Như đã biết, xe máy là phương tiện giao thông chính của người Việt Nam, phục vụ cho mọi hoạt động đi lại và sản xuất hàng ngày. Thế nhưng, khá ít người chịu bỏ thời gian để tìm hiểu cũng như chăm sóc cho phương tiện phục vụ công việc của mình, trong đó đơn giản nhất là việc thay nhớt xe máy và kiểm tra bảo dưỡng định kỳ. Vậy xe chạy bao nhiêu km thay nhớt sẽ tốt nhất cho động cơ của xe?
Việc thay nhớt định kỳ sẽ giúp giữ cho động cơ của xe máy vận hành êm ái và bền bỉ, tăng tuổi thọ sử dụng của xe.
Thông thường, các loại nhớt động cơ phổ thông, hay còn gọi là nhớt gốc khoáng, hiện nay trên thị trường thường cần phải thay sau mỗi 1.000 km sử dụng. Các loại nhớt phổ thông này thường có giá bán 80.000 - 120.000 đồng, tuỳ thuộc vào phẩm cấp và thương hiệu nhớt.
Người dùng có thể chọn sử dụng nhớt gốc khoáng, nhớt bán tổng hợp hoặc nhớt tổng hợp tuỳ vào nhu cầu và túi tiền
Bên cạnh loại nhớt khoáng, người dùng còn có thể lựa chọn nhớt bán tổng hợp hoặc nhớt tổng hợp cao cấp hơn. Với nhớt tổng hợp, quãng đường vận hành sẽ dài hơn gấp 3 đến 4 lần so với nhớt khoáng, tương đương với 3.000 - 4.000 km. Cũng vì vậy mà giá nhớt tổng hợp cũng ở mức khá cao, từ 280.000 - 420.000 đồng tuỳ vào thương hiệu và loại nhớt.
Để biết xe chạy bao nhiêu km thì thay nhớt, thông thường người dùng có thể theo dõi đồng hồ hành trình ODO của xe để tiến hành thay nhớt định kỳ. Ở mỗi lần thay nhớt, người dùng nên ghi chú lại đã thay nhớt ở số km nhất định để làm mốc, từ đó tuỳ thuộc vào loại nhớt sử dụng mà chuẩn bị cho lần thay nhớt tiếp theo. Người dùng có thể ghi lại mốc thay nhớt bên trong điện thoại hoặc dán giấy nhớ ngay mặt dưới ở yên xe để có thể theo dõi sát sao nhất, tránh chạy xe quá số km phải thay nhớt, gây ảnh hưởng đến động cơ.
Mắt đọc nhớt trên một số động cơ
Trong trường hợp quên, không lưu lại thời điểm thay nhớt thì người dùng có thể đánh giá chất lượng và dung tích nhớt nhất bằng cách theo dõi mức nhớt thông qua mắt đọc lượng nhớt trên bưởng máy hoặc sử dụng que thăm.
Trên mắt đọc và que thăm nhớt thường có vạch thể hiện lượng nhớt bên trong động cơ, dựa vào vạch này, người dùng có thể biết được lượng nhớt bên trong xe có còn đủ hay không. Nếu nhớt vẫn còn nằm giữa hai vạch thì nhớt bên trong động cơ còn đủ, nếu nhớt đã nằm dưới vạch dưới thì chứng tỏ lượng nhớt bên trong động cơ đang thiếu, cần châm thêm hoặc thay nhớt mới.
Để kiểm tra chất lượng của nhớt, người dùng có thể nhìn vào màu sắc của nhớt trên mắt đọc hoặc que thăm. Nếu nhớt có màu đen sậm, nhiều mạt thì cần thiết phải thay nhớt mới, mặt khác nếu nhớt vẫn còn trong thì xe vẫn có thể vận hành thêm một khoảng thời gian nữa trước khi phải thay nhớt.
Chất và lượng nhớt nhớt bên trong động cơ thể hiện trên que thăm
Cũng giống như con người, máu giúp lưu thông, tuần hoàn mọi thứ trong cơ thể và đồng thời cũng chịu trách nghiệm quan trọng trong việc điều tiết nhiệt lượng trong cơ thể tới các chi thì dầu nhớt cũng đóng vai trò quan trọng như vậy với động cơ – trái tim của chiếc xe giúp nó có thể vận hành hoàn hảo.
Dầu nhớt động cơ luân chuyển liên tục, giúp làm mát các chi tiết bên trong động cơ, đồng thời duy trì độ nhớt để bôi trơn những phần động cơ này giúp chúng hoạt động một cách trơn tru và bền bỉ nhất.
Có nhiều người cảm thấy thay nhớt xe máy là việc không quan trong, đó là đó là suy nghĩ rất là sai lầm. Sau một thời gian dài sử dụng, độ nhớt của dầu sẽ giảm, khi đó khả năng làm giảm ma sát trên bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo.
Theo đó động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động lạ như tiếng kim loại va chạm trong quá trình vận hành. Thêm vào đó là các phụ gia trong nhớt sau một khoảng thời gian dài sẽ bị oxi hóa, do đó sẽ làm giảm khả năng chóng mài mòn cho các chi tiết động cơ. Các cặn, mạt và muội quá nhiều trong nhớt sẽ khiến cho động cơ dễ bị mài mòn trong quá trình vận hành.
Không thay nhớt xe máy định kỳ và đúng hạn sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho xe, khiến người dùng phải bỏ ra tiền bạc và thời gian để khắc phục. Những biểu hiện đầu tiên của chiếc xe khi “trở bệnh” đó là máy trở nên ì ạch, không còn bốc và xuất hiện những tiếng kêu lạ, về lâu dài sẽ là hỏng xéc-măng, piston, xylanh và một số bộ phận bên trong động cơ.
Quả piston bị mòn váy do thiếu dầu nhớt bôi trơn
Quả piston bị mòn, biến dạng, dính nhiều mạt và muội do thiếu nhớt bôi trơn
Bộ nòng, quả piston bị cháy, hư hỏng nặng và không thay nhớt đúng hạn
Hy vọng qua bài viết này, đã có thể trả lời cho các bạn câu hỏi: "Xe chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?". Cùng với đó là những biện pháp để bạn có thể bảo dưỡng xe một cách an toàn và hiệu quả.
Theo tinxe.vn