn sau năm 2025: Đầu tư, khai thác đoạn Cần Thơ - TP Cà Mau. Hai giai đoạn này sẽ đầu tư thêm hơn 700 km cao tốc.

Theo đó, trong giai đoạn một, hơn 8.200 hộ dân bị ảnh hưởng, hơn 2.000 hộ tái định cư. Tổng số tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho giai đoạn này là 14.000 tỷ đồng.

Theo news.zing.vn