Vào thời bao cấp, phương tiện đi lại chính của người Hà Nội chủ yếu là xe đạp và những chiếc xe đạp là tài sản mơ ước của nhiều gia đình. Chiếc xe đạp được ví như chiếc ô tô con hai bánh, mà không phải gia đình nào cũng có thể sở hữu, chỉ những gia đình khá giả, sống tại các thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng…mới có điều kiện để sở hữu chúng.
Ông Thang Văn Phúc, Chủ tịch TW Hội Kỷ lục gia VN và ông Hoàng Thái Tuấn Anh Trưởng đại diện VP phát triển kỷ lục Miền Bắc trao kỷ lục đến Kỷ lục gia Đào Xuân Tình.
Thời đó, sang nhất phải kể đến xe các hãng nước ngoài như Peugeot, Aviac hay Mercie… giá bằng vài cây vàng, tương đương với một căn hộ vài chục m2. Chính vì vậy những chiếc xe đạp này còn có biển số, giấy chứng nhận sở hữu, không khác gì việc đi đăng ký những chiếc ô tô hay xe máy ngày nay.
Là một người con của Hà Nội, gắn liền với những ký ức một thời xa xưa của Hà Nội, nhà sưu tập Đào Xuân Tình rất đam mê và luôn bị lôi cuốn bởi những chiếc xe đạp Peugoet sản xuất tại Pháp, hình ảnh những chiếc xe đạp Peugeot cổ luôn khắc sâu vào tâm trí của ông. Với nét quyến rũ và lịch lãm, kiểu dáng sang trọng và tinh tế.
CLB doanh nhân nữ Việt Nam chúc mừng Kỷ lục gia Đào Xuân Tình.
Ông Tình cho biết: Ông có 3 nguyên tắc trong việc sưu tập xe đạp Peugeot: một là chiếc xe đó phải cổ, hai là phải còn nguyên bản và ba là vẫn sử dụng được tốt. Chính vì vậy, gần hai mươi năm nay ông đã lặn lội, đi nhiều nơi, nhiều quốc gia ở châu Âu để tìm kiếm, mua và đấu giá những chiếc xe đạp mà ông ưng ý. Cứ nghe nói ở đâu có những chiếc xe đạp Peugeot cổ, còn nguyên bản, ông đều tìm mọi cách liên lạc để tìm đến và mua cho bằng được.
Bạn bè, đồng nghiệp chúc mừng Kỷ lục gia Đào Xuân Tình.
Hiện tại bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông đã lên tới 100 chiếc. Điều đặc biệt trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông là tất cả các phụ tùng, phụ kiện đều được sản xuất và lắp ráp tại Pháp (trước năm 1992), vì sau đó hãng xe đạp Peugeot có nhập phụ tùng của các quốc gia khác. Có những chiếc xe đạp trong bộ sưu tập của ông được sản xuất từ năm 1918, có tuổi đời trên 100 năm nhưng vẫn còn hoạt động tốt.
Các đại biểu tham dự trải nghiệm đạp xe.
Một điểm nổi bật nữa phải kể đến trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông mà không phải nhà sưu tập xe đạp nào cũng có được, đó chính là ông rất chú trọng việc sưu tập những chiếc xe đạp Peugeot theo cặp nam – nữ, bởi vì với ông những chiếc xe đạp Peugeot cổ được ông coi như những người bạn, có cảm xúc, có tâm hồn, nên mỗi khi sưu tập được một chiếc xe đạp mới, ông lại cố gắng tìm kiếm và sưu tập thêm chiếc còn lại đúng thời, đúng mầu, để chúng cũng có cặp, vì vậy mà hiện tại ông đã sưu tập được vài chục cặp xe Peugeot sản xuất tại Pháp mang nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau.
Bộ sưu tập xe đạp Peugeot cổ của Kỷ lục gia Đào Xuân Tình.
Để có thể gìn giữ và bảo quản tốt cho những chiếc xe cổ, ông Tình đã phải thuê một đội những người thợ có tay nghề, kỹ thuật cao,chuyên bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa để những chiếc xe luôn trong tình trạng sáng bóng và di chuyển tốt.
Kỷ lục gia Đào Xuân Tình tặng cặp xe đạp Peugeot cổ cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam.
Mỗi khi được đi dạo trên những chiếc xe đạp cổ, ông Tình luôn cảm thấy tự hào, vì đó không chỉ đơn thuần là những phương tiện để di chuyển, mà còn là cả một ký ức “Một thời để nhớ” về Hà Nội thời bao cấp xưa...
Dịp này Kỷ lục gia Đào Xuân Tình đã trao tặng Bảo tàng Lịch sử quốc giaViệt Nam cặp xe đạp Peugeot cổ nằm trong bộ sưu tập để trưng bày tại Bảo tàng phục vụ công chúng và du khách tham quan.
Theo doanhnghiepvn.vn