Anh Vũ Ngọc, một người sưu tầm xe ở Thanh Hóa mới đây đã khiến cộng đồng mê xe cổ ở Việt Nam xôn xao khi tìm và phục dựng lại được một chiếc Volga M-24 đẹp như mới.
Volga là một trong 3 thương hiệu xe Liên Xô (Volga, Lada, UAZ) đọng nhiều trong tâm trí người Việt thuộc thế hệ đã đi qua chiến tranh. “Volga bộ trưởng, Lada cục trưởng” là câu nói truyền miệng như khắc họa trọn vẹn cái thời mà cách đây hơn 40 năm, là tiêu chuẩn của những cán bộ cấp cao được hưởng. Trong đó, chiếc Volga M-24 thời bấy giờ được sánh ngang Mercedes-Benz E-Class hay Toyota Camry ngày nay.
Chiếc Volga M-24 đời 1973 được đưa về Thanh Hóa từ Tuyên Quang trong tình trạng vỏ xe hơi mục nát một số chỗ, mâm xe được chủ cũ dán logo Mercedes-Benz
Theo thời gian, nhất là từ khi đất nước mở cửa vào thập niên 90 của thế kỷ trước, những chiếc xe Liên Xô dần biến mất để thay thế bằng xe Nhật, Mỹ, Châu Âu. Nhiều xe Volga, Lada, UAZ được thanh lý từ các cơ quan nhà nước, chuyển sang biển dân sự nhưng cũng không tồn tại quá lâu trước làn sóng ô tô cả nhập lẫn lắp ráp ngày một đông đúc trên đường phố. Xe Liên Xô cứ thế xa dần và trở thành hoài niệm một thời của thế hệ đã bước qua hai cuộc chiến.
Bộ ghế của xe không phải nguyên bản đời 1973
Chiếc Volga M-24 mà anh Vũ Ngọc phục chế được sản xuất vào năm 1973, phải mất hơn một năm lùng tìm mới mua được. “Đây là chiếc xe gắn liền với tuổi thơ nên khi quyết định tìm mua, tôi đã nhờ người quen tìm ở các tỉnh phía Bắc như Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang...nhưng không có chiếc nào ưng ý, phần nhiều đã mục nát. Mãi cũng tìm được một chiếc ở Tuyên Quang còn lành lặn,” anh Ngọc kể lại về hành trình tìm xe của mình.
Quan trọng nhất bộ vô-lăng và bệ trung tâm xe vẫn còn nguyên bản
Riêng phần gò lại thân vỏ, chủ xe phải làm trong 3 tháng với tiền công thợ tốn kém
Chủ xe cho biết đã tốn tới 90 triệu đồng để mang được chiếc Volga M-24 về Thanh Hóa, trong khi bình thường giá dòng xe này trên thị trường chỉ từ 30 đến 50 triệu đồng. Chưa hết, việc tìm được xưởng đồng ý dọn lại xe Liên Xô cũ không dễ bởi loại xe này tốn công, phụ tùng khó kiếm, nên đa số thợ sửa xe thích làm xe Nhật, Hàn hơn.
Đến khi kiếm được xưởng chịu làm xe Volga, anh Ngọc cũng phải tất bật tính toán thời gian thợ làm cũng như phải chờ đồ phụ tùng đặt mua ở Nga chuyển về. “Dọn xe này tốn nhất là công thợ bởi không phải ai cũng nhận làm. Riêng công thợ đã mất khoảng 1,5 triệu đồng một ngày. Mất 3 tháng để gò lại khung vỏ, sơn và ráp đồ mất thêm 40 ngày. Tổng chi phí để dọn lại xe đến lúc lăn bánh được vào khoảng 180 triệu đồng”, anh Ngọc chia sẻ.
Chiếc xe này có giá trị nhất ở hồ sơ xe hợp lệ và động cơ, dàn gầm còn tốt
Chiếc Volga M-24 sau khi trải qua quá trình phục chế tốn kém gấp 2 lần giá trị ban đầu, đã đẹp gần như mới. Nước sơn bên ngoài xe đen bóng, lấp lánh ánh cờ-rôm từ bộ cản kim loại và mặt tản nhiệt nan dọc lớn phía trước. Bên trong, ngoại trừ bộ ghế đã chỉnh sửa từ trước, đầu đọc đĩa CD và dàn điều hòa mới lắp thêm, các chi tiết từ vô-lăng cho đến mặt bệ trung tâm ốp gỗ đều giữ nguyên bản.
