Có phải cơ sở hạ tầng sạc thu phí là rào cản cho sự thống trị của xe điện?
Đối với xe điện, sạc pin có một ý nghĩa sống còn, không chỉ đối với vận mệnh riêng của một chiếc xe, mà còn đối với sự phát triển của cả một nền công nghiệp xe điện nói chung. Chừng nào con người có thể giải phóng khỏi sự bó buộc của việc sạc xe, thì chừng đó, xe điện mới có thể thay thế hoàn toàn được xe xăng. Ở hiện tại, Tesla đã có thể phát triển những trạm sạc siêu nhanh, cho phép các xe có thể đi được quãng đường 120 km chỉ sau 5 phút sạc điện. Thế những, nó vẫn chưa thể sánh bằng phạm vi hoạt động của xe xăng.
Có rất nhiều ý tưởng đã được đưa ra về việc chiếc xe điện sẽ được sạc nhanh chóng ra sao trong tương lai. Bạn nghĩ sao về ý tưởng về các trạm hoán đổi pin, nơi bạn chỉ đưa chiếc xe điện sắp hết cạn pin vào, và một chiếc máy sẽ tháo pin cạn kiệt và lắp pin đã sạc đầy vào chỉ trong vài phút? Tại Trung Quốc, Nio là hãng tiên phong và đã làm rất tốt điều này. Các trạm đổi pin mới của Nio có hệ thống tự động chỉnh xe ô tô vào đúng vị trí và sau đó đổi pin chỉ trong 3 phút. Mỗi trạm có thể đổi 408 bộ pin mỗi ngày. Nio cho biết sẽ lắp đặt 1.000 trạm đổi pin mới trên khắp Trung Quốc ngay trong năm nay. Trong đó sẽ có 400 trạm được lắp đặt ở dọc đường cao tốc thu phí, còn 600 trạm sẽ được lắp trong các khu đô thị. Nio hiện vận hành 1.300 trạm đổi pin.
Một trạm đổi pin của Nio
Còn có ý tưởng rằng máy bay không người lái sẽ được sử dụng để vận chuyển pin đã sạc đầy cho xe điện bị mắc kẹt trên đường. Nhờ đó, bạn sẽ được thay pin mới đầy tràn trong "phút mốt". Điều đáng buồn là khoảng cách giữa mộng tưởng và thực tế của ý tưởng kỳ lạ này còn quá xa vời.
Một giải pháp thay thế khác là sạc không dây, mặc dù công nghệ này phần lớn vẫn bị giới hạn ở các dự án thí điểm. Hãy hình dung chiếc điện thoại di động của bạn được sạc không dây trên một đế sạc. Cách thức sạc cho ô tô có lẽ cũng sẽ tương tự như vậy.
Sạc không dây cho ô tô điện? Có thể!
Volvo Cars là công ty mới nhất bắt đầu thử nghiệm như vậy ở Gothenburg, Thụy Điển.
Nhà sản xuất ô tô cho biết họ đang tích hợp và thử nghiệm công nghệ sạc không dây mới trong môi trường thành phố trực tiếp để đánh giá tiềm năng của công nghệ này đối với ô tô điện trong tương lai. Trong khoảng thời gian ba năm, một đội nhỏ xe SUV Volvo XC40 Recharge chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được sử dụng bởi Cabonline, nhà điều hành taxi lớn nhất ở khu vực Bắc Âu, và được sạc không dây tại các trạm trong thành phố.
Tổng cộng, Volvo XC40 Recharge EVs sẽ được sử dụng hơn 12 giờ mỗi ngày và lái được 100.000 km (62.000 dặm) mỗi năm, đây là bài kiểm tra độ bền đầu tiên của những chiếc xe Volvo chạy hoàn toàn bằng điện trong kịch bản sử dụng thương mại.
Sạc không dây cho xe điện hoạt động như thế nào?
Quá trình sạc tự động bắt đầu khi chiếc xe XC40 Recharge đỗ trên đệm sạc được gắn trên đường. Người lái xe không cần phải ra khỏi xe, hoặc thậm chí nhấn bất kỳ nút nào để bắt đầu sạc. Điều duy nhất khiến quá trình sạc không hoạt động là nếu có một miếng kim loại trên đệm sạc.
Màn hình trung tâm hiển thị quá trình sạc trên XC40 Recharge
Năng lượng sẽ được truyền qua tấm đế sạc, năng lượng này được thu bởi một bộ thu trong ô tô cách tấm đế sạc 14 cm. Mỗi chiếc XC40 Recharge thử nghiệm sử dụng hệ thống camera 360 độ hiện có để giúp lái xe căn chỉnh xe với đế sạc sao cho đúng vị trí. Mỗi chiếc xe được trang bị một bộ sạc đặc biệt ở gầm xe, giữa 2 bánh trước. Đối với ô tô XC40 Recharge chạy hoàn toàn bằng điện, công suất sạc không dây là hơn 40 kW, giúp tốc độ sạc nhanh hơn khoảng bốn lần so với bộ sạc AC 11 kW có dây và gần bằng bộ sạc nhanh DC 50 kW có dây. Ngay cả khi miếng đệm bị bao phủ bởi tuyết, băng hoặc bụi bẩn, nó vẫn hoạt động.
Mats Moberg, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Volvo Cars cho biết: “Khu vực Thành phố Xanh Gothenburg cho phép chúng tôi thử nghiệm các công nghệ mới thú vị trong môi trường thực tế và đánh giá chúng theo thời gian để có thể giới thiệu rộng rãi hơn trong tương lai. “Thử nghiệm các công nghệ sạc mới cùng với các đối tác được chọn là một cách tốt để đánh giá các tùy chọn sạc thay thế cho ô tô tương lai của chúng tôi.”
Sáng kiến Vùng Thành phố Xanh Gothenburg nhằm mục đích đạt được Kế hoạch phương tiện giao thông không phát thải vào năm 2030, bằng cách sử dụng một thành phố thực tế làm nơi thử nghiệm. Theo Moberg, sự tham gia của Volvo sẽ cho phép công ty tăng tốc phát triển công nghệ và dịch vụ trong các lĩnh vực điện khí hóa, di chuyển chung, lái xe tự động, kết nối và an toàn.
Các trạm sạc được sử dụng trong thử nghiệm do Momentum Dynamics, nhà cung cấp hệ thống sạc điện không dây hàng đầu, cung cấp. Các công ty khác tham gia vào dự án là công ty năng lượng Thụy Điển Vattenfall và mạng lưới sạc pin InCharge, công ty năng lượng thành phố Göteborg Energi và Business Region Gothenburg, một cơ quan phát triển kinh tế thành phố thuộc sở hữu của Thành phố Gothenburg.
Theo tinxe.vn