Vậy nguyên nhân bắt nguồn từ đâu ? Hãy cùng Webike.vn tìm hiểu và đưa ra câu trả lời nhé !
Nguyên nhân thứ 1: Tỉ số nén xe tay ga luôn lớn hơn xe số
Tỉ số nén càng cao, độ sinh công càng lớn đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu nhiều. Nếu một động cơ có tỷ số nén là 9:1, có nghĩa hỗn hợp hòa khí khi vào buồng đốt tại thời điểm nén (động cơ 4 kì bao gồm 4 kì làm việc: nạp, nén, nổ, xả) sẽ bị nén lại thành 1/9 so với lúc ban đầu, tức là 9 phần hòa khí sẽ bị nén lại chỉ còn 1 phần. Do hòa khí có tính chịu nén và giãn nở cực cao nên đồng nghĩa với việc tỉ số nén càng lớn thì lực đẩy (khi bugi đánh lửa sẽ tạo thành lực đẩy piston đi xuống) càng mạnh, tương đương với công suất xe càng cao, và tất nhiên là xe sẽ hao xăng hơn. Lấy ví dụ về xe số Honda Wave 110s 110cc với tỉ số nén là 9:1, và xe tay ga Air Blade 110cc với tỉ số nén là 11:1, thì xe Air Blade sẽ cho ra công suất lớn hơn nhiều so với xe Wave 110s, đồng nghĩa với việc xe Air Blade sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn.
Nguyên nhân thứ 2: Bình xăng dù trong dòng xe tay ga
Xe tay ga thường có sử dụng bình xăng con ga dù (CV carburetor) có thiết kế đường kính bướm ga lớn (23-24mm – lớn hơn hẵn so với 15-18mm đường kính của piston ga Dream, Wave), lại có thêm mạch xăng tăng tốc trong bình xăng con, tăng tốc mạnh hơn, hao xăng hơn.
Nguyên nhân thứ 3: Sự khác biệt trong hệ thống truyền động giữa xe ga và xe số
Các dòng xe tay ga được sử dụng hệ thống truyền lực bằng trục khuỷu với ma sát dây curoa khiến tiêu hao nhiêu liệu hơn trong khi đó xe số lại sử dụng hệ thống truyền lực bằng xích nên ma sát trong quá trình vận hành ít hơn nên ít tiêu hao nhiên liệu hơn.
Hệ thống truyền động xích tải trên xe số
Các dòng xe số hiện nay có hệ thống truyền động 4 số tròn, mỗi cấp độ số tương đương với một tỉ số truyền nhất định sap cho phù hợp với điều kiện vận hành thực tế như tăng tốc, leo dốc, chở nặng, đều và ổn định. Số cấp càng nhỏ thì tỉ số truyền động càng lớn tạo ra sức kéo mạnh và ngược lại. Vì thế khi gặp các điều kiện vận hành khác nhau, dòng xe số có thể được điều chỉnh số đi sao cho phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Còn các dòng xe tay ga thì lại sử dụng hệ thống truyền động vô cấp qua hai puly chủ động và bị động nên việc thay đổi tỉ số truyền động thông qua động tác vặn ga, khi vặn ga mạnh thì bướm ga sẽ mở rộng, tạo điều kiện cho động cơ hút hòa khí ào ạt vào buồng đốt dẫn đến tình trạng tiêu hao nhiên liệu.
Hệ thống truyền động xe tay ga
Ví dụ: Khi vận hành trên một đoạn đường đông đúc, để có thể vượt lên giữa dòng xe chật chội, đối với xe số bạn chỉ cần trả về số nhỏ và nhích nhẹ tay ga là xe có thể vọt ngay lên phía trước một cách dễ dàng, đối với xe tay ga muốn vọt lên phía trước thì phải vặn ga thật mạnh để tạo ra lực kéo mạnh. Đó cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến dòng xe tay luôn tiêu hao nhiên liệu hơn xe số.
Nguyên nhân thứ 4: Trọng lượng xe tay ga lớn hơn xe số
Do kết cấu hệ thống khung sườn và vị trí đặt động cơ khác nhau nên ảnh hưởng lớn đến trọng lượng của xe.
Xe số có trọng lượng ít hơn vì động cơ nằm chính giữa xe giúp xe cân bằng lực. Xe tay ga có trọng lượng nặng hơn vì động cơ có kết cấu phức tạp được đặt ở phía sau xe tay ga đồng thời tận dụng hết cỡ các cốp đựng đồ lớn để chứa các vật dụng cá nhân nên các dòng xe tay thường nặng hơn rất nhiều. Do đó xe tay ga cần phải có lực mạnh hơn để kéo xe chạy trong trạng thái đứng yên nên sử dụng lượng nhiên liệu nhiều hơn xe số.
*** Tuy nhiên, các dòng xe tay ga làm tiêu hao nhiên liệu cao hơn và giá thành đắt hơn xe số nhưng người tiêu dùng vẫn yêu thích và lựa chọn bởi mẫu mã đẹp, sang trọng và tính tiện dụng như cốp xe rộng, sàn để chân thoải mái… Hiện nay, các dòng xe tay ga đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI hiện đại giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng giá thành cũng vượt trội lên rất nhiều. Dù là xe số hay xe tay ga thì cũng có ưu nhược điểm riêng của nó và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Chúc các bạn có thể tìm được dòng xe phù hợp với yêu cầu của chính mình.
Theo Tri Thức Trẻ