Dùng đèn trợ sáng sai cách - nỗi ám ảnh khi chạy xe theo đoàn (Ảnh: Huỳnh Hải)

Không phải lúc nào cũng bật

Tại sao lại vậy? Đơn giản khi chạy xe theo đoàn anh em có thể làm chói xe của đồng đội chạy trước nếu bật đèn quá sáng từ phía sau, vì lúc này người chạy phía trước phải để gương đúng góc để có thể theo dõi cả đoàn xe khi di chuyển.

Vậy nên khi chạy phía sau và giữ đúng khoảng cách thì anh em chỉ nên sử dụng đèn chiếu gần mà thôi. Để biết giữ khoảng cách thế nào cho an toàn khi chạy xe theo đoàn anh em có thể xem bài viết ngay tại đây.

Tuy vậy anh em chạy phía sau vẫn có thể bật đèn trong một số trường hợp bắt buộc như: đường quá tối và xấu, trời mưa lớn hoặc khi gặp sương mù dày đặc (có đèn vàng thì nên bật), lúc này buộc anh em phải sử dụng đèn để đảm đảo được tầm nhìn cho chính mình trước đã.

Anh em đừng sợ xe phía trước bị chói mắt lúc này vì người chạy trước cũng sẽ bật đèn sáng lên để đủ tầm nhìn, mắt mình sẽ tự điều chỉnh và tập trung vào vùng sáng phía trước nên việc bị chói mắt lúc này là không nhiều và không gây ảnh hưởng.


Ảnh: Go with Minc

Ra hiệu dừng lại


Ngoài việc chiếu sáng đèn trợ sáng còn giúp anh em ra hiệu cho đồng đội chạy trước một cách dễ dàng bằng cách đá đèn liên tục, lúc này người chạy trước sẽ biết được có xe không ổn cần chạy chậm lại, trường hợp anh em muốn dừng lại thì cứ bật xi-nhan để người dẫn đoàn hiểu ý.

Dù ban đêm hay ngày thì việc ra hiệu bằng đèn vẫn rất hiệu quả, ban ngày đèn vẫn phải chiếu qua gương chiếu hậu tốt giúp đồng đội nhận ra. Cách ra hiệu này rất nhanh và không cần anh em cứ phải chạy lên đầu đoàn để có thể yêu cần dừng lại, điều này rất nguy hiểm.


Ảnh: Huỳnh Hải

Cảnh báo nguy hiểm

Việc đang chạy với một đoàn dài sẽ rất nguy hiểm nếu có xe hoặc người muốn băng ngang đường, lúc này anh em có thể sử dụng đèn trợ sáng để cảnh báo người ta dừng lại bên lề bằng cách đá đèn 2 cái sau đó có thể dơ 1 tay ra hiệu để xin đường, khi thấy vậy đương nhiên họ cũng vui vẻ dừng lại đợi đoàn xe của anh em chạy qua hết mà thôi.

Khi chạy qua những khúc cua khuất hoặc những đoạn đường cắt ngang anh em cũng nên đá đèn 2 cái và bóp còi 1 cái để đảm bảo các xe đang bị khuất biết được có xe đang đến, cách này sẽ giúp anh em an toàn hơn rất nhiều trên những đoạn đường như vậy.

Để chạy xe theo đoàn được an toàn và hiệu quả thì việc sử dụng đèn trợ sáng đúng cách là rất quan trọng, nếu cứ sử dụng bừa bãi anh em có thể gây nguy hiểm cho người khác và cả chính bản thân mình.

Ngoài ra, mọi người có thể xem thêm cách sử dụng đèn trợ sáng hiệu quả ngay sau đây để có được những chuyến đi an toàn dù là chạy 1 mình trong đêm.

Sử dụng đèn trợ sáng sao cho đúng cách và tránh bị phạt

Đèn trợ sáng là một thứ không thể thiếu nếu anh em muốn có một chuyến tour đêm an toàn, vì cho ánh sáng rất mạnh nên nếu không biết cách sử dụng anh em có thể gây ảnh hưởng đến người khác và còn gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.