Sau khi hoàn thiện, chiếc Volga M-24 trông như mới xuất xưởng với nước sơn bóng loáng, các chi tiết bên ngoài sạch sẽ tinh tươm
Các chi tiết bên ngoài xe cố gắng đưa về nguyên bản nhất có thể nhưng vẫn thiếu tem chữ ở mép đầu xe, đồng thời logo mâm chụp vẫn dùng của Mercedes-Benz
Đầu xe với cản trước lớn và mặt ca-lăng phủ màu sáng của kim loại mạ cờ-rôm
Đuôi xe ngoại trừ ống xả mới và thiếu tem đuôi, thì gần như nguyên bản ở các chi tiết còn lại
Bên trong, nội thất ấn tượng nhất là vô-lăng 2 chấu và bệ trung tâm ốp gỗ
Bảng tap-lô với cụm đồng hồ hoàn toàn chạy cơ, bao bọc bên ngoài là lớp kính và ốp gỗ
Hai hàng ghế xe không còn nguyên bản mà nâng cấp theo thiết kế của Volga M-24 thế hệ thứ 3, với hàng ghế đầu tách biệt có tựa đầu, trong khi ở phiên bản 1973 là dạng băng xô, không tựa đầu
Vách cửa với tay xoay kính
Chiếc xe được hoàn thành sau một thời gian dài tìm xe, tìm thợ phục chế, nhằm thỏa mãn đam mê gợi lại những ký ức thời bao cấp của chủ xe
Giữa phố phường của năm 2019, chiếc xe của gần 50 năm về trước vẫn long lanh và giữ vẻ đẹp của riêng nó.
Volga là một thương hiệu ô tô của Liên Xô ra đời vào năm 1956, mang tính cách mạng trong thiết kế, và nó trở thành một biểu tượng của vị thế cao trong xã hội Xô - viết.
Nếu như giai đoạn từ 1956 đến 1970, chiếc Volga M-21 (hay còn gọi là Gaz-21) phát triển qua 3 thế hệ mang dấu ấn thiết kế bên ngoài học hỏi nhiều từ xe của người Mỹ như đèn tròn, đuôi cụp dốc thì bước sang Volga M-24 (từ 1970 đến 1985), chiếc xe mới thực sự mang dấu ấn của người Nga.
Việc phát triển chiếc xe Volga M-24 thay thế cho Gaz-21 bắt đầu ngay từ năm 1961, nhưng dây chuyền số lượng lớn cho thế hệ đầu tiên chỉ bắt đầu vào năm 1970.
Thế hệ đầu tiên Volga M-24 (1970—1975) chỉnh sửa lại mang đặc điểm tốt hơn Gaz-21 như trục cơ sở dài ra, ghế xô với chân đế thấp hơn và mái bằng đã khiến chiếc Volga mới có kích thước rộng rãi bên trong, đủ ngồi 5 hoặc 6 hành khách thoải mái.
Động cơ xe tiêu chuẩn là loại 4 xilanh, chế hòa khí đôi, dung tích 2.445 cc sản sinh công suất cực đại 95 mã lực. Xe chỉ có một hộp số tay 4 tốc độ.
Bước sang năm 1977, Volga M-24 lần đầu tiên được hiện đại hóa thực sự với giảm chấn tốt hơn, đai an toàn có thể thu gọn, đèn sương mù phía trước và bảng đồng hồ mới. Phần nội thất, ghế dài phía trước được thay thế bằng hai ghế có thể điều chỉnh riêng biệt. Thế hệ thứ ba được giới thiệu năm 1985 được nâng cấp động cơ, ghế ngồi bắt đầu có tựa đầu...
Trong lịch sử của mình, chiếc Volga-24-24 là phiên bản duy nhất sử dụng một động cơ 5.53 lít, 195 hp V8 được lấy từ chiếc GAZ-13 Chaika. Không chỉ có sức mạnh vượt trội của động cơ V8, mà chiếc xe này còn sở hữu hộp số tự động 3 cấp, lái trợ lực và chassis cùng hệ thống treo tăng cường. Chiếc xe này không bao giờ được bán cho cá nhân và chỉ được sử dụng bởi cơ quan mật vụ KGB.
Theo autopro