Trong những ngày gần đây, thời tiết tại khu vực phía Bắc của Việt Nam thường xuyên rơi vào tình trạng mưa, nồm ẩm và có không khí lạnh tăng cường. Đây là điều kiện thời tiết quen thuộc với hầu hết người dân tại khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, đi kèm với điều kiện thời tiết này luôn là những vấn đề có thể xảy ra với các lái xe ô tô. Để hạn chế những tác động của tình trạng thời tiết hiện nay, các lái xe ô tô nên chú ý một số điều sau.

Sấy kính để có tầm nhìn tốt hơn

Vào những ngày mưa, độ ẩm cao và không khí lạnh như thế này, hiện tượng tụ hơi sương lên kính lái có thể xảy ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong xe và bên ngoài khiến hơi nước ngưng tụ và bám lên kính của xe, gây giảm tầm nhìn.

Sử dụng gạt mưa và sấy kính để có tầm nhìn tốt trong những ngày mưa lạnh.

Để đối phó với tình trạng này, các lái xe nên để nhiệt độ của điều hoà trong xe ở mức vừa phải, không quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài. Đồng thời, nếu có hiện tượng tụ hơi sương trên kính lái, người dùng ô tô nên bật cả sấy kính để luồng gió điều hoà có thể giúp hơi nước bay hơi nhanh hơn. Làm như vậy, bạn sẽ đảm bảo tầm nhìn tốt, giúp việc quan sát trở nên dễ dàng hơn và giảm thiểu những va chạm không đáng có.

Làm nóng động cơ trước khi di chuyển

Thời tiết lạnh với nhiệt độ thường xuyên dưới 10 độ C có thể khiến cho việc bôi trơn động cơ chậm hơn bình thường. Do đó, ngay khi nổ máy, các lái xe không nên di chuyển ngay mà hãy đợi cho xe chạy ga-răng-ti trong khoảng 5-7 phút để làm ấm động cơ, đưa dầu bôi trơn đến các chi tiết cần thiết.

Lúc xe mới khởi động, vòng tua máy có thể sẽ tăng lên đến 1.500 vòng/phút. Tuy nhiên, các lái xe cứ yên tâm vì chỉ sau ít phút khi động cơ đủ nhiệt độ thì vòng tua máy sẽ dần dần hạ xuống mức bình thường (khoảng từ 750-800 vòng/phút).

Ngoài ra, việc làm ấm động cơ trước khi di chuyển sẽ giúp đưa nhiệt độ động cơ đến điểm hoạt động tối ưu (thường là từ 84-90 độ C, tuỳ theo loại xe). Việc này sẽ giúp xe hoạt động mượt mà hơn và bền bỉ hơn.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Việc kiểm tra áp suất lốp của xe ô tô vào những ngày thời tiết lạnh và mưa cũng rất quan trọng. Do đặc tính giãn nở của không khí theo nhiệt độ nên vào những ngày có nhiệt độ thấp, áp suất lốp cũng sẽ giảm vì không khí bên trong co lại, từ đó có thể tạo nên hiện tượng lốp non.

Lưu ý kiểm tra áp suất lốp vào những ngày nhiệt độ thấp.

Vì vậy, các lái xe nên kiểm tra áp suất lốp cẩn thận và có thể bơm hơi căng hơn bình thường một chút để đảm bảo khi nhiệt độ thấp, áp suất lốp giảm thì vẫn nằm trong vùng an toàn theo quy định của nhà sản xuất.

Nếu có điều kiện, các lái xe có thể bơm lốp xe bằng khí ni-tơ để đảm bảo áp suất lốp không bị thay đổi theo nhiệt độ. Ni-tơ vốn là khí trơ nên sẽ không bị giãn nở dưới tác động của nhiệt độ. Nhờ đó, chúng ta có thể ổn định được áp suất lốp theo đúng tiêu chuẩn.

Bật điều hòa chế độ nóng trước khi tắt máy

Vào những ngày mưa và nồm ẩm, bên trong xe ô tô có thể sẽ xuất hiện mùi ẩm mốc và khó chịu. Mùi này có thể bắt nguồn từ bên trong xe cũng như từ hệ thống gió điều hoà. Nguyên nhân là do hơi nước bị đọng từ môi trường bên ngoài lọt vào trong xe cũng như hơi ẩm ngưng tụ trong hệ thống gió điều hoà của xe.

Để điều hoà ở chế độ nóng để làm khô xe, tránh mùi ẩm mốc.

Chính vì thế, sau khi đưa xe về nơi đỗ, người lái nên để nổ máy và chuyển chế độ lấy gió trong, bật sang điều hoà nóng trong khoảng vài phút để làm khô toàn bộ hơi nước bên trong xe cũng như bên trong hệ thống gió điều hoà. Điều này sẽ giúp chiếc xe của các bạn không bị hôi mùi ẩm mốc và góp phần hạn chế nấm mốc sinh sôi trong xe nếu các bạn ít đi lại trong những ngày mưa gió.

Theo tinxe.vn