Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo tại hội nghị
Xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng
Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Lê Kim Thành cho biết, quý I năm 2024, kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong quý I năm 2024 về cơ bản được kiềm chế.
Thông tin cụ thể về tình hình TTATGT và ùn tắc giao thông, ông Lê Kim Thành nêu rõ: trong quý I năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024), toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (+22,3%), giảm 484 người chết (-15,1%), tăng 1.847 người bị thương (+54,3%).
Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Sơn La, Quảng Nam, Phú Thọ, Bình Phước. Đặc biệt, Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT.
Tuy nhiên, ông Lê Kim Thành cũng cho biết, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau. Trong đó, có 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau.
Đáng chú ý, trong quý I/2024 vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình như vụ TNGT ngày 23/1/2024 trên địa bàn Đà Nẵng làm 2 người tử vong, bị thương 20 người; vụ TNGT ngày 18/2/2024, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế làm 3 người chết, 2 người bị thương; vụ TNGT ngày 5/3/2024, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang làm 5 người chết, 9 người bị thương; vụ TNGT ngày 10/3/2024 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế làm 2 người chết và 9 người bị thương....
Cùng với đó là vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông chưa được xử lý triệt để.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Bến xe Nước Ngầm kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi xe ô tô khách xuất bến
Đánh giá trách nhiệm của các địa bàn để TNGT tăng
Theo ông Lê Kim Thành, để đạt được mục tiêu tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023, trong quý II năm 2024 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, Ủy ban ATGT Quốc gia cần phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới.
Yêu cầu các địa phương có TNGT tăng trong quý I có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2024. Tổ chức đoàn kiểm tra của Uỷ ban ATGT Quốc gia tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 3 tháng đầu năm 2024.
Bộ Giao thông vận tải tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT gắn với chủ đề của Năm An toàn giao thông 2024. Tiếp tục chỉ đạo các Ban QLDA, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe. Duy trì ổn định vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các Trạm thu phí, ra vào bãi đỗ xe cảng hàng không lớn…
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác này. Duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an trong lĩnh vực giao thông và hoàn thành dịch vụ thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn, kiến nghị giải quyết các "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông...
Ông Lê Kim Thành đặc biệt đề nghị địa phương ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường do địa phương quản lý. Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, kế hoạch năm ATGT 2024 của địa phương.
"Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các địa bàn, lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT", ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.
Theo Tạp chí GTVT