Theo Carscoops, Công ty Gravity có trụ sở tại New York đã trình làng trụ sạc hỗ trợ công suất lên đến 500 kW. Được giới thiệu là giải pháp mới, có khả năng thay thế những trụ sạc xe điện truyền thống, trụ sạc của Gravity được thiết kế để dùng cho xe điện dừng và sạc ở vỉa hè tại các đô thị hiện đại với khả năng sạc lên đến 500 kW.
Cụ thể: Trụ sạc có tên DEAP của Gravity mang đến người dùng tốc độ sạc tối thiểu 200 kW và tối đa 500 kW, cao hơn phần lớn trạm sạc công cộng đang hoạt động tại Mỹ. Nếu được hỗ trợ tốc độ sạc này, thì trụ 200 kW cho phép xe di chuyển 320 km trong thời gian 13 phút. Còn khi sử dụng trụ 500 kW, thì chỉ mất 5 phút, xe có thể di chuyển thêm quãng đường hơn 300 km.
Không chỉ mang đến giải pháp sạc siêu nhanh, trụ sạc DEAP còn thu hút sự quan tâm của các nhà chuyên môn, giới truyền thông và người dùng bằng dáng vẻ bề ngoài độ đáo khi sở hữu hình dáng tương tự thân cây trơ trụi, được đặt sát vỉa hè với dây sạc được thả từ trên cao xuống. Nhờ đó, trụ sạc DEAP không chỉ góp phần tối ưu không gian so với trụ sạc thông thường mà việc dây sạc được treo trên cao cũng góp phần giảm thiểu nguy cơ phá hoại, trộm cắp hay gây nguy hiểm cho người đi bộ.
DEAP là cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Distributed Energy Access Point," có thể tạm dịch là "Điểm truy cập năng lượng phân tán".
Không chỉ có vậy, Công ty Gravity còn tận dụng một số tính năng thiết kế để trụ sạc DEAP hoạt động như mong đợi. Theo đó, đường dây của trụ sạc có thể lấy năng lượng từ lưới điện mà không cần nâng cấp hoặc đầu tư cơ sở vật chất mới. Nguồn năng lượng này được truyền qua "cây sạc" có phần bản lề ở khoảng hai phần ba thân cột. Khi sử dụng, các "cành, nhánh" được gập xuống trông như một cánh tay, cung cấp dây sạc và đầu sạc để người dùng có thể sử dụng. Sau khi hoàn tất quá trình sạc, bộ phận trên sẽ tự động trở về vị trí cũ và kéo dây sạc về vị trí ban đầu, qua đó góp phần tiết kiệm không gian và làm gọn gàng hệ thống sạc pin cho xe điện.
Tiếc là công nghệ xe điện hiện chưa thể hỗ trợ tốc độ sạc 500 kW của trụ sạc DEAP. Ở thời điểm hiện tại, các xe điện có tốc độ sạc nhanh nhất cũng chỉ đạt 400 kW. Bộ sạc cấp độ 3 (cao nhất) cũng chỉ hỗ trợ tốc độ sạc 50-400 kW. Do đó, các trụ sạc DEAP công suất 200 kW sẽ có tính khả thi hơn ở hiện thời.
Tuy vậy, việc Công ty Gravity phát triển thành công trụ sạc siêu nhanh hỗ trợ tốc độ 500 kW được đánh giá là bước tiến lớn của ngành công nghiệp xe điện thế giới cũng như giúp Công ty Gravity đón đầu làn sóng xe điện thế hệ mới khi công nghệ pin phát triển hơn
Theo Tạp chí ô tô – xe máy