Trong bài phỏng vấn với The Financial Times, vị lãnh đạo Daimler khẳng định nhu cầu mua xe điện toàn cầu tăng nhanh trông thấy (trong đó có cả xe Mercedes-Benz) đã hối thúc họ đẩy nhanh tiến độ chuyển giao thành một tập đoàn xe điện hoàn chỉnh, đồng thời đạt mục tiêu không còn xả thải khí carbon (trong cả khâu sản xuất và vận hành xe) trong 2 thập kỷ tới.

Các mẫu xe còn sử dụng động cơ đốt trong sẽ được sử dụng như một nguồn tiền giúp họ phát triển các dòng xe điện mới. Nguồn đầu tư cho phân khúc xe cũ này sẽ được giảm dần theo thời gian. Thời điểm Daimler trở mình thành một tập đoàn xe điện hoàn toàn phụ thuộc vào 3 yếu tố: chi phí sản xuất ắc quy điện, quy định chính phủ và nhu cầu mua xe điện của thị trường đạt đỉnh.

 

Trong năm ngoái 10% lượng xe bán ra trên toàn cầu của Mercedes có thể tính là xe điện (16.000 xe thuần điện và 43.000 xe hybrid sạc điện).

Tuy nhiên, sự chuyển giao sang xe điện lại mang tới một bài toán hóc búa khác là làm sao "giải quyết" đội ngũ nhân công của mình hiệu quả. CEO Ola Kallenius từng rất tự tin khẳng định với các nhà đầu tư Daimler rằng họ sẽ không phải cắt giảm nhân công hồi tháng 2 nhưng giờ ông thừa nhận sẽ phải ngồi lại và nói chuyện rõ ràng với các bên.

 

Theo Autonews Europe, việc các hãng xe chuyển sang sản xuất xe điện sẽ tạo ra làn sóng biến động lớn chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngành xe. Số lượng công nhân tại các dây chuyền lắp ráp xe điện chỉ bằng một phần nhỏ xe thường với chủ tịch công đoàn lớn nhất Đức là IG Metall dự đoán sẽ có không dưới 100.000 người mất việc.

Chi phí chủ yếu mà các hãng xe phải đối mặt khi đó không còn là chi phí nhân công cũng như sản xuất mà là tiền mua nguyên liệu thô dùng cho chế tạo ắc quy.

Theo Autopro