Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết, 4 người bị thương tại tuyến đường tránh Vĩnh Điện
Tuyến đường tử thần
Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến đường tránh Vĩnh Điện ngày 30/7 gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng mất ATGT trên tuyến đường này. Hai ngày sau vụ TNGT thảm khốc khiến 13 người chết, 4 người bị thương, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến đường tránh Vĩnh Điện ghi nhận lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường này khá lớn, nhất là vào các buổi sáng và chiều tối. Không chỉ xe tải, xe khách mà lượng xe máy của người dân lưu thông trên đường cũng tấp nập.
Anh Nguyễn Thành, một tài xế xe đầu kéo Bắc - Nam cho biết, đường tránh Vĩnh Điện nhỏ hẹp, gồ ghề, lưu lượng phương tiện trọng tải nặng khá cao nên mỗi lần đi qua đây phải giảm tốc độ, căng mắt quan sát. “Ban đêm dù có điện đường nhưng ở giữa đường không có lưới chống lóa ảnh hưởng đến quan sát của tài xế, sơ sảy rất dễ xảy ra TNGT”, anh Thành nói.
Thực tế, không phải sau vụ TNGT thảm khốc vừa qua mới nhận thấy điểm đen TNGT trên tuyến tránh này. Trước đó, khoảng 19h ngày 15/7, chị Trần Thị Hương Giang (30 tuổi, trú thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) điều khiển xe máy chở con gái 5 tuổi lưu thông trên tuyến tránh Vĩnh Điện. Đến vị trí vừa xảy ra TNGT thảm khốc khiến 13 người chết hôm 30/7, xe máy do chị Giang điều khiển cũng va chạm với xe khách giường nằm BKS 65B-010.22 do tài xế Nguyễn Linh Lăng (50 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Long) điều khiển khiến hai mẹ con chị Giang tử vong.
Nhà cạnh tuyến tránh Vĩnh Điện, ông Lê Đức người dân thôn Trung Phú 1 (xã Điện Minh, TX Điện Bàn) cho biết, trên tuyến đường tránh này mỗi ngày có hàng nghìn xe khách, xe tải, xe đầu kéo lưu thông. Nhiều xe phóng vùn vụt, lấn làn, vượt ẩu khiến người dân khu vực bất an. “Người dân ở đây chạy xe máy từ nhà ra đường tránh này phải nhìn trước ngó sau. Có khi mất vài phút mới qua đường được vì các xe chen nhau phóng vun vút”, ông Đức nói.
Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng Phòng CSGT Quảng Nam cho biết, tuyến đường tránh khá chật, chỉ có một làn xe lưu thông mỗi chiều, không có dải phân cách giữa... trong khi đó phương tiện lưu thông quá lớn. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, không chỉ ô tô, xe tải mà xe máy của người dân 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam lưu thông trên tuyến quá lớn. Trong khi đó, tuyến đường trong thị trấn Vĩnh Điện có cầu Câu Lâu yếu, giới hạn tải trọng nên hầu hết các phương tiện trọng tải nặng đều lưu thông ngoài đường tránh.
Cấp tốc xóa điểm đen
Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, xác định đây là tuyến đường huyết mạch, mật độ lưu thông lớn nhất là vào giờ cao điểm, các ngày lễ, Tết, ngày cuối tuần nên Phòng CSGT Công an tỉnh xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng thường xuyên TTKS xử lý các vi phạm. Đồng thời, có kế hoạch phối hợp với Công an địa phương dọc tuyến tăng cường xử lý vi phạm trật tự ATGT.
“Tuyến đường tránh Vĩnh Điện hiện nay quá chật. Nếu được thì nâng cấp mở rộng mỗi chiều đường có 2 làn xe cơ giới và một làn dành cho xe mô tô. Chuyển từ đường 2 chiều không có dải phân cách thành đường đôi có giải phân cách giữa để hạn chế các tai nạn đối đầu, tránh tai nạn nghiêm trọng như vừa qua”, Thượng tá Hồng nói và kiến nghị ngành đường bộ có thể thống nhất với các đơn vị liên quan để hạn chế tốc độ ở đoạn đường này, góp phần hạn chế tai nạn.
Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam sẽ có kiến nghị với Bộ GTVT về các giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến đường tránh này tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sắp tới.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục QLĐB III cho biết, cục sẽ báo cáo Bộ GTVT bổ sung phản quang trên mặt đường toàn tuyến tránh Vĩnh Điện để dẫn hướng cảnh báo. Đồng thời, bổ sung phản quang trên hộ lan mềm để đảm bảo ATGT.
Theo atgt.vn