Ngày 22 tháng 12 vừa qua, hãng xe tải Isuzu và Honda đã bắt đầu thử nghiệm trình diễn GIGA FUEL CELL - một chiếc xe container chạy pin tế bào nhiên liệu hydro (FC) được phát triển bởi 2 công ty trên đường công cộng ở Nhật Bản. Quá trình thử nghiệm dự kiến ​​kéo dài đến tháng 9 năm 2024.

Thông qua đó hai công ty sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu, tích lũy kiến ​​thức và xác định các vấn đề kỹ thuật để tiến tới chuẩn bị ra mắt thêm nhiều mẫu xe thương mại dùng pin fuel cell ra thị trường vào năm 2027. Trước đó Isuzu cũng đã trưng bày chiếc GIGA FUEL CELL tại triển lãm Tokyo vừa qua.

Đây là một chiếc xe container với tổng chiều (D x R x C) lên tới (11.980 x 2.490 x 3.770)mm và nặng 25 tấn. Nó có 8 bánh, dẫn động 4 bánh nhờ một mô-tơ điện đồng bộ AC công suất 320kW. Cấp nguồn cho động cơ là pin li-ion và 4 pin fuel cell polymer rắn Honda FC Stack với công suất đầu ra 103kW×4. Hệ thống hydro áp suất cao gồm bình 56kg với áp suất 70MPa.

Theo Isuzu, một lần nạp đầy nhiên liệu thì GIGA FUEL CELL sẽ đi được tới hơn 800km. Trong trường hợp không có trạm sạc, tài xế cũng có thể cắm điện sạc với nguồn tối đa 530kWh qua 2 cổng dùng chuẩn CHAdeMO. Isuzu và Honda tin rằng công nghệ FC, sử dụng hydro làm nhiên liệu dẫn đến không phát thải CO2, sẽ có hiệu quả trong việc đạt được mức trung hòa carbon của xe tải hạng nặng vốn cần thiết để đạt được hiệu quả vận chuyển cao (với khả năng lái xe đường dài, khả năng chịu tải lớn, tiếp nhiên liệu nhanh chóng).

Kể từ khi ký thỏa thuận vào tháng 1 năm 2020 để tiến hành nghiên cứu chung về xe tải hạng nặng chạy bằng FC, hai công ty đã tiến hành xác minh tính tương thích của hệ thống FC và xe tải hạng nặng cũng như thiết lập nền tảng cho công nghệ cơ bản như công nghệ điều khiển phương tiện. Hai công ty đang có kế hoạch giới thiệu phiên bản thương mại ra thị trường vào năm 2027 bằng cách tận dụng tối đa công nghệ, kinh nghiệm và kiến ​​thức thu được thông qua nghiên cứu chung.

Theo xedoisong.vn