Sử dụng công nghệ lật biển số của chủ xe 29A-455.65 thành xe biển 80B-9189
Thủ đoạn tinh vi
Cánh lái xe trước đây rỉ tai nhau chiêu trò bám sát xe đi trước để lợi dụng nhịp barie mở cho phương tiện phía trước đi qua rồi đạp ga vượt qua trạm thu phí. Cách làm này đã giúp nhiều lái xe vượt qua trạm kiểm soát, song tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn mà lái xe phải đối mặt, đâm vào đuôi xe phía trước hoặc đâm vào trạm thu phí.
Theo thống kê của Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) trong 3 tháng đầu năm 2023 đã có 239 phương tiện với 1.071 lượt xe trốn không trả phí khi đi qua Trạm thu phí số 2 QL5. Các phương tiện này cố tình vi phạm về khoảng cách bám đuôi xe trước hoặc trực tiếp đâm vào gác chắn để trốn trả phí. Ông Phạm Việt Sơn, Phó tổng giám đốc Vidifi cho biết, Vidifi đã tổ chức ngăn chặn, tuy nhiên do các phương tiện đi trong làn ETC có tốc độ cao, lái xe liều lĩnh, cố tình không chấp hành nên việc ngăn chặn rất nguy hiểm.
Vào sáng 30/6/2024, tại Trạm thu phí cao tốc Vân Đồn, Quảng Ninh, tổ công tác của Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Cục Cảnh sát giao thông) đã dừng và kiểm tra một chiếc Land Cruiser VX mang biển xanh 80B-9189. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe Land Cruiser VX nói trên có sử dụng thiết bị lật biển số xe, phía sau thiết bị là biển số 29A-455.65 - biển thật của ô tô này. Hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký xe của Cục Cảnh sát giao thông xác định biển số 80B-9189 cấp cho xe thuộc quản lý của Cục Quản trị - Văn phòng Chính phủ. Làm việc với công an, tài xế N.Đ.H. thừa nhận tự ý lắp đặt thiết bị lật biển số vào xe của mình với một mặt là biển số đúng, còn một mặt là biển xanh 80B-9189 giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền thu phí đường bộ của chiếc xe biển xanh.
Ông Vũ Tiến Công, Trưởng phòng Quản lý vận hành Công ty TNHH thu phí tự động VETC (VETC) cho biết, qua theo dõi và phát hiện xe ô tô BKS 61H-031.15 có hành vi gian lận thu phí bằng hình thức bóc thẻ Etag dán cho phương tiện khác có mệnh giá thu phí cao hơn để đi qua các trạm thu phí nhằm mục đích gian lận, giảm số tiền thực tế xe phải nộp phí, gây thất thoát doanh thu cho các nhà đầu tư.
Cũng theo ông Công, từ ngày 8/11/2023 đến ngày 6/5/2024 lái xe đã thực hiện 43 lần gian lận thành công, chiếm đoạt gần 3 triệu đồng.
Các phương tiện phải trả phí đường bộ trên các tuyến BOT
Khó khăn trong xử lý
Trở lại vụ phát hiện chiếc xe Land Cruiser VX mang biển xanh 80B-9189 bị phát hiện ở Trạm thu phí cao tốc Vân Đồn, trước đó vào tối ngày 22/6, ô tô biển xanh 80B-9189 của Cục Hành chính Quản trị II thuộc Văn phòng Chính phủ đang đậu tại TP. Hồ Chí Minh nhưng cơ quan quản lý xe lại nhận được thông báo trừ tiền thu phí đường bộ tại Trạm thu phí Cầu Bến Thủy I. Phát hiện ra bất thường, Cục Hành chính Quản trị đã có văn bản gửi Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra làm rõ ô tô biển xanh của đơn vị 80B-9189 không hoạt động nhưng lại bị trừ tiền tài khoản thu phí đường bộ. Qua đó, mới phát hiện ra chủ nhân của chiếc xe Land Cruiser VX nói trên có sử dụng thiết bị lật biển số xe, phía sau thiết bị là biển số 29A-455.65.
Xử lý lái xe vi phạm (ảnh minh họa)
Cũng theo ông Võ Tiến Công, chủ tài khoản giao thông xe 61H-031.15 tại thời điểm mở tài khoản là ông H.M.T có địa chỉ tại thôn 7, Đông Sơn, TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Để đảm bảo thu đúng, thu đủ phí sử dụng đường bộ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng, Công ty đã đề nghị Sở GTVT Bình Dương, Phòng CSGT tỉnh Bình Dương, Công an TP. Tam Điệp phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm minh lái xe điều khiển phương tiện 61H-031.15 không tuân thủ các quy định của pháp luật, có hành vi gian lận khi qua các trạm thu phí đường bộ.
Qua xác minh của Công an TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình trên địa bàn có ông H.M.T, trú tại thôn 7, Đông Sơn, TP. Tam Điệp. Thượng tá Nguyễn Chí Đại, Trưởng công an TP. Tam Điệp cho biết qua làm việc với ông H.M.T thừa nhận trong khoảng thời gian trên đã có hành vi cố tình bóc thẻ Etag trên xe 61H-031.15 để sử dụng cho phương tiện khác có mệnh giá thu phí cao hơn để đi qua trạm thu phí. Tuy nhiên hành vi vi phạm của ông H không xảy ra trên địa bàn, nên công an TP. Tam Điệp không có thẩm quyền giải quyết.
Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Cục ĐBVN cho biết, sự việc đã được Công an tỉnh Bình Dương và Ninh Bình đã xác minh và trả lời không thuộc thẩm quyền, tuy nhiên qua xác minh của Công an TP. Tam Điệp có ông H.M.T là chủ tài khoản giao thông và thừa nhận hành vi vi phạm, Công an TP. Tam Điệp đã nhiều lần đề nghị Công ty VETC đến làm việc và tiếp nhận tài liệu, số tiền mà ông T tự nguyện giao nộp khắc phục hậu quả, nhưng Công ty chưa đến làm việc. Do đó Cục ĐBVN đề nghị Công ty VETC khẩn trương đến Công an TP. Tam Điệp để làm việc, đồng thời cung cấp thông tin cho Cục Đăng kiểm VN để chấm dứt việc tạm thời từ chối đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện nếu có.
Đề nghị tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi đeo biển kiểm soát giả, cố tình trốn trả phí đường bộ
Tăng chế tài xử phạt
Luật sư Lê Viết Phương, Công ty luật Hà Phương cho biết: Hành vi vi phạm của các xe đeo biển số giả, vượt trạm trốn thu phí gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT và có dấu hiệu vi phạm hành chính như: hành vi không giữ khoảng cách (điểm l khoản 3 (mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng) hoặc điểm g khoản 5 Điều 5 (mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng), Nghị định số 100/2019/NĐ-CP;
Đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua các trạm thu phí (khoản 4a Điều 15 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng"…
Được biết, Bộ Công an đã đề nghị tăng chế tài và ngăn chặn tình trạng sử dụng biển kiểm soát giả, tại dự thảo Nghị định Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt với hành vi này lên tới 20.000.000 - 30.000.000 đồng (gấp 5 lần quy định hiện hành). Người vi phạm còn bị tịch thu biển kiểm soát giả, trừ 12 điểm giấy phép lái xe (chỉ cần vi phạm 1 lần sẽ bị trừ hết điểm) và sau 18 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm mới được đăng ký tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, nếu kết quả đạt thì mới được phục hồi điểm.
Theo Tạp chí GTVT