Mất trật tự an toàn giao thông đoạn gần ngã ba vào trung tâm thị trấn Cái Nước.

Cái Nước là một trong những huyện trên địa bàn tỉnh Cà Mau sớm phát triển hệ thống Giao thông đường bộ. Hiện tại, ngoài tuyến quốc lộ đi qua, trên địa bàn huyện còn có 6 tuyến tỉnh lộ liên huyện và kết nối với quốc lộ 1, cùng với nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn. Mạng lưới giao thông phát triển, phương tiện tham gia giao thông tăng, kéo theo chợ búa, lều quán bắt đầu mọc lên ngay trên HLATĐB, gây bất ổn trật tự giao thông.

* CHẤP NHẬN NỘP PHẠT…

Trên tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện Cái Nước hiện có 5 điểm chợ tập trung: Chợ Nhà Phấn (xã Thạnh Phú), chợ Cái Rắn (xã Phú Hưng), chợ Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), chợ thị trấn Cái Nước và chợ Đầm Cùng (xã Trần Thới). Bên cạnh đó san sát các điểm mua bán nhỏ lẽ, lều quán, dịch vụ… dọc dài trên 40 km quốc lộ, tuyến đường chính kết nối thành phố Cà Mau với các huyện Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và liên kết tỉnh lộ về huyện Đầm Dơi, Trần Văn Thời…

Hiện tại ở đoạn nói trên, HLATĐB đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Đã qua, ngành chức năng huyện phối hợp với các đơn vị quản lý trên tuyến và lực lượng làm nhiệm tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử phạt hành chính, nhưng chỉ sắp xếp trật tự tạm thời, qua đợt kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ. Bởi nhiều lý do “đất chưa được đền bù, điều kiện mưu sinh”…

Ông Châu Quốc Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Cái Nước, cho biết: Trên tuyến quốc lộ quy định cất nhà, xây dựng công trình từ tim lộ trở vào 26 là phạm vi lộ giới và HLATĐB, trong đó chia ra 2 mốc, 13 mét đầu là thuộc quản lý của Nhà nước (giải toả trắng), 13 tiếp theo thì đất có phần nằm trong quyền sử dụng của dân (phải tính toán bồi hoàn). Thực tế thì trong phần thuộc quản lý Nhà nước đang bị lấn chiếm phức tạp, người dân chấp nhận đóng phạt nhưng lại không chịu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

“Theo quy định thì nhiều lần xử phạt hành chính mà người dân không tự giác tháo dỡ di dời thì ngành chức huyện sẽ tham mưu UBND huyện ra quyết định cưởng chế. Tuy nhiên, một phần là do điều kiện mưu sinh của người dân. Mặt khác thành lập đoàn cưởng chế phải huy động nhiều cơ quan chức năng tham gia, phương tiện hỗ trợ, lực lượng tháo dỡ… tốn kém kinh phí rất lớn. Vì vậy, đã qua huyện chủ yếu là tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân”, ông Nghĩa, trần tình.

* CẦN CAN THIỆP NGAY KHI MỚI PHÁT SINH

Không chỉ trên tuyến quốc lộ mà các tuyến tỉnh lộ HLATĐB cũng phức tạp không kém, trong đó có không ít hộ dân đã nhận tiền đền bù giải toả nhưng vẫn cố tình cất quán, mở dịch vụ kinh doanh (nhất là tuyến Cái Nước- - Vàm Đình)... Còn vĩa hè ở nhiều tuyến đường trung tâm nội ô thị trấn Cái Nước cũng chưa được sắp xếp trật tự ổn định.

Theo ông Nghĩa. Phức tạp tình trạng lấn chiếm và tái chiếm HLATĐB, phần lớn là do chính quyền cơ sở chưa quyết tâm vào cuộc đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, những vấn đề mới bắt đầu phát sinh, nếu có sự can thiệp kịp thời và kiên quyết của địa phương người dân đâu có cơ hội lấn chiếm, những điểm đã được giải toả được địa phương theo dõi quản lý thì sao tái chiếm được!?

Trong khi đó, lâu nay ngành chức năng huyện phối hợp kiểm tra, xử lý toàn là chuyện đã rồi, có nơi còn xây cất kiên cố nên vấn đề khắc phục hiện ban đầu không dễ dàng mà kinh phí dành cho công tác này cũng hạn chế. Về thực trạng lấn chiếm vĩa hè, trước đây quy hoạch phát triển lộ giới của huyện chưa rõ ràng, nên khi nâng cấp mở rộng các tuyến đường trung tâm thì vướng không ít hộ đang sử dụng lộ giới nằm trong khu quy hoạch.

Để thoát vòng luẩn quẩn giải toả và chống tái chiếm, huyện Cái Nước đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, thống kê, phân loại các trường hợp vi phạm HLATĐB ở các tuyến đường trên địa bàn huyện để có giải pháp xử lý đúng, phù hợp  với từng đối tượng và từng tuyến đường. Nghĩa là sẽ giải toả dứt điểm các trường hợp lấn chiếm HLATĐB, vĩa hè gắn với chỉnh trang đô thị. Qúa trình thực hiện kiên quyết không để tình trạng tái chiếm, duy trì “đường thông – hè thoáng” đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Tuy nhiên, thực hiện có hiệu quả theo kế hoạch đề ra thì cần có sự tham gia và phối hợp tích cực, chủ động với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, trọng tâm là đề cao công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nhưng phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”. Ông Nghĩa, khẳng định./.

CHẤN PHONG