Sử dụng đèn trợ sáng sao cho đúng cách và tránh bị phạt

Bật và tắt khi nào

Đương nhiên không phải trong suốt một chuyến tour đêm là anh em đều bật đèn trợ sáng, việc bật tắt đúng lúc quyết định rất nhiều đến sự an toàn của bạn trong chuyến đi.

Anh em chỉ nên bật đèn khi đoạn đường đó quá tối không đảm bảo tầm nhìn khi chạy, hoặc những đoạn đường xấu nhiều ổ gà và cát đá cần thấy rõ mặt đường để anh em có thể né được.

Khi có xe đi ngược chiều dù là xe lớn hay xe nhỏ thì anh em đều phải tắt đèn trợ sáng để tránh gây chói mắt cho xe chạy ngược chiều, không phải riêng gì về ý thức nhưng nếu chỉ sử dụng đèn chiếu gần lúc này để chạy thì những xe chạy ngược chiều ngay cả là xe lớn cũng vui vẻ hạ đèn theo cho an toàn cả đôi bên.

Đương nhiên việc chạy xe trong thành phố với những tuyến đường có đèn chiếu sáng thì không lý do nào để bật đèn trợ sáng cả, cứ bật đèn bừa bãi thì đừng hỏi tại sao CSGT lại xử phạt. Khi đang chạy mà gặp chốt cũng vậy anh em nên tắt đèn để thể hiện sự tôn trọng với họ, làm thế thì không ai thổi xe vào làm gì cả (việc này mình đã gặp nhiều lần rồi).

Nguy hiểm của việc bật đèn trợ sáng không đúng cách là làm xe đối diện bị chói mắt, rất dễ dẫn đến tai nạn đôi khi lại húc thẳng vào xe anh em vì khi đã chói mắt việc định hướng được đường đi rất khó.


Đá đèn khi cần thiết

Đèn trợ sáng không những dùng để chiếu sáng không mà nó còn giúp anh em có thể xin đường hay cảnh báo nguy hiểm, tuy vậy không phải cứ có đèn là anh em có thể lạm dụng nó gây ảnh hưởng đến người khác.

Khi muốn xin vượt xe cùng chiều anh em chỉ cần bật đèn xi-nhan hướng muốn vượt sau đó đá đèn 2 cái, cách 3-5 giây sau có thể đá đèn thêm lần nữa, việc làm này sẽ giúp xe trước biết được có xe phía sau và xi-nhan đó chính là tín hiệu xin vượt, nếu anh em cứ làm như trên thì bác tài nào cũng sẽ vui vẻ nhường đường cho anh em mà thôi.

Đừng đá đèn quá nhiều hay bật đèn pha trong lúc vượt xe vì ánh sáng đèn có thể phản chiếu qua gương gây khó chịu cho xe phía trước kể cả là những xe lớn, đừng hỏi tại sao lúc đó họ lại không nhường đường cho anh em.

Trường hợp anh em hay gặp khi chạy tour đêm là xe đối diện bật đèn pha làm chói mắt mình, lúc này anh em chỉ cần đá đèn 2 cái sau đó 3-5 giây mà xe đối diện vẫn chưa tắt thì lại đá đèn thêm 1 lần, như vậy xe chạy ngược chiều sẽ biết họ cần chuyển về đèn chiếu gần để không gây chói mắt cho xe khác.

Đừng đá đèn quá nhiều và liên tục vì như vậy sẽ làm xe đối diện hiểu sai, trường hợp xe đối diện không tắt đèn thì anh em nên chạy sát vào lề đường giảm tốc và chuyển về đèn chiếu gần, đừng cố pha đèn hay đá đèn liên tục cự lại vì phần thiệt thòi vẫn về mình mà thôi.

Sử dụng đèn trợ sáng đúng cách nó sẽ giúp anh em có một chuyến tour đêm an toàn, ngược lại sử dụng sai cách có thể dẫn đến những nguy hiểm cho người khác và cả bản thân mình, lúc này cũng đừng thắc mắc tại sao mình lại bị phạt.

Chúc anh em có những chuyến tour đêm an toàn!

Tổng hợp từ 2banh.vn