Khi số lượng xe sử dụng động cơ diesel đang ngày càng tăng nhanh, việc sơ ý khi tiếp nhiên liệu cho xe ô tô có thể sẽ khiến bạn lâm vào tình cảnh “xe máy xăng, chẳng may bơm nhầm dầu” và ngược lại. Điều này một phần do thói quen của người sử dụng ô tô khi chuyển từ xe động cơ xăng sang  động cơ dầu… một phần do sự bất cẩn của nhân viên mới ở trạm xăng.

Sự khác biệt giữa động cơ xăng và động cơ dầu

Đầu tiên bạn cần hiểu 2 loại động cơ hoạt động như thế nào. Động cơ xăng dùng bugi đánh lửa để đốt cháy hơi xăng (hỗn hợp xăng và không khí), vì thế máy xăng không được thiết kế để sự cháy tự xảy ra mà nó cần mồi lửa để kích. Xăng sử dụng chỉ số Octances để đo hiệu quả năng lượng.

Ngược lại với máy dầu, béc phun cao áp nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất cao và đến một nhiệt độ nhất định, dầu sẽ tự nổ và đẩy Piston trong xi lanh. Nó không cần mồi lửa và có thể tự kích nổ. Máy dầu sử dụng chỉ số cetanes để tính toán hiệu quả nhiên liệu.

Qua đó, bạn cần phải nắm rõ trong động cơ xăng, nhiên liệu “cháy” có kiểm soát và đối với động cơ dầu là sự “nổ” có kiểm soát. Nếu đổ nhầm nhiên liệu, mức độ thiệt hại sẽ khác nhau, trường hợp nặng có thể bạn sẽ phải thay cả động cơ.

Dấu hiệu nhận biết khi ô tô bị bơm nhầm nhiên liệu

Việc đổ nhầm nhiện liệu cho ô tô hiện nay thật sự rất khó nhận biết bởi phần lớn các xe hiện nay đều không được thiết kế hệ thống cảnh báo hoặc đèn cảnh báo đổ nhầm nhiên liệu. Khi đổ nhầm nhiên liệu, lnếu bạn không phát hiện tức thời mà vẫn tiếp tục cho xe hoạt động, lúc này, người lái sẽ cảm nhận được động cơ bị rung lắc cũng như xuất hiện các tiếng kêu bất thường.

Đổ nhầm xăng vào dầu.

Nếu bạn không phát hiện ra việc đổ nhầm nhiên liệu, xe sẽ chạy với lượng dầu còn lại đến khi xăng lọt vào động cơ, không có bugi kích nổ xe sẽ tắt máy. Tuy nhiên, khi xăng được pha khoảng 20% so với thể tích dầu còn lại, tỉ lệ “hoàn hảo” này sẽ giúp hỗn hợp xăng và dầu “bùng cháy” trong xi lanh chứ không còn “nổ có kiểm soát”, dẫn đến tình trạng cháy xi lanh và vỡ động cơ. Cách an toàn nhất là hãy kéo xe về gara để xả sạch xăng và bơm dầu vào lại nhiều lần để súc rửa bình nhiên liệu

Do độ nhớt của dầu cao hơn nên khi xăng đi qua bơm cao áp vào béc phun, nó sẽ nhanh chóng làm mòn 2 bộ phận này, trường hợp nặng có thể bạn sẽ phải thay mới chúng.

Đổ nhầm dầu vào xăng

Trường hợp này hiếm gặp hơn và nó cũng mang đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Khi vào lòng xi lanh, mặc dù dầu khó cháy nhưng nó có pha với xăng ở nhiệt độ, áp suất cao và thêm sự đánh lửa của bugi, hỗn hợp dầu sẽ không còn “cháy” có kiểm soát mà nó sẽ chuyển qua trạng thái “nổ không kiểm soát”. Động cơ hoạt động với giới hạn lớn hơn bình thường, khi đi tốc độ cao sẽ dẫn tới quá nhiệt, bên cạnh đó, dầu nổ sẽ tạo rất nhiều mụi khói bám vào thành xilanh gây bó máy, xe gãy tay biên dẫn đến đâm thủng thành máy

Nếu bạn phát hiện nhân viên chỉ vừa mới đổ một lượng dầu khoảng dưới 15% dung tích của bình xăng thì vẫn còn cơ hội khắc phục được. Bạn hãy đổ tiếp đầy bình với xăng có chỉ số octance cao nhất. Việc này sẽ giúp hòa tan lượng dầu trong bình và lúc này xe bạn đang hoạt động giống như lúc đổ phải xăng bẩn. Nếu xe không có hiện tượng gì lạ xảy ra thì sau khi di chuyển khoảng 70 – 100km bạn hãy đổ tiếp cho đầy bình để lượng dầu ngày càng loãng ra.

Trong cả 2 trường hợp trên, sau khi súc rửa động cơ bạn nên thay luôn lọc xăng và lọc dầu để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ gây hại cho động cơ.

Theo otos.vn – Thái An st