Cần có 2 yếu tố để xảy ra một vụ cháy xe là rò xăng và tia lửa (có thể là tia lửa do điện, tĩnh điện, tàn lửa hay ma sát tạo ra...) để châm ngòi cho vụ cháy.
Ngoài ra yếu tố hiển nhiên nữa là Ô-xy trong không khí (bộ phận bị cháy phải là bộ phận hở, tiếp xúc với không khí).
Rò rỉ nhiên liệu là nguyên nhân phổ biến gây cháy xe
Các nguyên nhân gây rò rỉ xăng
Ống dẫn xăng chất lượng kém, kẹp khóa kém, gây rò rỉ xăng.
- Bình xăng chất lượng kém, hở thủng, gioăng, van phao chế hòa khí hở gây rò xăng.
- Chuột cắn ống dẫn xăng.
- Vì lí do nào đó xăng rớt ra ngoài + bụi bẩn giữ xăng thành một lớp ướt tạo ra nguy cơ cháy.
- Van kim của chế hòa khí rò, gây tràn xăng vào buồng đốt, bình thường van này được phao xăng nâng lên và đóng kín khi xe không chạy (đây có thể là một trong những khả năng của vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh vừa qua).
- Trong xăng có chất lạ gây ăn mòn, làm thủng bình xăng, ống dẫn, gioăng đêm, hoặc tăng cao bất thường khả năng bốc hơi, làm hơi xăng thoát ra một cách không bình thường.
Khi xe bị cháy, hãy nhanh chóng thoát khỏi xe và di chuyển ra thật xa rồi nằm xuống
Các nguyên nhân gây ra tia lửa làm cháy xe
- Cách điện của dây cao áp, Bô-bin kém, dây cao áp rạn nứt, Bu-gi lỏng chụp gây phóng điện (Chắc bình thường ít người biết rằng điện áp của hệ thống cao áp xe máy cao hàng ngàn Volt, có thể dễ dàng phóng điện nếu cách điện không tốt).
- Các đầu cắm, nối điện bị lỏng, tiếp xúc kém sẽ đánh lửa khi dòng điện chạy qua, đặc biệt là những dây dẫn có dòng điện lớn như dây Motor đề, đèn pha, đầu cực ắc - quy...
- Dây điện bị chuột cắn hoặc rạn nứt cách điện.
- Lỗi sản xuất của cảm biến đo mức xăng (Dùng điện 12V và đặt trong bình xăng xe).
- Các ống thở của bình ắc - quy bị bít kín, gây nổ rồi dẫn đến cháy.
- Tàn lửa từ ống xả, hoặc vật dễ cháy mắc vào các bộ phận có nhiệt độ cao của động cơ gây cháy.
- Các vật liệu phi kim bị cọ sát (đặc biệt khi trời hanh khô) tạo ra tĩnh điện và có thể phóng tia lửa điện, ta thường thấy ở các xe téc chở xăng có một đoạn xích sắt chạm xuống mặt đường chính là để khử tĩnh điện vì lý do này (Liệu đó có phải là nguyên nhân của những vụ cháy xe gần đây ở Hà Nội, khi vào mùa hanh khô?).
Phòng chống cháy nổ cho xe
Lưu ý đến những vệt nước dưới gầm xe
Vì chỉ cần một ít xăng chảy dưới ống thoát xăng thừa cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới bắt lửa.
Không lắp thêm các thiết bị điện trên xe
Để đề phòng tình trạng quá tải điện hoặc ảnh hưởng đến những cơ cấu của hệ thống điện gây cháy nổ.
Ngoài ra tất cả nguồn điện đều được tập trung và kiểm soát từ cầu chì, nếu cháy chập cầu chì sẽ là bộ phận đảm bảo an toàn nhưng nếu chúng ta tự ý lắp thay đổi kết cấu không phù hợp nguyên tắc cũng dễ dẫn đến nguyên nhân cháy nổ.
Sử dụng xe một cách cẩn thận
Trong quá trình vận hành không nên để các hóa chất, những vật dễ bốc cháy như điện thoại di động, nước hoa, bật lửa và các hóa chất khác trên xe hoặc trong cốp xe vì những nơi quá kín không có thông gió sẽ có nguy cơ nổ cao như nguồn nhiệt và các hóa chất. Vứt tàn thuốc bừa bãi cũng là nguyên nhân gây hỏa.
Rửa xe thường xuyên khi đi mưa sẽ loại bỏ các chất bụi bẩn bám vào xe mới không dẫn đến hư hỏng cục bộ và dễ dàng kiểm soát được tình trạng rò rỉ xăng.
Nên chú ý sử dụng và bảo dưỡng xe định kỳ theo đúng các khuyến cáo của nhà sản xuất.
Bảo dưỡng xe định kỳ
Đây là cách kiểm soát tốt nhất đối với sự an toàn của xe, những hệ thống như điện, bộ chế hòa khí, bugi, bình xăng... cần được kiểm tra kĩ lưỡng để tránh rò rỉ, hở điện gây cháy.
Thay dầu định kỳ cho xe
Nếu để lâu dầu sẽ không còn tác dụng bôi trơn và làm mát cho động cơ xe và trong quá trình vận hành máy sẽ nóng hơn bình thường. Đây không những làm xe máy của bạn nhanh hỏng hơn mà còn có nguy cơ xăng bị rò rỉ bên ngoài máy.
Cứu chữa khi chiếc xe đang bốc cháy không đem lại hiệu quả về mặt kinh tế, hãy lập tức rời bỏ chiếc xe đang chạy để bảo vệ tính mạng. Việc hiểu được nguyên nhân là đầu mối cho việc chống cháy có hiệu quả là rất cần thiết đối với sự an toàn cho xe bạn, bản thân bạn và những người xung quanh bạn.
Theo Khoa học.tv – Thiên Ân st