Lẫy chuyển số được xem là sự lựa chọn tối ưu cho những mẫu xe có hiệu suất lớn.
Cách đây khá lâu, hộp số sàn là sự lựa chọn mặc định cho những mẫu xe có hiệu suất lớn, thậm chí ngay cả xe F1 cũng trang bị hộp số sàn. Sau đó, xe F1 bắt đầu chuyển sang dùng lẫy chuyển số vào những năm 1980 và Ferrari là hãng tiên phong. Công nghệ mới này giờ đây được xem như là tính năng đáng mơ ước cho những mẫu xe hiệu suất cao.
Lẫy chuyển số có ưu điểm là giảm thời gian sang số và giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe do không cần phải rời tay khỏi vô lăng. Bên cạnh đó, lẫy chuyển số kết hợp những lợi thế tốt nhất của cả hộp số sàn tiêu chuẩn và hộp số tự động.
Lẫy chuyển số thường được bố trí ngay sau vô lăng. Điều này giúp cải thiện độ an toàn và trải nghiệm lái xe bởi vì tài xế có thể tăng và giảm số mà không cần di chuyển tay khỏi vô lăng.
Cách sử dụng lẫy chuyển số cũng cực kỳ đơn giản. Cụ thể, người lái chỉ cần kéo lẫy phía sau bên trái của vô lăng để xuống số và kéo lẫy bên phải của vô lăng để lên số.
Để tăng số hoặc giảm số, người lái chỉ cần kéo cần bên trái và bên phải đằng sau vô lăng.
Hiện nay, lẫy chuyển số thường kết nối với hộp số tuần tự, bán tự động hoặc ly hợp kép. Thậm chí công nghệ này còn xuất hiện cả trên xe trang bị hộp số CVT. Tất nhiên đây là số vô cấp nên xe chỉ mô phỏng chuyển động sang số.
Những ai đã quen với xe số sàn sẽ biết được lợi ích của việc chọn số chính xác. Điều này cho phép động cơ hoạt động ở dải vòng tua phù hợp và tạo ra mô-men xoắn cần thiết tùy thuộc vào đoạn đường. Tương tự như vậy, lẫy chuyển số giúp cho quá trình vào số trở nên thuân tiện hơn mà không cần vận hành cần số và ly hợp.
Trong quá trình vượt xe khác, xe chúng ta nên chọn số thấp. Tuy nhiên, di chuyển trên đường cao tốc thì chọn số cao có thể mang lại cảm giác lái mượt mà hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Có thể nói, lẫy chuyển số hỗ trợ người lái làm tất cả những điều này đồng thời tránh gặp phải những khó khăn và rắc rối giống như hộp số sàn.
Theo oto.com.vn