Với 92.733 xe bán được từ đầu năm đến hết tháng 10/2020, Winner X đã chiếm 51% thị phần xe côn tay cỡ nhỏ và chính thức trở thành mẫu bán chạy nhất phân khúc. Điều này đồng nghĩa với việc đối thủ Yamaha Exciter đã bị vượt qua sau thời gian dài giữ ngôi vương.
Quyết tâm chia lại thị trường
Nhấn để phóng to ảnh
Winner X được Honda tung ra năm 2019, có tùy chọn phanh ABS
Từ lâu, xe côn tay cỡ nhỏ được coi là “sân nhà” của Yamaha khi Exciter sớm chiếm lĩnh thị trường. Bản thân Honda cũng muốn chia lại miếng bánh thị phần nên đã tung ra Winner để cạnh tranh từ năm 2016. Tuy nhiên, những nỗ lực này phải đến thế hệ Winner X trình làng vào năm 2019 mới mang lại kết quả.
Động cơ phun xăng điện tử PGM-Fi 150cc 4 kỳ xi lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, cam đôi DOHC 4 van làm mát bằng dung dịch giúp mẫu xe côn tay của Honda cạnh tranh sòng phẳng với Yamaha Exciter về sức mạnh. Quan trọng hơn, Winner X đã có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đánh đúng vào “tử huyệt” của Exciter.
Ở chiều ngược lại, Yamaha ra mắt Exciter 150 từ năm 2018 và đến nay chỉ được làm mới thông qua việc thêm màu, đổi tem. Chia sẻ với truyền thông, đại diện Yamaha cho biết sẽ không ra Exciter 155 trong năm 2020. Nhờ vậy, Honda Winner X càng có thêm thời gian để chuẩn bị cho cuộc lật đổ.
Vượt lên đối thủ bằng giá
Những nâng cấp về động cơ, trang bị an toàn đã giúp Winner X tạo lợi thế trước Exciter. Tuy nhiên, Honda còn tung đòn "dứt điểm", đó là hạ tụt giá bán.
Nhấn để phóng to ảnh
Nâng cấp động cơ, trang bị cùng chính sách giá tốt giúp Winner X vượt lên sau nhiều năm để Exciter "độc tôn" trong phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ
Đầu tháng 7/2020, Winner X phiên bản thể thao, phanh thường được một số đại lý chào mức 36-37 triệu đồng, thấp hơn gần 10 triệu đồng so với niêm yết của Honda. Đến tháng 9 (trùng với tháng Ngâu), mẫu xe này tiếp tục nhận được các ưu đãi như tặng phí đăng ký trị giá khoảng 4 triệu đồng, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất khiến giá xe giảm thêm.
Những nỗ lực này đã giúp Winner X vươn lên dẫn đầu phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ với 51% thị phần tính từ đầu năm đến tháng 10. Còn tính riêng từ tháng 4 đến tháng 10, con số này là 56%.
Thực tế, phân khúc xe côn tay vẫn còn một đối thủ khác là Suzuki Raider nhưng mẫu xe này tương đối kén người dùng, hướng đến tệp khách hàng ngách và khó có thể cạnh tranh được với Yamaha Exciter hay Honda Winner X.
Thị trường xe máy giảm mạnh
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý III/2020, các thành viên VAMM (Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) chỉ bán được 677.739 xe, giảm 18,49% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là quý thứ 3 liên tiếp thị trường ghi nhận xu hướng đi xuống.
Dự báo thị trường xe máy Việt Nam sẽ khép lại năm 2020 với tổng sản lượng đạt khoảng 3,07 triệu xe, giảm 10,9% so với năm ngoái. Trong đó, thị phần vẫn gần như thuộc về Honda khi trung bình cứ 10 chiếc bán ra có 8 chiếc của thương hiệu này.
Theo Báo Dân Trí