Chuyện lạ có thật: Xe đạp không cần xích!

Tại triển lãm ở Padova, Italy, đội ngũ thiết kế xe đạp của hãng Csepel Schwinn ZRT - Hungary vừa cho ra mắt một mẫu xe đạp mới hoàn toàn không có xích líp.

Mẫu xe đạp mới không cần sử dụng đến xích líp. (Ảnh: Hungarianambiance)

Thay vì bộ phận xích líp, các nhà sản xuất đã thiết kế cho mẫu xe đạp mang tên Stringbike này một hệ thống các sợi dây đối xứng và các ròng rọc rất đặc biệt. Theo các nhà thiết kế, hệ thống này làm cho chiếc xe đạp trở nên hiệu quả hơn, giúp di chuyển thoải mái hơn, cơ động hơn và đặc biệt thích hợp khi chạy trên đường phố quanh co.

Hệ thống điều khiển mới gồm một hệ thống các sợi dây và ròng rọc lắp ở một bên của chiếc xe. Việc luân chuyển của bàn đạp quanh trục điều khiển sự di chuyển tới và lùi của xe.

Khi di chuyển về phía trước, giò đạp có tác dụng kéo dây điều khiển được quấn quanh một trống trên bánh xe sau, buộc bánh xe này quay quanh trục. Giò đạp ở mỗi bên khung xe luân chuyển sao cho một cái quay theo chiều này thì cái kia quay theo chiều ngược lại.

Hệ thống điều chỉnh tốc độ xe với 19 "bánh răng" vị trí và tỷ lệ truyền động có thể thay đổi dễ dàng bằng cách ấn vào nút chuyển đổi trên tay cầm bên phải. Hệ thống mới gồm các đĩa lệch tâm gắn với các giò đạp làm quay các đĩa này ở cả hai bên khung xe.

Hình dạng các đĩa này có thể được chế tạo khác nhau tùy theo mục đích như đi du lịch hay đua xe trên các địa hình khác nhau. Các sợi dây điều khiển làm chất liệu đặc biệt, với tính ổn định cao trong thời gian dài, có khả năng chống bùn, nước, cát, bụi bẩn, và độ ẩm.

Các ưu điểm nổi bật của mẫu xe đạp này là:

1. Do thiết kế mới không có líp, xích nên không có dầu nhớt làm bẩn quần áo.

2. Bánh xe sau có thể được tháo rời khỏi khung mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Việc tháo rời bánh xe sau chỉ mất vài giây. Điều này cho phép người dùng dễ dàng thu gọn chiếc xe đạp khi cần mang nó theo trên ô tô trong các chuyến du lịch xa dài ngày, hoặc khi cần cất giữ xe trong không gian chật hẹp.

3. Các sợi dây có thể được gắn ở các vị trí khác nhau trên hai mặt của xe đạp, có nghĩa là nó có thể điều chỉnh thích hợp nếu một trong hai chân của người lái xe là yếu hơn chân kia. Điều này là không thể với xe đạp thông thường.

4. Tuổi thọ của các bộ phận trong xe sẽ kéo dài hơn so với chiếc xe đạp thông thường bởi vì ở loại xe truyền thống dây xích dễ bị mòn.

5. Một vài bộ phận có thể được giảm bớt để xe nhẹ hơn.

6. Các hình thức gần như không thay đổi của xe đạp truyền thống có thể gây buồn chán cho người dùng trong vài thập kỷ qua. Hình thức chiếc xe đạp mới này cũng mới có thể trở thành tâm điểm của sự chú ý và trở thành thời trang.

Dòng xe máy tương lai với thiết kế tự cân bằng của BMW

Trong tương lai gần, người đi xe máy không cần phải đặt chân xuống đất khi dừng xe. Vì theo BMW, những chiếc xe máy tương lai sẽ có khả năng tự cân bằng và giúp người lái tránh được tai nạn.

Hãng sản xuất xe máy và ô tô nổi tiếng BMW đã công bố khái niệm xe máy mới tại California. Các nhà thiết kế của BMW dự đoán dòng xe BMW Motorrad Vision Next 100 sẽ là mẫu xe chuẩn trong nhiều thập kỷ tới.

