Tại sao xe máy lại xuất hiện tình trạng hao nhớt

Động cơ bị hở bạc

'Hở bạc' là một thuật ngữ hết sức thông dụng chỉ những chiếc xe động cơ không còn kín nữa, nguyên nhân chính là do bộ vòng bạc của piston bị bào mòn trong quá trình vận hành. Ngoài ra còn do phần thành của trái piston bị xước hoặc phần lòng trong bị bào mòn, khiến cho không gian làm việc không còn kín hơi như ban đâu gây ra hiện tượng hở bạc.

Hiện tượng hở bạc sẽ dẫn tới tình trạng nhớt len lỏi vào buồng đốt, bị đốt cháy cùng với nhiên liệu và thải ra luồng khí có màu xám nồng độ đặc hơn so với những chiếc xe thông thường.

Vì nhớt len lỏi vào buồng đốt rồi sau cùng trở thành làn khỏi đặc do căn bệnh hở bạc, chiếc xe của bạn sẽ gặp tình trạng nhớt hao hụt rất nhiều trong thời gian sử dụng. Đồng thời lúc này xe chạy sẽ bị ì máy tăng tốc khó khăn, do động cơ xe đang thiếu nhớt bôi trơn và tản nhiệt.

Chủ xe 'bỏ quên' bugi


Bugi xe máy chính là một bộ phận cần phải được thay thế và kiểm tra định kỳ mỗi 8.000km. Trong trường hợp bugi bị bụi bẩn bám kín, việc đánh lửa của nó có thể diễn ra sai thời điểm gây tổn hao dầu nhớt.

Bởi vì khi lớp bụi bẩn bám đủ dày trên các điện cực bugi, dòng điện từ mobin sườn thay vì đi qua điện các điện cực thì giờ đây sẽ đi qua các lớp bụi bẩn. Điều này gây ra hiện tượng mất lửa và khiến hỗn hợp nhiên liệu, không khí không được đốt cháy triệt để nên không chỉ gây ra hiện tượng hao nhớt mà còn 'uống' nhiều xăng hơn so với thông thường.
 

Nhớt dùng quá lâu hoặc bạn sử dụng xe ở cường độ cao


Nhớt dù gì vẫn là một loại chất lỏng, nếu hoạt động trong điều kiện quá nóng thì nhớt vẫn có thể sôi và bốc hơi. Đặc biệt nếu anh em sử dụng những loại nhớt bán tổng hợp có số lượng phụ gia thấp, nhưng vẫn cố gắng chạy liên tục ở mức hơn 2.500km hay 3.000km thì hao hụt nhớt là chuyện rất khó tránh khỏi.

Trong trường hợp nhớt thải ra hao hụt quá nhiều so với ban đầu thì chắc chắn trong một thời gian động cơ của xe sẽ không đủ nhớt bôi trơn và tản nhiệt động cơ. Dĩ nhiên lúc này các chi tiết phụ tùng bên trong sẽ hao mòn nhanh hơn nhiều so với ban đầu.

Trường hợp hao nhớt còn sẽ xảy ra với những anh em di chuyển liên tục trong một chuyến hành trình từ 1.000km đến 2.000km với số lần nghỉ chân ít ỏi. Thường xuyên vận hành ở những dãy tốc độ cao, tăng tốc liên tục hay sử dụng phanh động cơ để giảm tốc.

Lúc đó hiện tượng hao nhớt là điều hoàn toàn bình thường khi động cơ quá nóng làm cho nhớt bị sôi và bốc hơi. Khiến nhớt trong động cơ chỉ còn 2/3 thậm chí 1/2 so với lúc mới đổ.​

Theo 2banh.vn