Thay lốp lớn giúp xe bám đường - Sai lầm lớn trong suy nghĩ

Lốp lớn chưa chắc bám đường

Khi chế tạo ra một dòng xe nhà sản xuất đều tính toán các thông số của xe từ kích thước mâm lốp cho đến trọng tâm và cả khả năng vận hành của xe, không có chuyện anh em thay lốp lớn là xe chạy tốt hơn.

VD: một chiếc Exciter 150 hay Winner X có lốp sau kích thước là 120 nhưng anh em lại thay những loại lốp lớn có kích thước lên đến 130 hay 140, thực tế thay lốp lớn không hề giúp xe bám đường.

Nguyên nhân ở đây là khi lốp lớn mà bỏ vào một cái mâm nhỏ thì bề mặt lốp xe sẽ bị bẻ cong đi nhiều và bề mặt tiếp xúc khi xe chạy chỉ là một phần nhỏ ở giữa lốp xe, nó không hề cho khả năng bám đường như lốp xe zin được.

Thực tế mỗi loại mâm đều có kích thước bản mâm và việc chọn kích thước lốp sao cho phù hợp cũng được khuyên dùng như bảng sau.


Theo bảng thì Exciter 150 có bản mâm bánh sau là 3.5 thì chỉ nên sử dụng lốp 120, trong khi đó mâm sau của Winner có bản mâm 3.0 thì được khuyên dùng lốp 110, đây cũng là một phần giải thích tại sao bánh sau của Winner lại dễ bị trượt và vào cua không tốt như Exciter 150.

Thay lốp lớn được những cái lợi nào?

Đầu tiên là việc chiếc xe sẽ ngầu nhìn sướng mắt, lốp lớn và nặng sẽ giúp xe cho cảm giác lái đầm chắc nhưng không phải là bám đường hơn đâu, anh em đừng hiểu nhầm. Theo mình cái lợi cũng chỉ có thế.


Những ảnh hưởng xấu

Ngoài việc bẻ cong bề mặt làm bánh xe không bám đường hơn lốp xe quá lớn còn mang đến nhiều bất lợi khác.

Đầu tiên xe sẽ tăng tốc chậm hơn và tốc độ tối đa cũng giảm đi do bánh xe nặng hơn, chạy một chiếc xe côn tay mà bánh quá nặng làm xe không tăng tốc nhanh được thì rất khó chịu.



Lốp xe quá lớn có thể cạ vào phần dè chắn bùn hoặc sên, đồng hồ đo tốc độ có thể bị sai lệch do nhiều xe thường đặt cảm biến ở nhông của xe.


Việc bỏ chi phí cao để thay những loại lốp lớn hơn vừa không giúp xe bám đường mà lại nặng xe và làm khả năng tăng tốc bị giảm đi, với những lý do trên thì theo mình anh em không nên tăng kích thước lốp lên làm gì.

Theo 2banh.vn