Áp suất lốp cực quan trọng nhưng nhiều người lại chưa để ý
Nếu bơm lốp xe quá căng bánh sẽ rất dễ bị trượt đặc biệt là khi chạy trên đường ướt, lúc bơm quá căng mặt cong của vỏ xe sẽ bị thay đổi, cộng với độ mềm cần thiết của vỏ xe cũng không có, nên làm bề mặt tiếp xúc với mặt đường bị giảm.
Khi bị bơm quá căng lốp xe sẽ dễ bị trượt ngay cả khi anh em ôm cua ở mặt đường đẹp và khô ráo.
Lốp xe quá căng khiến xe bị tưng làm toàn bộ chiếc xe bị dằn xóc chạy xe rất khó chịu, mình đã từng gặp một số người đưa xe vào hãng để kiểm tra vì thấy xe dằn xóc cứ nghĩ phuộc bị hư nhưng kiểm tra mới phát hiện là do bánh xe bơm quá căng.
Bánh xe quá căng khi sử dụng xe lâu ngày sẽ làm các chốt của dàn áo bị rơ đi, phuộc xe và chén cổ có thể gặp phải hư hỏng. Về lâu dài bề mặt vỏ xe cũng mòn không đều.
Ngược lại trường hợp để bánh xe mềm cũng không hề hiếm, tác hại mình thấy đầu tiên là nó làm xe nặng và tốn xăng, điều khiển xe cũng trở nên khó khăn hơn do bánh xe mềm và ma sát nhiều với mặt đường
Điểm mình thấy tai hại nhất khi lốp xe bị mềm là nó rất dễ bị thủng, đương nhiên có yếu tố hên xui ở đây nhưng không để ý mà cứ chạy thì khả năng thủng lốp xe là rất cao, mình đã từng bị.
Lốp quá mềm còn làm niềng xe dễ bị cong vênh hoặc thậm chí là bể khi chạy qua các ổ gà trên đường. Lốp xe cũng sẽ nhanh bị mòn đi khi được bơm chưa đủ áp suất.
Đa số những dòng xe máy phổ thông hiện nay nhà sản xuất khuyên bơm lốp trước từ 2 - 2,2kg/cm2 trọng khi đó lốp sau sẽ là từ 2,3 - 2,5 kg/cm2, việc bơm đúng áp suất của lốp xe sẽ giúp xe chạy nhẹ và bám đường tốt.
Anh em nên để ý và kiểm tra lại lốp xe của mình thường xuyên, nếu thấy vấn đề sau khi bơm lốp xe, nhất là khi đi bơm lốp xe ở những nơi không có đồng hồ đo áp suất, sau 1 tháng sử dụng hoặc khi đi bảo dưỡng xe anh em nên nhờ trung tâm bảo hành đo lại luôn.
Tuy chỉ là một điểm nhỏ nhưng rất quan trọng nếu anh em muốn có một chuyến đi an toàn.
Theo 2banh.vn