Trải nghiệm thực tế của những người dùng ô tô điện Hyundai cho thấy xe có thể giảm tốc độ nhanh chóng bằng hệ thống phanh tái sinh mà không có cảnh báo cho những người lái xe phía sau. Đèn phanh của những chiếc xe điện này không bật sáng trong trường hợp này, khiến nhiều người có thể phản ứng chậm hơn thông thường, dẫn đến tai nạn.
Vấn đề xe chạy chậm lại, giảm tốc độ đáng kể nhưng tài xế không cần đạp phanh đã được biết đến từ lâu, nhưng gần đây nhất được nêu ra trên mạng xã hội làm dấy lên lo ngại về việc đèn phanh của Hyundai Ioniq 5 không sáng khi xe giảm tốc độ nhờ phanh tái sinh ở chế độ lái "một bàn đạp". Mặc dù chân của người lái xe không đặt trên bàn đạp phanh nhưng việc xe giảm tốc nhanh khiến người điều khiển phương tiện phía sau phải phản ứng.
Người dùng ở Mỹ phản ánh xe điện Hyundai không sáng đèn phanh khi giảm tốc
Các mẫu xe được thử nghiệm không ghi nhận đèn phanh bật sáng khi giảm tốc độ bằng phanh tái sinh bao gồm: Ioniq 5 SEL 2022, Genesis GV60 Advanced 2023, GV70, Kia EV6 Wind AWD 2022 và Niro EV Wind 2023.
"Cho đến khi vấn đề này được khắc phục, người lái ô tô điện nên sử dụng các chế độ phanh tái tạo cấp 1 hoặc cấp 2 và tránh sử dụng các chế độ i-Pedal cấp 3 hoặc phanh tái sinh ở chế độ mạnh nhất". Ông Jennifer Stockburger - Giám đốc điều hành của trang Consumer Report khuyến nghị.
Hyundai cho biết các phương tiện của họ tuân thủ tất cả quy định hiện hành của liên bang liên quan đến phanh. Điều đó xảy ra một mối lo ngại khác khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đang đi sau thời đại, chưa có những tiêu chuẩn an toàn đúng mực dành cho xe điện, nhất là hệ thống phanh tái sinh, một chức năng không có trên xe động cơ đốt trong.
Xe điện EQS của Mercedes-Benz cũng có vấn đề với đèn phanh ở chế độ phanh tái sinh nhưng không quá nghiêm trọng
Gia Linh
Người phát ngôn của NHTSA chia sẻ: "Tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang không yêu cầu đèn phanh phải được kích hoạt ở một mức độ giảm tốc cụ thể". Cơ quan này sẽ thảo luận các vấn đề về đèn phanh với các nhà sản xuất tương ứng trong các cuộc họp tới. NHTSA hiện không có bất kỳ quy tắc mở nào để thiết lập một yêu cầu mới về chủ đề này.
Ngoài Hyundai, Consumer Reports phát hiện ra rằng ô tô điện Mercedes cũng có một số vấn đề về đèn phanh.
Mặc dù, đèn phanh xe điện Mercedes-Benz sáng khi xe bắt đầu giảm tốc độ, nhưng khi xe giảm tốc độ xuống dưới 5 dặm/giờ (8 km/giờ), chúng sẽ tắt. Đó có thể là do Mercedes đã thiết kế các phương tiện giảm tốc độ nhẹ hơn ở ngưỡng tốc độ đó, để quá trình phanh diễn ra mượt mà hơn. Mặc dù Mercedes nói rằng đèn phanh của họ tuân thủ tất cả các quy định của liên bang, Consumer Report vẫn lập luận rằng chúng vẫn gây rủi ro cho sự an toàn.
Với một số thị trường có tình trạng giao thông phức tạp, nhiều xe gắn máy như ở Đông Nam Á hay Việt Nam, nếu xe điện giảm tốc nhưng không kích hoạt đèn phanh sẽ trở nên nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh.
Theo thanhnien. vn