Thống kê của Car Care Council cho thấy, một nửa tài xế tham gia cuộc khảo sát từng lo lắng khi hệ thống phanh bị lỗi. Đồng thời, ước tính một chiếc xe hơi chạy khoảng 16.000 - 25.000 km/năm thì tài xế đã đạp phanh khoảng 75.000 lần.
Như vậy, có thể thấy hệ thống phanh rất quan trọng đối với việc duy trì khả năng an toàn của người lái xe. Song, có đến khoảng một nửa số xe con và xe tải hoạt động trên 10 năm ở Mỹ chưa từng thay dầu phanh. Trong khi đó, khi tài xế ở một số quốc gia châu Âu được yêu cầu kiểm tra dầu phanh định kỳ thì có đến một nửa số xe phát hiện có lỗi.
Dầu phanh nhiễm nước sẽ vô hiệu hóa hệ thống phanh
Tại Việt Nam, hiện chưa có một thống kê chính thức nào về trạng bảo dưỡng hệ thống phanh và thay dầu phanh định kỳ của các tài xế ô tô. Tuy nhiên, với ý thức về an toàn còn chưa cao như hiện nay, có thể hình dung tình trạng này ở Việt Nam còn tệ hơn ở Mỹ và châu Âu.
Dầu nhớt ô tô đóng vai trò quan trọng đến việc duy trì an toàn lúc lái xe và các chủ xe nên thay dầu phanh theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất. Các chuyên gia cho rằng, một lượng glycol, chất hút nước mạnh tồn tại trong dầu phanh. Hệ thống phanh quá nhiệt khiến dầu sôi tạo ra bọt khí và chiếm chỗ dầu lỏng bên trong. Bọt khí sẽ làm mất tác dụng của hệ thống phanh. Ngoài ra, dầu phanh nhiễm nước cũng có thể đẩy nhanh quá trình ăn mòn các phần tử hệ thống phanh. Lâu dần, hơi nước sẽ thẩm thấu qua ống cao su, vòng đệm. Tình trạng này xuất hiện rõ ràng đối với những chiếc xe sử dụng trong môi trường có độ ẩm không khí cao.
Thay dầu phanh định kỳ 1 - 2 năm
Dầu phanh lẫn nước có thể vượt qua các bài kiểm tra an toàn khi mà lượng dầu vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Nhưng sau một thời gian dài sử dụng, nguy hiểm sẽ đến bất kỳ lúc nào. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, tài xế nên kiểm tra và thay dầu phanh định kỳ 1 - 2 năm. Được biết, dầu phanh có thể bị nhiễm 2% nước sau 1 năm chạy xe và 3% sau 18 tháng. Đối với những chiếc xe sử dụng vài năm, việc tìm thấy mẫu dầu phanh có lẫn 7 - 8% nước không quá khó khăn.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết, có đến 20% trong tổng số 1.720 xe có dầu phanh lẫn nước trên 5%. Theo đó, nhiệt độ sôi của dầu lẫn nước thấp hơn dầu “khô”. Nhiệt độ sôi của hầu hết các loại dầu DOT mới ở khoảng 240 - 260 độ C. Loại dầu DOT 3 sôi ở 205 độ C. Khi lẫn 1% nước, nhiệt độ sôi của DOT 3 còn 187 độ C. Nó sẽ tiếp tục giảm xuống 160 và 145 độ C khi bị nhiễm nước lần lượt 2% và 3%. Trong khi đó, dù độ hút ẩm chậm hơn, dầu DOT 4 có nhiệt độ sôi giảm nhiều hơn DOT 3. Nhiệt độ sôi của DOT 4 sẽ giảm còn 1 nửa so với DOT 3 khi bị nhiễm 3% nước.
Theo Tinxe.vn