Giữ khoảng cách an toàn
Trừ những trường hợp đường giao thông quá đông như khi vào giờ tan tầm trong đô thị, người chạy xe máy luôn phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Những lý thuyết về tối thiểu bao nhiêu mét đến xe phía trước có thể khó áp dụng trong thực tế, nhưng theo kinh nghiệm của những lái cứng, nên chọn một khoảng cách sao cho có thể xử lý phanh dừng hoặc tránh khi xe trước dừng đột ngột, khoảng cách này theo đổi theo tốc độ.
Thắng nhẹ hơn, thắng dài hơn
Dùng lực thắng quá mạnh hoặc đột ngột khi muốn dừng có thể khiến xe mất quán tính, người lái bất ngờ hoặc trượt bánh. Luôn tập cách thắng với lực vừa phải, nhẹ và mượt.
Điều chỉnh tốc độ trước khi vào cua (quẹo)
Có thể là thói quen chạy xe hoặc do không hiểu hết các kỹ năng, nhiều người có thói quen chạy sát đến góc cua rồi mới phanh dúi dụi để vào cua, liên tục rà thắng khi xe đang trong cua. Thực tế kỹ thuật rà thắng để áp dụng được cần luyện tập rất kỹ khi muốn qua khúc cua ở tốc độ cao.
Với hầu hết mọi người, để chạy xe an toàn nên xác định góc cua trước khi vào cua. Chủ động kết hợp thắng và về số thấp để giảm tốc độ, không cứng nhắc giữ thẳng người khi xe đang nghiêng và chủ động đổ người nghiêng vào trong cua để người và xe thành khối thống nhất, xe không bị mất trọng tâm. Không nên giữ thắng khi đang vào cua. Một điểm lưu ý nữa là không được chém cua ở góc cua khuất, lấn làn xe đối diện khiến xe của mình mất an toàn.
Giữ tay thắng khi qua ngã tư
Luôn luôn giữ tay thắng khi qua ngã tư là một kỹ năng nữa mà người lái xe máy cần luyện tập. Ghi nhớ nếu có ngã tư phải sẵn sàng tay thắng. Có thể chưa thắng nhưng việc lưu ý chân và tay thắng sẽ giúp người lái phản ứng với tình huống bất ngờ khi các xe vượt đèn đỏ, chạy ẩu khi qua ngã tư.
Chạy chậm không đồng nghĩa với an toàn
Đôi khi không phải cứ chạy xe ở tốc độ chậm là đảm bảo an toàn, bởi có thể bị xe đằng sau húc vào, cũng có thể bị mắc kẹt vào khu vực giao thông phức tạp. Khi đi trên đường quốc lộ, rất cần quyết đoán tăng tốc để vượt qua những xe tải cỡ lớn, xe container để chiếm khu vực đường an toàn.
Không bị cuốn theo tốc độ
Xe hai bánh là thứ dễ khiến người ta bị cuốn theo tốc độ không dừng lại được nếu quá “mát ga”. Khi di chuyển theo đoàn, nếu có kỹ năng chạy xe chậm hơn, bị bạn đồng hành bỏ xa cũng không nên cố gắng chạy theo bằng mọi giá, bởi khi điều khiển xe vượt qua giới hạn kiểm soát, sẽ không thể lường trước điều gì xảy ra.
Quan sát chướng ngại vật
Có nhiều lái xe chỉ nhận ra đã đâm vào cục đá, chạy qua ổ gà khi mọi chuyện đã rồi. Nếu là những chướng ngại vật lớn hơn thì thật nguy hiểm. Do đó, cần chủ động quan sát với tầm nhìn rộng, hướng mắt về phía trước song song với mặt đường. Trang bị cho xe bóng đèn có khả năng chiếu sáng tốt nhất, phù hợp với quy định và hệ thống điện của xe. Không chờ đến khi thấy chướng ngại vật mới tránh mà chủ động tránh từ trước đó để không phải đánh lái đột ngột.
Chọn chiếc xe phù hợp với hình dáng
Từ kỹ thuật gọi là thiết kế hình học (ergonomics). Tùy vào vóc dáng, chiều cao, cân nặng của lái xe mà chọn cho mình chiếc xe phù hợp. Xe quá to, quá nhỏ so với cơ thể đều khiến người lái không thể làm chủ chiếc xe, những động tác điều khiển xe khi gặp sự cố trên đường cũng có khó khăn hơn.
Độ tuổi và loại xe
Theo Điều 60, Luật Giao thông đường bộ, quy định tuổi, sức khỏe của người lái xe
1.Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:
a)Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3;
b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xilanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ôtô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg; xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi;
c)Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ôtô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);
d)Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ôtô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);
đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);
e) Tuổi tối đa của người lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
2.Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe.
Kinh nghiệm phải có
Suy nghĩ chết người: Ôtô luôn nhìn thấy và phải tránh xe máy.
Vì xe tải, xe khách rất khó thắng và rất nhiều điểm mù nên ĐỪNG BAO GIỜ chạy tấp đầu trước mặt xe bốn bánh (tức đang chạy song song rồi rẽ trước mặt xe bốn bánh với khoảng cách gần). Việc này cực kỳ nguy hiểm, tài xế có thể bị bất ngờ nhấn nhầm chân ga thay vì chân phanh (hai chân này chỉ cách nhau 10cm). Đặc biệt nguy hiểm hơn với xe số tự động, vì không cắt côn được như số sàn.
Thấy xe bốn bánh đang quay đầu, phải NHƯỜNG cho xe qua đi rồi đi ra sau. Cũng như bất cứ ai, tài xế muốn quay cho nhanh để thoát khỏi kẹt xe nhưng xe bốn bánh vòng quay nó lớn, hãy cho xe ôtô có không gian để quay. Xe bốn bánh luôn có điểm mù, ĐỪNG BAO GIỜ chạy gần ở điểm mù.
Khi xe bốn bánh vừa tấp vào lề, hãy tránh xa bốn cánh cửa, nhất là đối với taxi. Có nhiều trường hợp người trên xe ôtô xuống không chú ý quan sát khi mở cửa xe, va chạm với người điều khiển xe gắn máy.
TUÂN THỦ LUẬT – đặc biệt là đi đúng làn, đúng tốc độ.
Theo dailo, dantri, hoclaixe.com