Khoang hành lý như thùng hàng... xe tải

Theo quy chuẩn kỹ thuật được Bộ GTVT ban hành tại Thông tư 87 ngày 31/12/2015, khoang hành lý nằm dưới sàn xe khách phải được ngăn thành các khoang kín, với chiều dọc không quá 1,5m, rộng không quá 1,225m. Mới đây, Cục Đăng kiểm VN cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm quản lý chặt các xe theo tiêu chuẩn trên, góp phần ngăn chặn tình trạng nhiều nhà xe, nhất là xe khách giường nằm biến hầm hàng thành khoang… xe tải, gây nguy cơ mất an toàn trong quá trình di chuyển. Tuy vậy, đến nay vẫn phổ biến các trường hợp xe khách không ngăn hầm chở hàng để vận chuyển hàng có kích thước lớn, thậm chí hàng dễ cháy nổ.

Hàng hóa được xếp, dỡ từ các hầm hàng các xe trên khá đa dạng, từ thùng, hộp carton, bao tải, lốp xe, đến thùng sơn hoặc các tấm kim loại. Dữ liệu kiểm định các xe trên cũng cho thấy phần hầm hàng chưa được ngăn, chia khoang theo quy định.

Đáng lo ngại là một số xe trước khi xuất bến hoặc vừa về bến còn chở cả xe máy trong khoang chở hàng mà không tháo bỏ xăng. Theo thông tin từ các tài xế xe khách được biết, nhiều chuyến xe vắng khách, nhưng có hàng hóa được gửi theo xe nên bù lại được chi phí. “Mua xe đã có hầm rộng rồi, nên khi đi đăng kiểm lắp thêm vách ngăn, sau đó về tháo ra để như cũ thì mới chở được nhiều đồ. Chủ yếu là khách quen gửi hàng, nặng nhẹ gì cũng chở, miễn không phải hàng cấm thì chở thôi”.

Nhiều tài xế cho biết, ví dụ như lần đi đăng kiểm xe gần nhất là tháng 11/2016 đã được trung tâm đăng kiểm nhắc nhở phải ngăn hầm hàng thành các khoang cố định. Tuy nhiên, đến tháng 6 tới mới đến đợt đăng kiểm kế tiếp, khi đó ngăn cũng chưa muộn. “Đồ đạc trong hầm hàng chủ yếu là đặt xếp vào đó thôi chứ không chằng buộc gì, khi vào đoạn cong cua chắc chắn bị xô, nếu đi nhanh kể cũng nguy hiểm”.

Kiểm soát không đồng bộ, nhà xe vẫn đối phó

Thông tin từ các lái xe cũng cho biết, khi lưu thông trên đường chủ yếu bị lực lượng chức năng kiểm tra xem có chở hàng cấm, hàng lậu hay không, còn không bị kiểm tra, xử lý về việc kích thước hầm hàng. Ngay cả các bến xe cũng không kiểm tra, nhắc nhở. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chở khách không có ngăn vách hầm hàng hoặc khi xe đến đăng kiểm thì được lắp thêm các vách ngăn, sau đó lại tháo ra.

Theo quy định tất cả các xe khách phải ngăn khoang chở hành lý thành các khoang nhỏ, vách ngăn phải kín và cố định để giúp phương tiện ổn định trọng tâm trên hành trình. Tuy nhiên, còn không ít trường hợp chủ xe chưa tự giác thực hiện hoặc chờ đến kỳ đăng kiểm mới lắp vách ngăn. “Hầu hết nhà xe, đơn vị vận tải đều biết quy định này nhưng nhiều trường hợp khi được trung tâm đăng kiểm yêu cầu mới lắp. Dù vậy, cũng khó biết được sau khi rời khỏi trạm đăng kiểm có giữ nguyên hay lại tháo ra”.

Nếu thiếu sự kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng thì chắc chắn chuyện nhà xe  lắp tháo vách ngăn khoang hành lý nhằm đối phó là tình trạng khó tránh khỏi. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có biện pháp để xử lý triệt để tình trạng trên, tránh những trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại về người cũng như về tài sản khó lường trước được.

Theo atgt.vn