Xe máy ế ẩm, giá giảm mạnh Honda có thể phải trả 85 triệu USD để giải quyết sự cố túi khí Takata

Như mọi năm và cũng như thị trường ô tô, các đại lý xe máy trong tháng 7 âm lịch rơi vào tình trạng ế ẩm bởi nhiều người có quan niệm kiêng mua sắm trong tháng cô hồn này.

Cùng với tác động xấu từ 2 đợt dịch Covid-19, tình hình kinh doanh của hãng và đại lý xe máy trở nên thê thảm.

Ông Trần Minh Thành, phụ trách kinh doanh một đại lý xe máy ở quận 5 (TP HCM), cho biết do sức mua xuống quá thấp, các đại lý buộc phải giảm giá bán cũng như tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà để câu kéo khách hàng.

Thậm chí, có hãng xe từ trước đến nay chấp nhận cho đại lý bán nhiều mẫu với giá chênh lệch khá cao so với đề xuất của hãng nhưng thời điểm này cũng phải chấp nhận giảm chênh lệch đến mức thấp nhất hoặc bán dưới giá đề xuất.

Một số mẫu xe phổ biến trên thị trường hiện có giá bán thấp hơn giá đề xuất như: Lead thấp hơn từ 900.000 đến hơn 1 triệu đồng; Vision thấp hơn khoảng 1 triệu đồng; PCX mẫu thường thấp hơn 3,5 triệu đồng, PCX 150 hybrid bán dưới giá đề xuất đến 14 triệu đồng...

Đại lý xe máy vắng khách trong tháng “cô hồn”

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượng xe máy của 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra chỉ đạt 1,249 triệu chiếc, giảm khoảng 254.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda có thể phải trả 85 triệu USD để giải quyết sự cố túi khí Takata

Hơn 40 triệu xe ô tô tại Mỹ được trang bị 60 triệu bộ bơm túi khí Takata bị lỗi đã bị triệu hồi trong những năm gần đây; trong đó Honda là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn được gọi tên trong đợt triệu hồi vừa qua. Vào tháng 1, họ tiết lộ rằng họ sẽ thu hồi thêm 2,7 triệu xe cũ trên khắp Bắc Mỹ vì bộ bơm Takata có khả năng bị lỗi.

Trong một thỏa thuận được công bố vào thứ Ba, American Honda Motor Co. và Honda của Mỹ đã đồng ý với quyết định nâng cấp các quy trình an toàn sản phẩm liên quan đến túi khí phía trước, bao gồm cả việc giảm nguy cơ bộ bơm hơi của họ có thể bị vỡ. Auto News cho biết thêm rằng nhà sản xuất ô tô đã đồng ý mà không thừa nhận hành vi sai trái để tránh chi phí kiện tụng tiếp theo.

Honda cho biết trong một tuyên bố: “Takata - nhà cung cấp túi khí hiện đã phá sản nhận tội vào năm 2017 với các cáo buộc gian lận hình sự liên bang vì không trung thực với Honda và các nhà sản xuất ô tô khác về sự an toàn của túi khí. Theo các điều khoản của thỏa thuận dân sự này, Honda không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào".

Hiện, Honda tiếp tục dẫn đầu ngành trong nỗ lực thay thế bộ bơm túi khí Takata bị lỗi. Cho đến nay, công ty đã thay thế hơn 16 triệu bộ bơm túi khí Takata bị lỗi trên các phương tiện của mình và thực hiện hơn 292 triệu nỗ lực cá nhân để liên hệ với chủ xe và yêu cầu họ thay thế bộ bơm túi khí Takata.

Honda HR-V ưu đãi trước bạ và giảm giá cả trăm triệu đồng đáp trả Kia Seltos

Là xe nhập khẩu duy nhất phân khúc, Honda HR-V phải hạ giá sâu để cạnh tranh với các đối thủ lắp ráp trong nước đang được hưởng ưu đãi 50% trước bạ.

Ngoài giảm giá mạnh tay cho mẫu CR-V mới ra mắt, các đại lý đang chào ưu đãi sâu cho mẫu xe ở phân khúc dưới là HR-V, bao gồm hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tặng tiền mặt và phụ kiện. Tư vấn bán hàng cho biết ưu đãi này nếu đúng dự kiến có thể kéo dài cho đến hết năm 2020.

Ưu đãi trước bạ và giảm tiền mặt cộng lại gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, đại lý còn tặng thêm gói phụ kiện cho khách mua xe, đưa tổng giá trị khuyến mãi lên đến khoảng hơn 100 triệu đồng.

