Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới 6901V (Trung tâm 6901V), tại địa bàn xã An Xuyên, TP Cà Mau vẫn duy trì hoạt động ổn định, số lượng xe đến đăng kiểm không tăng nhiều so với trước. Theo đó, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận từ 30-40 xe, việc thực hiện các khâu công tác đăng kiểm luôn được đảm bảo về mặt thời gian, không xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân và doanh nghiệp.

Kiểm định viên kiểm tra các yếu tố an toàn gầm phương tiện.

Ông Lê Hoàng Kiếm, Phó giám đốc Chi cục Ðăng kiểm số 17, cho biết: “Với lưu lượng xe đến Trung tâm như thế này gần như không có gì biến động. Mặc dù thời gian qua có xuất hiện tình trạng ùn ứ, ách tắc tại một số địa phương, nhưng không xuất hiện tại Chi cục Ðăng kiểm số 17, các trung tâm trực thuộc vẫn hoạt động ổn định. Theo ghi nhận chung, chủ yếu lượng xe ở địa phương, do đó công tác kiểm định tại các trung tâm này không có gì biến động”.

Ghi nhận chung của ngành chuyên môn, trong thời điểm các trung tâm đăng kiểm tại một số địa phương trên cả nước biến động, vẫn xuất hiện lượng xe ngoài tỉnh đến đăng kiểm, tuy nhiên chỉ một số ít trường hợp, không đáng kể, thế nên việc ách tắc, ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm ở Cà Mau không xảy ra. Hiện tại, Trung tâm chỉ duy trì 1 dây chuyền kiểm định, nhưng vẫn đảm bảo cho công tác kiểm định tại đơn vị.

Không riêng Trung tâm 6901V, hoạt động tại Trung tâm Ðăng kiểm 2902D, toạ lạc đường Võ Văn Kiệt, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình đang duy trì ổn định, lưu lượng xe đến đăng kiểm thưa hơn so với Trung tâm 6901V.

Công tác kiểm định phương tiện cơ giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với phương tiện cơ giới giao thông đường bộ, vừa góp phần quan trọng đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đo thông số ánh sáng của đèn phương tiện kiểm định

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm 6901V, tính từ đầu năm đến ngày 15/3 có 2.296 phương tiện đến kiểm định, trong đó có đến 456 phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định (chiếm hơn 22%), chủ yếu tập trung ở các điều kiện: hệ thống phanh (244 trường hợp); hệ thống điện, đèn (155 trường hợp); khí xả (115 trường hợp), đây đa phần là những trường hợp ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ an toàn kỹ thuật của phương tiện khi lưu thông, cũng như các vấn đề môi trường và sức khoẻ cộng đồng. Ðiều này cho thấy công tác đăng kiểm càng được thắt chặt thì việc quản lý đối với phương tiện không đủ chuẩn càng được chú trọng nhiều hơn, từng bước đưa công tác đăng kiểm tại địa phương đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Cũng theo ông Lê Hoàng Kiếm: “Ðối với các trường hợp không đủ điều kiện kiểm định, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý theo quy định, đồng thời cảnh báo trên hệ thống quản lý kiểm định, lập thông báo hạng mục khiếm khuyết theo phụ lục VIII, ban hành kèm theo Thông tư số 16/2021 của Bộ Giao thông vận tải để giao cho chủ xe theo đúng quy định. Công khai, minh bạch các thủ tục nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân đến đăng kiểm”.

Bên cạnh các yếu tố về quy định, văn bản pháp lý, một trong những yếu tố quan trọng từng bước đưa công tác đăng kiểm đi vào thực chất vẫn là nhân tố con người. Do đó, việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ nhận thức đối với đội ngũ quản lý, nhân viên nghiệp vụ, đăng kiểm viên là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay./.

Theo Báo Cà Mau