Cụ thể, có 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5/1/2009 đến ngày 29/12/2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến ngày 31/8/2012. 

Theo lý giải của nhà sản xuất, nguyên nhân khiến phải thực hiện chương trình triệu hồi này là do các xe nằm trong diện ảnh hưởng được trang bị cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước do Công ty Takata (nhà cung cấp túi khí) sản xuất không đúng cách dẫn đến hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. 

Trong khi đó, bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí, chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.

Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng

Trong trường hợp xe nằm trong diện bịảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn. 

Qua đó, dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách. 

Do đó, Công ty ôtô Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng tại tất cả các đại lý/chi nhánh đại lý trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế từ 30 phút đến 3 giờ, tùy thuộc vào loại xe. 

Đối với những xe được trang bị túi khí phía người lái được cung cấp từ nhà cung cấp khác (không phải Công ty Takata), sẽ không nằm trong diện bịảnh hưởng của chương trình này. 

Với những xe Yaris không phải do Toyota Việt Nam phân phối nhưng nằm trong diệnảnh hưởng khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía Tập đoàn, Toyota Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho khách hàng. 

Trước đó, ngày 20/7/2015, TMV cũng công bố chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên tổng số 3.958 xe Corolla và Vioss. Cụ thể, có 148 xe Corolla nhập khẩu sản xuất từ ngày 3/11/2004 đến 28/4/2005 và 3.810 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 13/9/2007 đến 31/12/2008. 

Gần hai năm nay, người tiêu dùng trong khắp cả nước đã lên tiếng về vấn đề an toàn trên nhiều dòng xe khác nhau của Toyota khi xảy ra tai nạn giao thông. Có nhiều vụ xe Fortuner và Vios gặp tai nạn với nhiều góc đâm khác nhau nhưng túi khí không bung. 

Đáng chú ý, đây là hai mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam và liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 xe có doanh số bán cao nhất toàn thị trường ôtô Việt Nam hàng tháng. 

Tuy nhiên, tâm điểm vẫn là mẫu xe Fortuner với những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở các tỉnh thành khác nhau như Hà Nội, Lâm Đồng, Bình Dương, Thái Nguyên, Hà Giang… 

Các vụ tai nạn xảy ra với nhiều góc đâm khác nhau, phần đầu xe Fortuner bị hư hỏng nặng, biến dạng, bẹp dúm nhưng túi khí vẫn không bung. Chính điều này khiến nhiều người tiêu dùng gọi Fortuner là “Xe có túi khí bền nhất" từ trước đến nay. 

Đến nay, Toyota Việt Nam mới chỉ có thông báo chính thức về các đợt triệu hồi liên quan đến lỗi túi khí của ba mẫu xe là Vios, Yaris và Corolla được sản xuất từ năm 2004 đến năm 2012, còn mẫu Fortuner nhà sản xuất này cho biết chưa thể kết luận trước khi có kết quả điều tra thực tế.

Theo Vietnamplus