Hiện nay, hầu hết các bến phà khách ngang sông trên địa bàn huyện Năm Căn hoạt động trên tuyến sông lớn, nước chảy mạnh kèm theo gió lớn. Chính vì thế, để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân, Công an huyện Năm Căn thường xuyên phối hợp với Thanh tra Giao thông  kiểm tra, thắt chặt các điều kiện an toàn trong quá trình hoạt động tại bến. Qua kiểm tra kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm như: không trang bị áo phao, phao cứu sinh; chở quá số người; thu phí sai quy định.

    

             Công an huyện Năm Căn giám sát hoạt động của bến phà sông Cửa Lớn                                                                               trong điều kiện sóng to, gió lớn - ảnh Trần Chuyển

Bến phà sông Cửa Lớn thuộc Khóm 7, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn là bến phà lớn nhất đang hoạt động tại đây. Việc trang bị áo phao, phao cứu sinh trên phà trở thành điều kiện bắt buộc đối với bến, tạo nên sự an tâm cho hành khách khi qua phà. Đối với những ngày có sóng to, gió lớn nếu bến phà hoạt động phải qua sự giám sát của ngành chức năng, còn bằng không sẽ ngưng hoạt động chờ đến khi thời tiết thuận lợi mới hoạt động trở lại.

 “Sóng vừa vừa thôi chứ sóng lớn thì phà cũng không chạy” anh Nguyễn Thanh Tuấn chủ phà ấp Đồng Khởi, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cho biết

Để các bến phà ngang trên địa bàn huyện Năm Căn hoạt động đảm bảo an toàn giao thông, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhỡ, cho viết cam kết về đảm bảo các kiều kiện hoạt động của bến, trong đó có việc mặc áo phao hoặc trang bị phao cứu sinh cho hành khách khi qua phà. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, lực lượng sẽ thực hiện xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng/ lượt người vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành.

                Người dân qua phà ý thức hơn trong việc trang bị phao cứu sinh - ảnh Trần Chuyển.

Thượng tá Ngô Quốc Bảo, Phó trưởng Công an huyện Năm Căn, cho biết: “ Chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các bến phà, các phương tiện đưa rước khách, các phương tiện đưa rước học sinh. Đồng thời cũng xử lý và đình chỉ các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động.”.

Không để các bến phà khách ngang sông hoạt động trong điều kiện mất ATGT là điều cần thiết. Vì vậy, lực lượng chức năng phải có quy định cụ thể về điều kiện như thế nào được phép hoạt động và điều kiện như thế nào không được phép hoạt động. Hiện nay, đường dẫn xuống các bến phà hầu hết còn chật hẹp và việc mở rộng đường dẫn cũng là một trong những biện pháp đảm bảo an toàn cho các bến phà đang hoạt động trên địa bàn huyện Năm Căn./.

                                                                                                                      Trần Chuyển (CTV)