Ảnh: www.motortrend.com

Bên cạnh những bánh xe có thiết kế tự cân bằng, dòng xe này còn có một “bộ khung an toàn bằng điện tử” có thể kết nối với các loại xe khác và cảm biến đường để tự động tránh tai nạn.

Dòng xe máy tương lai của BMW sẽ được trang bị động cơ điện thay vì động cơ xăng. Tuy nhiên, động cơ điện vẫn giữ thiết kế nổi tiếng của BMW trước giờ với các xi lanh thò ra hai bên.

Bộ khung linh hoạt của BMW Next 100 có thể uốn cong khi xe đang di chuyển. Mức năng lượng cần thiết để lái xe thay đổi tùy theo tốc độ của xe. Khi di chuyển chậm, việc điều khiển xe rất nhẹ và dễ thực hiện. Khi tốc độ tăng lên thì người lái cần sử dụng lực nhiều hơn.

Xe không có thiết kế giảm xóc truyền thống vì các lốp xe sẽ giữ chức năng này. Mặt lốp xe có khả năng thay đổi linh hoạt để phù hợp với mọi điều kiện đường xá khác nhau.

Vì không cần đội mũ bảo hiểm nên mắt kính thông minh được thiết kế kèm theo xe sẽ rất hữu ích cho việc cung cấp thông tin và chắn gió bụi. Dữ liệu hiển thị trên kính sẽ thay đổi dựa vào hướng nhìn của người lái. Khi nhìn thẳng xuống đường, dữ liệu không được hiển thị trừ những trường hợp khẩn cấp.

Ảnh: www.deccanchronicle.com

Ngoài ra còn có thêm bộ đồ bảo hộ, nó có thể sưởi ấm hoặc làm mát cho người điều khiển khi cần thiết và hỗ trợ cơ bắp của họ giúp ngăn ngừa mệt mỏi. Thiết bị rung ở tay và chân cung cấp thông tin phản hồi để điều chỉnh hướng hoặc cảnh báo người điều khiển khi xe nghiêng quá mức quy định.

Siêu xe thể theo chạy hoàn toàn bằng nước muối

Sau khi xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Geneva , chiếc ô tô thể thao Quant e-Sportlimousine với công nghệ nước muối của công ty NanoFlowcell AG (Đức) đã hiện đã được cấp giấy phép sử dụng trên các cung đường ở châu Âu.

Siêu xe Quant e-Sportlimousine sử dụng nhiên liệu từ nước muối.

Siêu xe Quant e-Sportlimousine có công suất 920 mã lực nhờ sử dụng công nghệ điện phân để cung cấp năng lượng cho 4 động cơ điện trên xe. Công nghệ mới hoạt động tương tự như pin nhiên liệu hyđrô, nhưng chất lỏng được sử dụng hoàn toàn là nước muối.

Nước muối lưu thông qua một lớp màng giữa hai bình nhiên liệu, để tạo ra một dòng điện được lưu trữ và sau đó cung cấp cho các đông cơ. Xe Quant e-Sportlimousine được trang bị 2 bình nhiên liệu 200 lít, cho phép xe có thể chạy liên tục 600km. Công nghệ nước muối cung cấp lượng điện cao gấp 5 lần so với pin lithium cùng trọng lượng.

Với công suất lên tới 920 mã lực, siêu xe Quant e-Sportlimousine có thể tăng tốc từ 0-100km/giờ trong vòng 2,8 giây, nhanh sư một chiếc xe đua McLaren P1. Nó cũng có thể chạy với vận tốc tối đa 350km/giờ mà không hề gây ô nhiễm môi trường.

Siêu xe Quant e-Sportlimousine nặng 2.300kg, dài 5,52m, rộng 2,2m và cao 1,35m. Bên trong xe được trang bị màn hình điều khiển cảm ứng, hệ thống giải trí Android, nội thất với phong cách màu gỗ sang trọng.

Công ty NanoFlowcell AG hiện dự định sẽ thử nghiệm chiếc Quant e-Sportlimousine trên đường phố ở Đức và một số địa điểm tại châu Âu, trước khi tiến hành sản xuất thương mại. Hiện chưa có giá chính thức của mẫu xe này, nhưng một số chuyên gia cho rằng giá của nó có thể hơn 1,7 triệu USD/chiếc.

Theo Vietnamnet, Daily Mail,  otoxemay.vn