Hiện tại, Honda HR-V với 2 phiên bản G và L có giá bán lẻ là 786 triệu và 866 triệu đồng. Sau ưu đãi, giá khởi điểm của mẫu xe này chưa đến 700 triệu đồng, ngang giá Hyundai Kona bản cao cấp sau khi giảm. HR-V từng là mẫu xe có giá đắt đỏ nhất phân khúc. Bản tiêu chuẩn của HR-V có giá cao hơn nhiều so với bản cao cấp của các đối thủ.

Trước đây, hồi đầu năm 2020, Honda HR-V từng được giảm giá tới 150 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đó, số lượng xe có hạn, khoảng 3 xe/đại lý, và khách hàng phải mua đăng ký tên chủ đầu tư, giám đốc hoặc cửa hàng trưởng mới được hưởng mức giá đó. Với lần ưu đãi này, khách mua Honda HR-V vẫn đăng ký tên chính chủ bình thường được.

Honda HR-V đã về Việt Nam được 2 năm và trong thời gian qua không có thay đổi nào. So với các đối thủ như Hyundai Kona hay Kia Seltos thì một số trang bị nổi trội hơn của Honda HR-V có cửa sổ trời toàn cảnh và phanh đỗ điện tử. Xe có duy nhất 1 loại động cơ là máy 1,8 lít hút khí tự nhiên, công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm, kết hợp số tự động vô cấp.

Các đối thủ trong phân khúc hạng B với Honda HR-V đều là xe lắp ráp trong nước, bao gồm Ford EcoSport, Hyundai Kona và mới đây nhất là Kia Seltos. Một mẫu xe khác có kích thước lớn hơn một chút cũng tạo sức ép cho Honda HR-V là Toyota Corolla Cross. Lợi thế của xe lắp ráp trong nước thời điểm này là được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm 2020. Trước áp lực đó, nhiều xe nhập khẩu cũng phải đi kèm ưu đãi tương tự để kéo khách, và HR-V là một trong số đó.

Honda HR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Trong 7 tháng đầu năm 2020, HR-V bán chậm nhất phân khúc với doanh số 1.109 xe. Xếp trên là EcoSport với 1.297 xe. Dẫn đầu là Kona với 3.743 xe.

Tin vui cho fan 'ruột' Nissan: Z-Series thế hệ mới nói không với động cơ điện

Nissan được cho là sẽ chào sân mẫu xe hoàn toàn mới thuộc Z-Series mang tên 400Z vào 2022, mở bán 2023.

Như Nissan đã xác định từ trước, series xe thể thao Z sẽ trở lại thị trường sau khi đã "bắt" người dùng chờ đợi quá lâu. Nissan 370Z – mẫu xe mới nhất thuộc series này đã ra mắt từ 2008 và nếu lịch ra mắt đồn đoán của 400Z là đúng, người hâm mộ sẽ phải chờ đợi tròn 15 năm mới có thể chạm vào dòng tên thuộc phân khúc thể thao mới (2008 – 2023).

400Z nằm trong kế hoạch "thay máu" toàn bộ đội hình Nissan với 10 dòng xe mới ra mắt trong 2 năm kế tiếp, tuy nhiên cách tiếp cận được thương hiệu Nhật lựa chọn cho chiếc coupe thể thao lại là hướng cổ điển lấy cảm hứng từ 240Z.

Theo AutoExpress, dù Nissan không phụ trách châu Âu (dành cho đối tác Renault) hay Đông Nam Á (Mitsubishi), 400Z vẫn sẽ tham chiến ở mọi khu vực lớn có thể bao gồm 2 khu vực trên lẫn Bắc Mỹ và Trung Quốc. 

Xe thể thao là phân khúc ít sinh lời nhất thị trường hiện giờ với một hãng xe phổ thông (do chi phí phát triển cao nhưng doanh số thấp) vậy nên thương hiệu Nhật muốn "bán được bao nhiêu hay bấy nhiêu".

Cũng với tiêu chí tối ưu doanh số, Nissan sẽ sử dụng khung gầm sẵn có nhưng nâng cấp lên, tuy nhiên động cơ sẽ được tăng cường lên ngưỡng 400 mã lực với bản V6 3.0L tăng áp kép. Công nghệ điện hóa sẽ không được sử dụng do không tương thích với khung gầm cũ, thay vào đó chúng sẽ được tiêu chuẩn hóa trên các dòng xe phổ thông hơn của Nissan trong tương lai.

Theo Autopro