Do có nhu cầu về Ðất Mũi tác nghiệp, chúng tôi liên hệ với nhà xe P.H, tuyến cố định từ Bến xe Bạc Liêu - Bến xe Cà Mau - Bến xe Ðất Mũi để di chuyển vào sáng 10/8/2023. Không những tình trạng nhồi nhét khách tái diễn, thậm chí còn có những tình huống dở khóc, dở cười xảy ra suốt hành trình.
Sáng sớm hôm khởi hành, nhận được cuộc điện thoại là có “xe trung chuyển” rước từ nhà đến Bến xe Cà Mau để khởi hành lúc 7 giờ 30 phút, tôi chuẩn bị sẵn sàng. Thì ra “xe trung chuyển” chỉ là người chạy xe ôm được nhà xe liên hệ đón khách khi có nhu cầu ra bến chính. 7 giờ 30 phút, xe P.H về đến Bến xe Cà Mau, tài xế tranh thủ đi ăn sáng, khách đợi đến 7 giờ 40 phút để khởi hành. Thấy hành khách quá đông, không còn chỗ ngồi, tôi thắc mắc với phụ xe: “Còn chỗ nào nữa đâu mà ngồi. Ðã liên hệ đặt vé đàng hoàng rồi mà?". Phụ xe nhanh nhảu sắp xếp: “Khách nào chuẩn bị xuống thì ra phía ngoài, ai đi tới Ðất Mũi vô trong!”.
Xe P.H chạy tuyến Bến xe Bạc Liêu - Bến xe Cà Mau - Bến xe Ðất Mũi quy định chở 16 hành khách nhưng chủ xe nhồi nhét hơn 20 khách. (Ảnh chụp ngày 10/8)
Một nhóm hành khách lên xe từ xã Tắc Vân (TP Cà Mau) phàn nàn: “Xe 16 chỗ, đếm sơ sơ hai mươi mấy người, muốn ngộp thở hết rồi”. Tài xế và phụ xe liên tục nói: “Bà con thông cảm, ngồi chật chút xíu, bù cho những lúc vắng khách”. Suốt hành trình, xe xuống - lên khách ở nhiều điểm dọc tuyến từ TP Cà Mau về Ðất Mũi. Một hành khách ngồi cạnh bên tôi nhẩm tính: “Hồi nãy lúc đông khách nhất, có tới 24 người trên xe, vừa nhét, vừa đứng”.
Ðến khi thu tiền, phụ xe thông báo nhóm khách đi từ Tắc Vân về Ðất Mũi 6 người với tổng số tiền là 600 ngàn đồng. Nữ hành khách trong nhóm không đồng ý, cho rằng con gái của chị không ngồi ghế xe mà ngồi trên đùi mẹ, vả lại cháu mới 10 tuổi, sao tính vé người lớn như thế được. Phụ xe nói: “Trên xe có camera, chủ xe đã tính hết rồi, nếu không trả vé thì không được. Mấy chị đi đông quá trời, trả 5 vé sao được”. Sau một hồi tranh cãi, phụ xe điện thoại cho chủ nhà xe, phía bên kia đầu dây, một phụ nữ xưng là chủ xe nói chuyện với khách. Cuộc nói chuyện gay gắt, nữ hành khách to tiếng: “Tại sao chị là chủ nhà xe mà ăn nói với khách kiểu nạt nộ như vậy?".
Sau đó, nhóm khách cũng được giảm 100 ngàn tiền vé, chỉ trả 500 ngàn, nhưng lời qua tiếng lại vẫn khá bức xúc với phụ xe. Lúc này, tôi mới hỏi phụ xe: “Một băng ghế này bình thường ngồi mấy khách?”. Anh phụ xe đáp: “Thì 3 khách, nhưng lúc đông, bà con thông cảm”. Thấy chị hành khách để cháu nhỏ ngồi trên đùi suốt chặng đường từ TP Cà Mau về Ðất Mũi, tôi ngỏ ý chị để cháu ngồi xuống băng ghế, đỡ mệt, chị từ chối. Do không khí ngột ngạt, xe chạy khá xốc, cháu bé bị nôn ói. Chị hành khách cho biết: “Ðây là lần đầu, chắc cũng là lần cuối đi nhà xe này”.
Khi thanh toán tiền xe, tôi hỏi lấy vé, anh phụ xe nói: “Chút xíu nữa đưa”. Nhưng rồi khi đến cuối bến, vẫn không có vé xe. Suốt chuyến đi, cũng không hành khách nào có vé xe.
Ở những chỗ có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, tài xế và phụ xe chấp hành các quy định về dừng đỗ đón, trả khách. Còn lại, thì việc dừng đỗ xe là theo yêu cầu của hành khách, bất kể đó là địa điểm nào. Tình trạng nhồi nhét khách, dừng đỗ đón trả khách theo quy định của các tuyến xe cố định đã bị nhà xe này phớt lờ. Camera hành trình trên xe cũng chỉ để chủ xe quan sát lượng khách tính toán việc kinh doanh lời lãi ra sao chớ không mấy quan tâm đến phản hồi về chất lượng, thái độ phục vụ và sự an toàn của hành khách trên xe.
Một hành khách chia sẻ: “Mấy chú có đi mới biết. Khách đông thì càng tốt, còn xe quy định bao nhiêu chỗ ngồi chủ xe đâu có quan tâm. Nhiều người cắn răng chịu đựng vì lỡ lên xe rồi, ngồi chật một chút cũng tới nơi”. Ðúng là có trực tiếp trải nghiệm mới thấy chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của nhà xe P.H là có vấn đề. Tình trạng nhồi nhét khách dù đã được cảnh báo, xử lý nhưng hình như các nhà xe tuyến cố định đi Ðất Mũi vẫn chưa thực sự thay đổi về ý thức chấp hành, cố tình vi phạm./.
Theo Báo Cà Mau