Bài test thăng bằng để xác định tài xế có say rượu hay không. Ảnh: Moriartylegal.com

Theo Fmcsa - trang web chính thức của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, quy định về số giờ làm việc được nêu trong phần 395 của bộ quy định an toàn dành cho phương tiện vận chuyển, do Cục quản lý An toàn Phương tiện Vận chuyển Liên bang ban hành và bảo đảm thực thi. Theo đó, tài xế chuyên chở hàng hóa chỉ được lái xe tối đa 11 tiếng sau quãng nghỉ 10 tiếng liên tục trước đó. Tài xế chuyên chở hành khách chỉ được lái tối đa 10 tiếng sau quãng nghỉ 8 tiếng liên tục trước đó.

Sự chênh lệch giữa số giờ lái xe và số giờ làm việc tối đa là để cho tài xế có cơ hội thực hiện những việc không liên quan tới lái xe như bốc dỡ hàng hóa, đón trả khách, tiếp nhiên liệu, kiểm tra phương tiện, ăn uống và ngủ nghỉ.

Ngoài ra, tài xế không được phép lái xe sau khi tích lũy đủ 60 tiếng làm việc trong khoảng một tuần (nếu công ty thuê lái xe không hoạt động tất cả các ngày trong tuần) hoặc đủ 70 tiếng làm việc trong 8 ngày liên tiếp (nếu công ty thuê lái xe hoạt động tất cả các ngày trong tuần). Lái xe có thể nghỉ trong 34 tiếng liên tục để đưa số giờ làm việc về 0.

Nhật ký hành trình của một lái xe.

Ở Mỹ, tài xế buộc phải thường xuyên cập nhật nhật ký hành trình. Nếu trong quá trình kiểm tra ngẫu nhiên mà cảnh sát hoặc thanh tra Bộ Giao thông vận tải phát hiện dấu hiệu sai phạm về giờ giấc làm việc, tài xế sẽ bị buộc phải nghỉ ngơi cho tới khi tích lũy đủ số giờ nghỉ để tiếp tục lái xe. Nếu liên tục tái phạm, tài xế sẽ bị phạt từ 1.000 đến 11.000 USD, còn công ty thuê lái xe có thể bị giảm điểm xếp hạng đánh giá an toàn.

Điểm xếp hạng đánh giá an toàn có ba cấp độ: Đạt, Thử thách và Không đạt. Nếu bị đánh giá là Không đạt, công ty vận tải sẽ bị buộc phải ngừng hoạt động.

Coach đưa tin, ở Liên minh Châu Âu, thời gian lái xe liên tục không được vượt quá 4,5 tiếng. Khi đó, tài xế phải tạm nghỉ ít nhất là 45 phút.

Thời gian làm việc của tài xế một nước châu Âu cũng không được vượt quá 9 tiếng. Thời lượng lái xe hàng tuần tối đa không được vượt quá 56 tiếng. Ngoài ra, trong vòng hai tuần liên tiếp, thời lượng lái xe tối đa cũng không được vượt quá 90 tiếng.

Quy định về nồng độ cồn trong máu khi lái xe

Ở Mỹ, Cục quản lý An toàn Phương tiện vận chuyển Liên bang có quy định cấm tài xế nào trong máu có nồng độ cồn hơn 0,04% lái xe. Tài xế nào trong máu có nồng độ thấp hơn 0,04% nhưng cao hơn 0,02% sẽ bị buộc nghỉ lái trong vòng 24h.

Hình phạt dành cho hành vi lái xe khi say rượu ở mỗi bang là khác nhau, có thể là phạt hành chính hoặc bị khởi tố hình sự. Ở một số bang, ví dụ Ohio, người lái xe say rượu dù là phạm lỗi lần đầu cũng có nguy cơ đối diện với án phạt tù từ 3 ngày tới 6 tháng, bị phạt tiền từ 375 USD tới 1.075 USD, và bị tước giấy phép sử dụng xe từ một tới ba năm.

Tương tự, mỗi nước ở Liên minh châu Âu lại có quy định khác nhau về xử phạt vi phạm giao thông. Ví dụ ở Đức, nếu trong máu có nồng độ cồn từ 0,5 đến 1,09/ml máu, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 500 đến 1.0500 Euro, tạm giữ bằng lái từ 1 tới 3 tháng, hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng còn bị phạt tù.

Hệ thống chấm điểm tài xế

Mỹ, Anh, EU, Trung Quốc,... đều áp dụng hệ thống tính điểm để đánh giá tài xế. Một tài xế sẽ bị cộng điểm phạt nếu vi phạm luật giao thông. Nếu số điểm này vượt quá mức quy định, người lái xe có thể bị tạm cấm điều khiển xe trong một thời hạn nhất định, bị yêu cầu tham gia các lớp tập huấn lái xe an toàn, bị buộc phải thi lại bằng lái xe hoặc bị thu hồi bằng lái, đi kèm với đó là hình phạt tiền hoặc tù giam.

Mức độ phạt tùy thuộc vào kinh nghiệm lái xe, lý lịch lái xe, độ tuổi, trình độ học vấn và các yếu tố khác. Cụ thể, mức độ cộng điểm phạt thường nhẹ hơn đối với những người điều khiển xe trẻ và thiếu kinh nghiệm lái xe.

Một người tài xế sẽ bị cộng điểm nếu vi phạm lỗi giao thông, và điểm sẽ bị trừ nếu trong một khoảng thời gian sau đó mà người này không vi phạm thêm lỗi mới, hoặc hoàn thành những khóa học bắt buộc.

Ngoài mục đích chính là để phát hiện, ngăn chặn và trừng phạt những tài xế thường xuyên vi phạm luật giao thông và làm cho quy trình xử lý hiệu quả hơn, dữ liệu về điểm phạt của mỗi tài xế còn có thể được gửi tới công ty bảo hiểm xe cộ; từ thông tin này, công ty bảo hiểm sẽ quyết định nên áp dụng mức phí bảo hiểm nào với người lái xe, và có nên thay đổi hoặc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm xe cộ với người lái xe đó hay không.

Theo VnExpress