Trong thời gian gần đây, Bộ Công an đang không ngừng đưa ra những đề xuất mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông năm 2021. Trong đó, Bộ Công an đề xuất các loại xe ô tô phải đảm bảo đủ 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được phép tham gia giao thông.

Ví dụ, ô tô phải có đủ hệ thống phanh có hiệu lực, có hệ thống lái có hiệu lực, vô lăng  ở bên trái của xe... Trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải thực hiện theo quy định của Chính phủ khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Thêm nữa, ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo phanh, đèn tín hiệu; có la-zăng, lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe; có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn, khả năng quan sát cho người điều khiển.

Có một điều rất đáng lưu tâm đó là Bộ Công an đề xuất các xe ô tô phải có camera quan sát khi lùi xe với lộ trình dự kiến thực hiện bắt đầu từ ngày 1/1/2025. Hơn nữa, xe ô tô chở khách đến 9 chỗ ngồi phải có trang bị túi khí tại vị trí ngồi của người lái và vị trí của người ngồi hàng ghế phía trước.

Ảnh minh họa

Đối với niên hạn sử dụng, dự thảo quy định không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng; không quá 20 năm đối với xe ô tô chở khách từ 10 chỗ trở lên. Cụ thể hơn, niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe. Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng sẽ được tính từ năm đăng ký xe lần đầu.

Cũng theo dự thảo này, việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chủ phương tiện không được phép cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

Cuối cùng, chủ phương tiện không được phép tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Chủ phương tiện, người lái xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

Theo tinxe.vn