Tuy nhiên, tình hình TTATGT tỉnh ta vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng trở lại.

Theo ông Bằng, nguyên nhân là do một số nơi các lực lượng chức năng còn hiện tượng buông lỏng địa bàn, chưa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo về kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe, xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc; công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông từng lúc còn chậm; công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ thiếu quyết liệt, dẫn đến việc vi phạm cất nhà, lều quán, mái che trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng trong thời gian dài mà không xử lý; tình trạng họp chợ trái phép trên đường bộ còn diễn ra ở nhiều nơi; việc giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông chưa được duy trì thường xuyên, làm chưa triệt để, không giữ được địa bàn sau giải toả.

Thời gian tới đây, địa phương sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra tình trạng họp chợ trái phép trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm, để khắc phục tình trạng trên, nhằm thực hiện đạt mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT trong năm 2023, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến yêu cầu cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, thường xuyên các giải pháp bảo đảm TTATGT theo kế hoạch đã được phê duyệt. Gắn trách nhiệm người đứng đầu của ngành, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT. Phương châm chỉ đạo, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT năm 2023 là “Trách nhiệm, kỷ cương và sâu sát cơ sở”.

Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc nêu gương trong chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp dưới mọi hình thức làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm hành chính về TTATGT của lực lượng chức năng.

Ðối với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ nguyên nhân chưa xử lý dứt điểm xe ô tô không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách mà chở khách, xe hợp đồng trá hình... theo chỉ đạo tại Công văn số 4914/UBND-NC ngày 2/8/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Ðề xuất giải pháp để xử lý dứt điểm vấn đề trên.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, tập trung các lỗi là nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc giao thông, như vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định. Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, luồng phức tạp, bến khách ngang sông... Công tác xử lý vi phạm TTATGT với tinh thần thực hiện nghiêm minh, công khai, công bằng và không có ngoại lệ, không loại trừ bất kỳ ai. Triển khai thường xuyên, quyết liệt và hiệu quả chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, đây là nguyên nhân chủ yếu và cao nhất gây ra các vụ TNGT.

 Trong tuần tra, kiểm soát sẽ tập trung xử lý nghiêm những lỗi là nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc giao thông, như vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa công trình giao thông, thường xuyên rà soát hệ thống báo hiệu giao thông, kịp thời điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đúng theo quy định và phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo phương tiện lưu thông được thông suốt, an toàn. Tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn, rà soát và khắc phục ngay các nguy cơ gây TNGT trên tuyến đường nông thôn.

Ðối với tình trạng cất nhà, lều quán, mái che trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, họp chợ trái phép trên đường bộ, giải toả vật chướng ngại trên sông, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các đoàn đi kiểm tra đối với các địa phương, báo cáo kết quả kiểm tra với Chủ tịch UBND tỉnh để có giải pháp xử lý và tăng cường trách nhiệm đối với người đứng đầu những địa phương chưa làm tốt công tác này...

Theo Báo Cà Mau