Thông tin về tiến độ thu phí tự động không dừng (ETC), ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giai đoạn 1 của dự án thu phí tự động không dừng thực hiện tại tổng số 44 trạm BOT.

Tuy nhiên, đến nay, cả nước mới có khoảng 900.000 trong tổng số 3,5 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Trong khi đó, tỷ lệ chủ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng cũng rất thấp, đạt khoảng 20%.

Thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Hiện đã có 36/44 trạm BOT vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng. Ngoài một số trạm đang dừng thu, chỉ còn vướng 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) do chưa có nguồn vốn triển khai.

Theo ông Thắng, một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ người dùng thấp là do chưa có sự kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông và tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Tổng cục sẽ sớm xử lý vấn đề này, dự kiến tháng 9 này sẽ hoàn thành.

Khi đó, chủ phương tiện sẽ không lo để nhiều tiền trong tài khoản giao thông mà không được hưởng lãi. Thay vào đó, chủ phương tiện có thể chủ động chuyển số tiền theo nhu cầu sử dụng vào tài khoản giao thông.

Về những vướng mắc trong các dự án của VEC, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ đối tác công tư (PPP) cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai thu phí không dừng tại các dự án do VEC theo hướng VEC đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vận hành hệ thống. Các tuyến còn lại chưa lắp đặt do VEC chưa xác định được nguồn vốn và cách thức triển khai dù Bộ GTVT nhiều lần đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn.

 Theo An ninh Thủ đô